Vì sao Burger King bị kêu gọi "tẩy chay"?
Thương hiệu thức ăn nhanh của Mỹ đã ngay lập tức phải gỡ quảng cáo ăn bánh bằng đũa được cho là "xúc phạm văn hóa châu Á".
Burger King vừa tung ra một clip quảng cáo trên tài khoản Instagram của Burger King New Zealand cho thấy hai diễn viên nam, nữ đang cố gắng ăn một chiếc burger với đôi đũa đỏ quá khổ.
Quảng cáo cho một loại burger dùng hương vị tương ớt cay Việt Nam mới ở New Zealand đã gây ra một cuộc tranh luận, trong đó nhiều người chỉ trích quảng cáo là "vô cảm về văn hóa" và có yếu tố phân biệt chủng tộc.
Có thể bạn quan tâm
Đôi đũa và bài học văn hóa thị trường từ "scandal" D&G
04:31, 24/11/2018
Savills: Văn hóa cà phê ảnh hưởng đến khả năng thu hút nhân tài công nghệ
04:05, 10/04/2019
Công ty khởi nghiệp: Lớn mạnh nhưng cần giữ vững văn hóa
04:27, 02/04/2019
Xếp hàng qua góc nhìn văn hoá
00:24, 24/03/2019
Trong khi quảng cáo đã bị xóa, nhưng các tweet đã nhanh chóng đăng lại quảng cáo gốc và được lan truyền với tốc độ chóng mặt và thu hút hơn 2,7 triệu lượt xem.
Ngay sau đó, hãng thức ăn nhanh nổi tiếng này đã hứng chịu những chỉ trích trên phương tiện truyền thông, mạng xã hội và những bình luận tiêu cực. Tại Trung Quốc, quảng cáo Burger King đã được xem hơn tám triệu lần trên trang web tin tức Pear Video và hàng chục ngàn người dùng Weibo đã đăng bài về nó. Hashtag, được dịch là #NewBurgerKingAdvertAllegedlyRacist, cũng đã được sử dụng hơn 12.000 lần.
Tại Việt Nam, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh cũng đang phải đối mặt với việc kêu gọi tẩy chay và đánh giá 1 sao trên trang facebook của Burger King tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Các đánh giá 1 sao cho rằng, Burger King đã không tôn trọng văn hóa dùng đũa của người Việt, lấy đó làm trò cười. Nhiều người yêu cầu hãng đồ ăn nhanh cần có lời xin lỗi tới các khách hàng về quảng cáo phản cảm này.
Nhiều người dùng mạng xã hội cũng ví vụ việc trên với vụ bê bối quảng cáo phân biệt chủng tộc mà nhà mốt Dolce & Gabbana (D&G) phải đối mặt sau khi họ đăng tải video một người mẫu Trung Quốc ăn đồ ăn pizza bằng đũa vào năm ngoái.
Bước đi sai lầm này có khả năng gây tổn hại cho các kế hoạch phát triển thị trường của Burger King ở châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc, nơi họ đã mở khoảng 100 nhà hàng mới vào năm ngoái để đạt con số 1.000 cửa hàng tại thị trường này.
Theo Brent McGoldrick, Giám đốc chiến lược truyền thông của FTI Consulting nhận định, các doanh nghiệp châu Âu đang phạm nhiều sai lầm khi họ chấp nhận rủi ro để tiếp cận người tiêu dùng bằng những quảng cáo có nội dung gây sốc để tạo sự chú ý.
Sự sụt giảm giá trị thương hiệu của D&G, và mới đây là Burger King là bài học cho các công ty nước ngoài về những sai lầm trong sử dụng hình ảnh quảng cáo, sức mạnh của phương tiện truyền thông xã hội và ứng phó khủng hoảng ở các nước châu Á khi vướng vào scandal "xúc phạm văn hóa".
Đã có rất nhiều trường hợp các doanh nghiệp phương Tây bị tẩy chay do sử dụng những hình ảnh, đoạn clip quảng cáo nhạy cảm về văn hóa. Các nhà phân tích cho biết, trường hợp mới nhất của Burger King cho thấy các doanh nghiệp cần phải thực hiện đúng các nguyên tắc cơ bản và để nhân viên quen thuộc với tính nhạy cảm văn hóa bản địa tham gia vào việc xây dựng thông điệp cũng như tiếp thị thương hiệu.
Đặc biệt tại những nước như Trung Quốc, phản ứng dữ dội của người tiêu dùng thị trường này đôi khi có thể trở nên bạo lực với những sản phẩm hay cách tiếp thị đụng chạm đến yếu tố văn hóa.
Mặc dù vậy, không phải chỉ riêng các doanh nghiệp phương Tây vướng phải rắc rối này. Bất kì một doanh nghiệp nào khi xây dựng thương hiệu toàn cầu cũng sẽ cần chú ý đến sự nhạy cảm về văn hóa khi họ bước vào thị trường mới.
D&G và Burger King sẽ là một trường hợp điển hình cho các doanh nghiệp toàn cầu trong nhiều năm để các doanh nghiệp tránh đi vào những sai lầm trong quảng cáo. Và lời xin lỗi sẽ là quá muộn màng để cứu vãn sai lầm lẽ ra có thể phòng tránh trước.