[THẾ GIỚI TUẦN QUA] Mỹ - Trung trắc trở, “đại gia” phá sản

Trương Khắc Trà 09/11/2019 11:41

Mỹ và Trung Quốc chưa thể chốt thỏa thuận thương mại trong tháng này, thậm chí trong năm nay. Trong khi đó làn sóng doanh nghiệp phá sản ngày một rõ ràng hơn. Liệu có mối liên quan?

1. Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung bị trì hoãn

Giới tài chính, kinh tế, chính trị toàn cầu hy vọng vào thỏa thuận “giai đoạn 1” giữa Mỹ và Trung Quốc nhằm tiến tới lập lại trật tự thương mại, tháo gỡ nỗi lo cho giới kinh doanh. Nhưng hy vọng này có thể tan tành theo mây khói.

Phó Tổng thống Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steve Mnuchin sẽ còn nhiều giai đoạn đàm phán trong tương lai

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steve Mnuchin sẽ còn nhiều giai đoạn đàm phán trong tương lai

Theo đó, thời gian ký thỏa thuận bị dời sang tháng 12, dĩ nhiên mốc thời gian này không còn quá xa nhưng với tính cách bốc đồng của Tổng thống Trump thì mọi chuyện có thể đảo ngược 180 độ. Tất cả lại phải thấp thỏm đợi chờ!

>>> Xem chi tiếtTẠI ĐÂY

2. Cái chết của những “ông lớn” ngành thời trang

Sau Forever 21, cái tên tiếp theo bị “thần chết gọi tên” là Barneys New York, điểm chung giữa họ đều kinh doanh trong lĩnh vực thời trang. Nếu Forever 21 chú trọng vào phân khúc “hàng rẻ, giá rẻ” thì Barneys là biểu tượng của xa xỉ của nước Mỹ.

Barneys New York cũng

Barneys New York cũng "ra đi" vì lý do gì?

Đa dạng và phong phú là vậy, tiềm lực cũng thuộc dạng có số má nhưng tại sao cùng kéo nhau vào con đường phá sản? Đâu là nguyên nhân chính? Bài học để lại là gì?

>>> Xem chi tiếtTẠI ĐÂY

3. Trung Quốc đã chính thức vượt Mỹ?

Trung Quốc trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu trong việc phổ cập mạng 5G

Mạng 5G - lá "bài ẩm" của Trung Quốc

Thật ngớ ngẩn nếu nhận định như vậy trong thời điểm hiện tại, vì cuộc chiến thương mại đã cho thấy rõ ràng ai mới là người nắm thế chủ động. Tuy nhiên, bên được xem là bị động (Trung Quốc) lại tỏ ra nhanh hơn Mỹ trong một số lĩnh vực chiến lược. Đó là gì?

>>> Xem chi tiếtTẠI ĐÂY

4. Gian nan hành trình RCEP

Nói gì thì nói, các nước như Việt Nam cần phải bang giao tốt với các quốc gia láng giềng trước khi nghĩ đến các đối tác cách xa muôn trùng về địa lý, văn hóa truyền thống.

Đó là Hiệp định đối tác toàn diện khu vực, gọi tắt là RCEP bao gồm 10 thành viên ASEAN và 6 nước mà ASEAN đã ký FTA. Tuy nhiên còn quá nhiều bất đồng trước khi các nước đặt bút ký vào Hiệp định.

Các nhà lãnh đạo ASEAN chụp ảnh nhóm trong Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Ấn Độ lần thứ 16 tại Bangkok vào ngày 3/11/2019

Các nhà lãnh đạo ASEAN chụp ảnh nhóm trong Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Ấn Độ lần thứ 16 tại Bangkok vào ngày 3/11/2019

Một trong những “đại đối tác” là Ấn Độ đã “bỏ của chạy lấy người”, càng làm cho tương lai hiệp định này trở nên mù mịt. Đó là thách thức không nhỏ đối với Việt Nam, nhất là khi chúng ta vừa nhận chức chủ tịch ASEAN 2020.

>>> Xem chi tiếtTẠI ĐÂY

5. Sự trở lại của nước Nga

Nước Nga vĩ đại dường như im hơi lặng tiếng trong gần 1 thập kỷ trở lại đây, phần lớn có nguyên nhân từ kinh tế và không ít người cho rằng, do ông Putin…tại vị quá lâu trên cương vị Tổng thống, lẫn Thủ tướng!?

Tổng thống Vladimir Putin đã có những chính sách hợp lý để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế Nga

Tổng thống Vladimir Putin đã có những chính sách hợp lý để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế Nga

Tuy nhiên, các số liệu thực tế về kinh tế, xã hội Nga hiện tại chứng minh điều ngược lại, chống chọi tốt với nạn cấm vận của Mỹ và châu Âu, Putin và nội các của ông dần đưa gấu Nga trở lại. Sẽ là thách thức không nhỏ đối với Mỹ và đồng minh trong chiến lược “xoay trục châu Á”.

>>> Xem chi tiếtTẠI ĐÂY

6. Mỹ - Triều có thể liên minh?

Mỹ và Triều Tiên cơm không lành canh chẳng ngọt mấy chục năm nay, 2 hội nghị Thượng đỉnh không giải quyết được vấn đề căn bản - hạt nhân; 3 lần Trump, Kim gặp nhau vẫn không có nhiều đột phá.

Con đường đế Triều Tiên trở thành đồng minh của Mỹ vẫn còn quá xa vời

Con đường đế Triều Tiên trở thành đồng minh của Mỹ vẫn còn quá xa vời

Vậy nên, thật hoang đường nếu nghĩ đến một liên minh giữa hai thái cực như lửa với nước. Tuy nhiên, với Trump đầy ngẫu hứng, với Kim Jong-un đầy bí ẩn, không gì là không thể xảy ra!

=>> Xem chi tiếtTẠI ĐÂY

Trương Khắc Trà