Saudi Arabia tuyến bố sẽ trừng phạt kẻ giết nhà báo Khasoggi

Cẩm Anh 22/10/2018 06:36

Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubei cho biết, việc giết chết nhà báo Jamal Khashoggi trong lãnh sự quán ở Istanbul là một "sai lầm lớn và nghiêm trọng".

Cộng đồng quốc tế kêu gọi cuộc điều tra đích đáng về vụ việc của nhà báo Khasoggi

Cộng đồng quốc tế kêu gọi cuộc điều tra đích đáng về vụ việc của nhà báo Khasoggi

"Thật không may, đây là một sai lầm lớn và nghiêm trọng. Tôi đảm bảo những người chịu trách nhiệm về việc này sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc", ông Jubeir nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Fox News. 

Có thể bạn quan tâm

  • Ả Rập Xê Út "đóng băng" thương mại với Canada

    04:01, 08/08/2018

  • Cẩn trọng xuất khẩu lao động sang Ả Rập Xê Út

    18:39, 14/04/2018

Thông điệp của ông Jubeir được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump và các lãnh đạo châu Âu thúc ép  Saudi Arabia trả lời thêm về vụ việc của ông Jamal Khashoggi sau khi quốc gia này thừa nhận rằng nhà báo này đã chết cách đây hơn hai tuần tại lãnh sự quán ở Istanbul.

Đức gọi đó là lời giải thích "không đầy đủ" và đặt câu hỏi liệu các quốc gia có nên bán vũ khí cho Saudi Arabia hay không, trong khi Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian và Liên minh châu Âu thúc giục tổ chức một cuộc điều tra để tìm hiểu điều gì đã xảy ra với nhà báo Washington Post sau khi ông vào lãnh sự quán vào ngày 2 tháng 10 vừa qua.

Vụ việc của ông Khashoggi đã gây ra một sự phẫn nộ trên khắp cộng đồng quốc tế và gây căng thẳng trong quan hệ chính trị và thương mại giữa các cường quốc phương Tây và nước xuất khẩu dầu mỏ số một thế giới.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas cho biết, Đức đang xem xét dừng thông qua việc bán vũ khí cho Saudi Arabia cho đến khi nước này hoàn tất cuộc điều tra về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi và nghi ngờ liệu Thái tử Mohammed bin Salman có phải là người ra lệnh giết nhà báo Khashoggi hay liên quan đến vụ việc này hay không.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cho hay Ottawa kêu gọi một cuộc điều tra thấu đáo với sự tham gia của giới chức Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ việc này, đồng thời yêu cầu những lời giải thích đầy đủ và chặt chẽ về hoàn cảnh dẫn tới cái chết của nhà báo Khashoggi. Tuyên bố cũng nhấn mạnh những người chịu trách nhiệm về vụ việc phải bị bắt giữ và phải đối mặt với công lý.

Tổng thống Donald Trump cho biết kết quả điều tra sơ bộ từ phía Saudi Arabia không thuyết phục và Mỹ đang xem xét các biện pháp trừng phạt Saudi Arabia về vụ này trong khi chờ nước này đưa câu trả lời chính xác. Đồng thời ông bày tỏ sự tin tưởng Thái tử Salman không liên quan tới vụ việc này.

Theo giới quan sát nhận định, vụ việc lần này nhắm đến Thái tử Mohammed bin Salman khi nhà báo Khashoggi là người thường xuyên chỉ trích Thái tử. Được biết, cuộc khủng hoảng tại quốc gia này đã thúc giục nhà vua can thiệp và hai quan chức Saudi Arabia là cố vấn thận cận của Thái tử đã bị sa thải.

Cẩm Anh