Các nước G7 bất đồng quan điểm vì Trump

Cẩm Anh 08/06/2018 15:45

Các nước thành viên của Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đã có những bất đồng quan điểm về việc đối phó với quyết định thuế quan của Mỹ.

Tổng thống Trump tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 năm 2017.

Các nước thành viên G7 bất đồng quan điểm về việc đối phó với quyết định thuế quan của chính quyền Trump.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã từng cảnh báo rằng, châu Âu sẽ không dễ dàng nhượng bộ Tổng thống Mỹ, đồng thời nhấn mạnh Mỹ không còn là siêu cường kinh tế duy nhất trên thế giới nên các nước công nghiệp khác nên đoàn kết với nhau chống lại chủ nghĩa bảo hộ của chính quyền Trump.

"Có lẽ Tổng thống Mỹ không quan tâm đến việc bị cô lập ngày hôm nay, nhưng chúng tôi không ngại trở thành nhóm 6 nước nếu cần thiết", ông Macron nhấn mạnh và khẳng định, các nhà lãnh đạo "G6" sẽ không châm ngòi cho một cuộc chiến tại Hội nghị thượng đỉnh G7. 

Trong khi đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng dự đoán sẽ có “các cuộc thảo luận gay gắt” về thương mại tại Hội nghị thượng đỉnh G7, nhưng Nhật Bản, Italy và một số quốc gia khác dường như không muốn thách thức Tổng thống Mỹ.

Đức đã đề xuất những nhượng bộ về thương mại với Mỹ vì những căng thẳng về xuất khẩu xe hơi có thể ảnh hưởng đến các công ty của Đức như BMW và Mercedes. Trong khi đó, Italy đang muốn “tạo ra càng nhiều không gian càng tốt để tiếp tục đối thoại với Mỹ”. Nhật Bản cũng dự kiến sẽ có một cách tiếp cận ít đối đầu hơn với Mỹ. Còn Thủ tướng Anh Theresa May kêu gọi EU phải tuân thủ các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới để đảm bảo rằng bất kỳ phản ứng nào về thuế quan đều được cân nhắc kỹ lưỡng.

Có thể thấy, các chính sách thuế quan của Mỹ đã tạo thế "phân cực" trong nhóm G7. Sự phân cực này đã nhen nhóm từ Hội nghị thượng đỉnh G7 được tổ chức năm ngoái tại Italy khi Mỹ đã từ chối ký tuyên bố chung của hội nghị này với những lý do liên quan đến quyết định của nước này rút khỏi thỏa thuận biến đổi khí hậu Paris. Do đó, giới quan sát cho rằng, trong tương lai gần G7 có khả năng trở thành G6+1.

"Mỹ và các quốc gia trong khối G7 không nên bị chia rẽ vào lúc này khi sự hiện diện của Trung Quốc đang lớn mạnh và rõ ràng hơn", chuyên gia kinh tế Larry Summers nói và nhấn mạnh, trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, Mỹ cần đồng minh để cân bằng cuộc chơi hơn là tạo thêm những đối thủ cho mình.

Cẩm Anh