Alibaba đang đối mặt với “thiên nga đen”
CEO Daniel Zhang của Alibaba đã mô tả dịch bệnh COVID-19 và sự kiện kiểm dịch trên diện rộng của Chính phủ Trung Quốc là sự kiện “Thiên nga đen”.
Các nhà đầu tư của công ty khởi nghiệp tỷ đô Alibaba Group Holding Ltd, đã có những kiểm tra ước tính triển vọng tình hình kinh doanh trong thời điểm dịch COVID-19 đang hoành hành tại Trung Quốc.
Giám đốc tài chính, Maggie Wu, đã báo cáo với các nhà đầu tư rằng, các doanh nghiệp bán lẻ và hàng tiêu dùng địa phương của công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Cả hai sẽ chịu gánh nặng của một thị trường có nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh, dẫn đến việc doanh thu của công ty sẽ bị sụt giảm nghiêm trọng.
Đây thực sự là một tiết lộ động trời. Hai bộ phận này kết hợp chiếm đến 52,4% doanh thu trong tháng 12 của Alibaba. Nếu doanh số giảm, công ty thương mại điện tử lớn nhất của Trung Quốc có thể phải đón nhận mức sụt giảm doanh thu đầu tiên. Cũng có thể các doanh nghiệp khác trong tập đoàn, như điện toán đám mây và mảng thực phẩm tươi sống, sẽ gặp phải những khó khăn không lường trước.
Tháng 12 vừa qua, gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc, tiếp tục tăng trưởng ở mức đáng nể, 38%, trước khi virus COVID-19 xuất hiện, nhưng đó lại là mức tăng trưởng chậm nhất trong gần bốn năm qua. Đây cũng là thời điểm mà mỗi cổ phiếu của Alibaba là thấp nhất trong hơn một năm qua.
Hoạt động kinh doanh thương mại vẫn là mỏ vàng của Alibaba, đem lại đến 88% doanh thu nhưng trớ trêu thay, nó tiếp tục bị suy giảm. Trừ đi doanh thu hoa hồng và chi phí quản lý khách hàng (quảng cáo), nó chỉ tăng 21%, chậm hơn gần 4% so với quý trước và 5,5 % ít hơn so với cùng kỳ năm trước. Nên nhớ rằng, tháng 12 bao gồm cả ngày Single’s Day Alibaba- Ngày mua sắm điên rồ của Trung Quốc. Sự kiện này, được cho là sẽ đẩy doanh thu của Alibaba lên rất cao. Tuy nhiên, có vẻ nó đang mất dần sức thu hút.
Vì vậy, khi COVID-19 bùng phát tại Vũ Hán, trong vô số vấn đề mà Alibaba phải đối mặt thì sự chậm trễ trong việc nhân viên trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán là vấn đề nghiêm trọng nhất. Các cửa hàng không thể giao đơn hàng, các chuyến đi thông qua hoạt động kinh doanh du lịch bị hủy, công ty phải hoàn lại tiền đầy đủ cho khách hàng, kinh doanh nhà hàng sụt giảm…
Ánh sáng cuối đường hầm…
Ant Financial, một công ty fintech của Alibaba, đang phải cắt giảm lãi suất cho các khoản vay, các giám đốc điều hành chấp nhận giảm lương để làm trợ cấp cho nhân viên.
Tuy nhiên, Ant Financial cũng đã thực hiện những quyên góp trực tiếp và gián tiếp – khoảng 469 triệu nhân dân tệ (67 triệu đô la) để tăng cường các dịch vụ miễn phí như ứng dụng truyền thông DingTalk, được sử dụng trong giáo dục và làm việc online. Các nhà điều hành đã làm hết sức mình “biến chanh thành nước chanh” và ngày càng có nhiều người tích hợp các công nghệ kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày. Với hơn 150 triệu lượt kiểm tra sức khỏe hàng ngày đã được ghi nhận trên DingTalk, khả năng của Alibaba trong việc cung cấp thực phẩm và vật tư ở thời điểm khẩn cấp này có thể khiến Ant Financial trở nên cực kỳ thiết yếu với mỗi người Trung Quốc.
Nếu lạc quan, có thể sau cuộc khủng hoảng này, Alibaba sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn bao giờ hết nhưng đó có thể cũng chỉ là dự đoán của các nhà đầu tư.