United Airlines giảm biên, “phát súng” mào đầu cho ngành hàng không Mỹ

Nguyễn Chuẩn 06/05/2020 06:30

United Airlines đang “khuyến khích” các nhân viên xem xét rời khỏi công ty một cách tự nguyện hoặc là bị sa thải vào tháng 10 tới trong bối cảnh hãng này đang nằm trên “đống lửa”.

United Airlines lên kế hoạch cắt giảm ít nhất 3.400 vị trí quản lý và hành chính trong tháng 10 vì đại dịch COVID-19 đã “đè bẹp” nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.

United Airlines lên kế hoạch cắt giảm ít nhất 3.400 vị trí quản lý và hành chính trong tháng 10 tới.

United Airlines lên kế hoạch cắt giảm ít nhất 3.400 vị trí quản lý và hành chính trong tháng 10 tới.

United Airlines có trụ sở tại Chicago, một trong những hãng hàng không Hoa Kỳ đã chấp nhận viện trợ từ gói của chính phủ để không được phép sa thải người lao động hoặc cắt giảm lương trước ngày 30/9. Điều khoản của gói hỗ trợ tài chính liên bang sẽ cung cấp cho hãng này lên đến 5 tỷ đô la.

Tuy nhiên, United và một số hãng hàng không khác đang có nhiều dự đoán là sẽ gặp phải những sự sụt giảm nghiêm trọng về doanh thu và lợi nhuận. Dường như họ đang hình dung ra một tương lai “ảm đạm” của thị trường buộc họ phải có những sự tính toán cần thiết vào mùa thu này.

Những động thái từ United có thể là “phát súng” đầu tiên báo hiệu về việc các hãng hàng không lớn trên thế giới đang lên các kế hoạch cắt giảm chi tiêu và nhân sự do khủng hoảng sức khỏe gây ra.

Greg Hart giám đốc điều hành của công ty cho biết, hãng sẽ cần "đúng kích cỡ" lực lượng lao động của mình. Hart chia sẻ: "chúng tôi cho rằng đây là một “tin tức đau đớn” nhưng nó cung cấp tất cả những gì chính xác nhất về việc dự báo tương lai của chúng tôi".

Các nhân viên bị ảnh hưởng sẽ được thông báo vào giữa đến cuối tháng 7 và quyết định sẽ có hiệu lực vào ngày 1/10, đồng thời khuyến khích nhân viên xem xét việc làm đơn tự nguyện nghỉ việc trước ngày đó. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khoảng 30% trong số các nhân sự hiện có của hãng này.

Hiện tại, các hãng hàng không của Mỹ đã và đang rơi vào thời điểm cực kỳ khó khăn. Tuần trước, United đã báo cáo khoản lỗ đầu tiên kể từ năm 2014, con số lên đến 639 triệu USD, tệ hơn khoản lỗ 500 triệu USD mà các nhà phân tích Refinitiv khảo sát dự kiến. Và đặc biệt, khoản lỗ ròng trong quý một lên tới 1,7 tỷ USD.

Hàng loạt các máy bay

Hàng loạt các máy bay "nằm chơi" của các hãng hàng không nước Mỹ.

Cũng trong tuần trước, trong một bức tranh ảm đạm của ngành hàng không nước Mỹ, American Airlines đã công bố một khoản lỗ tồi tệ hơn đáng kể so với dự kiến trong quý đầu tiên, khoản lỗ lần đầu tiên kể từ khi bị phá sản hồi sáu năm về trước. Và tương tự là Southwest Airlines, cũng đã báo cáo khoản lỗ hoạt động hàng quý đầu tiên kể từ cuộc Đại suy thoái năm 2008.

Trong một diễn biến khác, nhà đầu tư nổi tiếng và CEO Berkshire Hathaway, Warren Buffett tiết lộ đã bán toàn bộ cổ phần của mình trong bốn hãng hàng không mà công ty tập đoàn này sở hữu  và ông gọi đó là một sai lầm “không lường trước” khi đầu tư vào ngành hàng không.

CEO Berkshire Hathaway, Warren Buffett tiết lộ đã bán toàn bộ cổ phần của mình trong bốn cổ phiếu hàng không nước Mỹ.

CEO Berkshire Hathaway, Warren Buffett tiết lộ đã bán toàn bộ cổ phần của mình trong bốn hãng hàng không nước Mỹ.

Vào đầu tháng 4 vừa rồi, Berkshire Hathaway tiết lộ rằng họ đã cắt giảm cổ phần của mình ở Delta và Southwest Airlines. Tuy nhiên, khi trả lời câu hỏi từ một số cổ đông của Berkshire, Buffett cho biết công ty này đã bán tất cả cổ phần của mình ở Delta và Southwest Airlines cũng như United và American, vì ông tin rằng sẽ mất nhiều năm để du lịch hàng không có thể phục hồi.

Mới chỉ vài tháng trước, United và các hãng hàng không khác đã vạch ra kế hoạch tăng trưởng cho năm 2020. Dự kiến của thời điểm đó đã đem lại những ước tính khả quan cho những nhà đầu tư. Tuy nhiên thời điểm hiện tại, máy bay nằm “đắp chiếu” và nhân sự cắt giảm đến mức “không thể hơn được nữa” đang báo hiệu cho một cuộc suy thoái tồi tệ của ngành hàng không nước Mỹ, rất có thể sẽ mất đến hàng năm để phục hồi như cũ.

Có thể bạn quan tâm

  • Nhiều đề xuất

    Nhiều đề xuất "ứng cứu" ngành hàng không

    03:00, 04/05/2020

  • Hàng không Mỹ: Gói cứu trợ 50 tỷ USD như… “muối bỏ biển”

    Hàng không Mỹ: Gói cứu trợ 50 tỷ USD như… “muối bỏ biển”

    05:51, 29/03/2020

  • [QUỐC TẾ TUẦN QUA] Thất nghiệp, bất ổn thương mại và lối đi riêng

    [QUỐC TẾ TUẦN QUA] Thất nghiệp, bất ổn thương mại và lối đi riêng

    15:30, 02/05/2020

Nguyễn Chuẩn