Vì sao Trump lùi thời hạn gói thuế 300 tỷ USD?

Cẩm Anh 14/08/2019 07:00

Chính phủ Mỹ bất ngờ đưa ra thông báo hoãn việc áp các mức thuế 10% đối với hàng hóa của Trung Quốc đến ngày 15/12.

Mỹ bất ngờ lùi thời hạn áp thuế với hàng hóa Trung Quốc đến tháng 12

Mỹ bất ngờ lùi thời hạn áp thuế với hàng hóa Trung Quốc đến tháng 12

Bên cạnh đó, Mỹ cũng đã loại một số mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc ra khỏi danh sách áp thuế. Cụ thể, trong thông báo của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ USTR, một số mặt hàng như điện thoại di động, máy tính xách tay, máy chơi game, đồ chơi, màn hình máy tính và một số mặt hàng giày dép, quần áo sẽ không bị áp thuế mới cho đến ngày 15/12.

Quyết định này được đưa ra sau khi Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin có cuộc điện đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cùng một số quan chức khác của Trung Quốc để thảo luận về các giải pháp tháo gỡ.

Có thể bạn quan tâm

  • Nông dân Mỹ: "Tổng thống Trump đang hủy hoại thị trường nông sản"

    06:00, 13/08/2019

  • Mỹ và ba cuộc đối đầu căng thẳng tại châu Á

    11:30, 11/08/2019

  • “Vòng xoáy” nông sản từ cuộc chiến Mỹ- Trung

    05:11, 10/08/2019

  • Mỹ đánh thuế 4,4 tỷ USD với tủ nhập khẩu từ Trung Quốc

    14:03, 09/08/2019

Theo đó, các sản phẩm của Apple và các mặt hàng tiêu dùng chính khác sẽ được bảo vệ khỏi thuế nhập khẩu cho đến ít nhất là tháng 12. Điều này sẽ làm giảm chi phí cho người tiêu dùng trong mùa mua sắm cuối năm. 

Thông báo này cũng đem lại sự lạc quan trên thị trường khi chỉ số Dow Jones đã tăng gần 500 điểm, đồng thời giá cổ phiếu của Apple, Best Buy, Mattel và Macy cũng tăng mạnh sau thông báo. Việc hoãn áp thuế đối với giày dép và đồ may mặc đã thúc đẩy cổ phiếu của các nhà bán lẻ. Nike, Kohl, và Nordstrom đều giao dịch tích cực sau thông báo. 

Các nhà quan sát cho rằng, rất có khả năng, các quan chức Trung Quốc đã thông báo với chính quyền Trump về việc mua thêm nhiều hàng hóa của Mỹ. Có thể thấy, trên twiiter, Tổng thống Trump cũng ám chỉ điều này khi ông cho rằng, mặc dù Trung Quốc cho biết họ sẽ mua thêm hàng hóa của Mỹ nhưng cho đến nay, họ đã không làm những gì họ nói. "Có lẽ lần này sẽ khác", ông viết.

Mặt khác, ông Keith Pavlick, cựu quan chức của Bộ Tài chính Mỹ cho rằng, đây là bước giảm thiểu những tác động tiêu cực đến nền kinh tế Mỹ. Hiện nay, chỉ số về ngành sản xuất Mỹ đã giảm 2 tháng liên tiếp. Đồng thời, xuất khẩu của Mỹ giảm 5,2% trong quý 2, trong khi đầu tư của doanh nghiệp giảm 0,6%, mức giảm mạnh nhất kể từ đầu năm 2016.

"Kế hoạch áp thuế mới nhất, một khi được thực thi, sẽ khiến kinh tế Mỹ giảm tốc nhanh hơn, thậm chí đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới vào một cuộc suy thoái chỉ sau 3 quý. Do đó, đây không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên khi thuế quan được đẩy lùi đến sau kì mua sắm lớn nhất trong năm của Mỹ. Họ đang cố gắng giảm thiểu tác động", ông cho biết.

Cùng với đó, Trung Quốc còn nhiều thời gian để gây tổn thương nặng nề cho nền kinh tế Mỹ và điều này sẽ giáng một đòn mạnh vào chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump. Rất có thể, ông đã nhượng bộ để đổi lấy một thỏa thuận tạm thời với Trung Quốc khi thời gian chính thức bước vào cuộc chạy đua giành chiếc ghế Tổng thống đã không còn nhiều.

Mặc dù đây là một tín hiệu lạc quan ít ỏi trong thời gian này, có một điều không thể phủ nhận rằng, chiến tranh thương mại còn kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều ý kiến dự đoán điều này diễn ra qua kỳ bầu cử 2021. Nhưng cả ông Trump và ông Tập đều là người khó đoán định nên không có gì là chắc chắn.

Mối quan hệ giữa hai nền kinh tế Trung Quốc và Mỹ đang dần tan vỡ và thay vào đó là việc hình thành các mối quan hệ kinh tế mới. Rất khó để nói trước sau cuộc bầu cử Mỹ, Trung Quốc sẽ có được một thỏa thuận tốt hơn. 15/12 có thể là cơ hội cuối cùng để hai bên chọn điểm dừng hợp lý trước khi có thêm nhiều mâu thuẫn phát sinh.

Cẩm Anh