Khó xảy ra chiến tranh thương mại Trung- Mỹ

Ngọc Anh 06/04/2018 05:09

Giới chuyên gia cho rằng, khó xảy ra cuộc chiến tranh thương mại Trung- Mỹ, bởi 2 quốc gia này hiện mới chỉ dừng lại ở việc “nắn gân” nhau.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết đã gửi đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc Mỹ áp thuế 25% đối với thép nhập khẩu.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết đã gửi đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc Mỹ áp thuế 25% đối với thép nhập khẩu.

Hôm qua, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết đã gửi đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc Mỹ áp thuế 25% đối với thép nhập khẩu.

Theo đó, Bộ Thương mại Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ sử dụng các biện pháp bảo hộ mậu dịch dưới danh nghĩa an ninh quốc gia, đồng thời khẳng định quyết định này của Mỹ vi phạm nghiêm trọng các quy tắc của WTO.

Trước đó ngày 4/4, Đại sứ Trung Quốc tại WTO Trương Hướng Thần cũng khẳng định quyết định của Mỹ về áp thuế quan nhập khẩu đối với thép đã vi phạm nghiêm trọng và có chủ đích các quy tắc của WTO về không phân biệt đối xử.

Tuyên bố của ông Trương Hướng Thần được đưa ra sau khi Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) công bố một danh sách hơn 1.300 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc  trị giá khoảng 50 tỷ USD có thể bị áp thuế suất nhập khẩu 25%. 

Cùng ngày, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cũng cảnh báo động thái của Mỹ là sai lầm lớn và Mỹ sẽ phải hứng chịu các biện pháp trả đũa của Trung Quốc. 

Quả vậy, ngày 4/4, Trung Quốc đã đáp trả Mỹ bằng mức thuế nhập khẩu 25% đối với 106 mặt hàng của Mỹ, trong đó có đậu nành, ô tô, rượu whiskey,... , cũng trị giá khoảng 50 tỷ USD. Trước đó, Trung Quốc cũng đã áp thuế nhập khẩu trị giá 3 tỷ USD đối với hàng hóa xuất khẩu của Mỹ.

Trước các động thái "trả đũa" quyết liệt của Trung Quốc, hôm qua (5/4) Tổng thống Donald Trump đã chỉ đạo Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) xem xét áp thuế bổ sung trị giá 100 tỷ USD đối với hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ. Ngoài ra, ông Trump cũng đề nghị Bộ trưởng Nông nghiệp triển khai kế hoạch bảo vệ nông dân và lợi ích nông nghiệp Mỹ.

Việc Trung Quốc và Mỹ liên tục phản đòn nhau trong những ngày vừa qua đã làm dấy lên lo ngại xảy ra cuộc chiến tranh thương mại giữa 2 quốc gia, kéo theo đó là một cuộc chiến tranh thương mại quy mô toàn cầu. Tuy nhiên, giới quan sát đánh giá, cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc hiện nay chưa tới bùng nổ cuộc chiến tranh thương mại, bởi vì hiện tại 2 quốc gia này đang “nắn gân” nhau. Bởi, cuộc chiến tranh thương mại sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình kinh tế của 2 quốc gia này, nhất là các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Do đó, mức thuế nhập khẩu 25% đối với 1.300 mặt hàng của Trung Quốc sẽ khó được Quốc hội Mỹ thông qua.

Hơn nữa, mức độ ảnh hưởng của các mức thuế mà Mỹ và Trung Quốc đưa ra chưa phải là lớn, có chăng sẽ chỉ ảnh hưởng rất nhỏ tới tốc độ tăng trưởng của các quốc gia này. Điều này cũng đã được ông Wilbur Ross, Bộ Trưởng Bộ thương mại Mỹ đánh giá vừa qua.

“Mức thuế nhập khẩu của Trung Quốc đối với hàng hóa Mỹ chỉ ảnh hưởng đến khoảng 0,3% GDP của nước Mỹ. Do đó, không tác động nhiều đến kinh tế Mỹ”, ông Ross nhấn mạnh.

Được biết, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng thế giới (WB) sẽ tổ chức Hội nghị tại Washington từ 20 - 22/4 tới. Rất có thể, Trung Quốc và Mỹ có thể giải quyết những bất đồng hiện nay bên lề Hội nghị này.

Ngọc Anh