Những tín hiệu tích cực trong cuộc chiến chống biến chủng Omicron

CẨM ANH 15/12/2021 06:34

Trước diễn biến căng thẳng do biến chủng Omicron gây ra, các hãng dược toàn cầu đã nhanh chóng nghiên cứu các loại thuốc và vaccine mới để đối phó với sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh.

>>WHO: Biến chủng Omicron gây nguy cơ rất cao trên toàn cầu

Hãng Pfizer

Hãng Pfizer tuyên bố thuốc kháng virus có hiệu quả gần 90% trong ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong do COVID-19

Mới đây, tín hiệu tích cực từ hãng Pfizer khi kết quả phân tích giai đoạn cuối cho thấy thuốc uống kháng virus của hãng này có hiệu quả gần 90% trong ngăn ngừa người rủi ro cao nhập viện và tử vong. Ngoài ra, dữ liệu gần đây từ phòng thí nghiệm cho thấy loại thuốc của Pfizer vẫn giữ được hiệu quả trước biến chủng Omicron.

Trước đó, hãng Pfizer hồi tháng 11 từng tuyên bố thuốc kháng virus của mình có hiệu quả khoảng 89% trong ngăn ngừa nhập viện và tử vong khi so sánh với giả dược, dựa trên kết quả sơ bộ từ thử nghiệm trên 1.200 tình nguyện viên. Kết quả phân tích không ghi nhận ca tử vong nào ở nhóm tình nguyện viên được cho uống thuốc của Pfizer. Con số này ở nhóm được cho uống giả dược là 12 người.

Thuốc của Pfizer được sử dụng cùng ritonavir - sản phẩm thuốc kháng virus được dùng để điều trị HIV/AIDS, với tần suất 12 giờ mỗi lần trong 5 ngày liên tục gần như ngay sau khi người bệnh có triệu chứng. Nếu được chấp thuận, loại thuốc này sẽ được bán với cái tên Paxlovid.

Đồng thời, Pfizer cũng công bố dữ liệu giai đoạn đầu từ một cuộc thử nghiệm lâm sàng khác cho thấy loại thuốc trên giảm nguy cơ nhập viện khoảng 70% ở bệnh nhân trưởng thành có mức độ rủi ro trung bình. Đại diện hãng dược này từng cho biết hãng có thể giao 180.000 liệu trình điều trị vào năm nay và dự định sản xuất ít nhất 80 triệu liệu trình vào năm 2022.

Trong khi đó, nghiên cứu mới do Discovery Health - hãng quản lý bảo hiểm tư nhân lớn nhất Nam Phi - công bố, hai mũi vaccine Pfizer có hiệu quả bảo vệ 70% trước nguy cơ nhập viện và 33% trước nguy cơ mắc bệnh, so với người chưa tiêm chủng. Con số trên thấp hơn so với hiệu quả bảo vệ 93% trước nguy cơ nhập viện và 80% trước nguy cơ mắc bệnh trong giai đoạn bùng dịch Delta ở Nam Phi.

Nghiên cứu mới này dựa trên công tác phân tích hơn 211.000 kết quả dương tính với Covid-19 trong các ngày 15/11-7/12. Đội nghiên cứu và định giá bảo hiểm của Discovery hợp tác với Hội đồng Nghiên cứu Y tế Nam Phi (SAMRC) để thực hiện phân tích. Khoảng 78.000 kết quả trong số ấy được cho là Omicron nhưng chưa được xác nhận. Điều này có nghĩa nghiên cứu trên không thể rút ra kết luận chắc chắn về biến chủng Omicron.

Được biết, nghiên cứu của Discovery là một trong những kết quả thực tiễn mới nhất về hiệu quả bảo vệ của vaccine trước biến chủng  Omicron.Theo Glenda Gray, Chủ tịch SAMRC đánh giá, nghiên cứu mới nhất là tín hiệu đáng khích lệ vì vaccine Pfizer có vẻ như có hiệu quả bảo vệ tốt trước nguy cơ bị bệnh nặng và nhập viện.

>>Thế giới trang bị cách thức ngăn chặn biến chủng Omicron

Phân tích trên cũng cho thấy hiệu quả bảo vệ trước nguy cơ nhập viện đồng đều ở mọi lứa tuổi từ 18 tới 79, dù mức độ bảo vệ giảm nhẹ ở người cao tuổi. Thậm chí, hiệu quả bảo vệ trước nguy cơ nhập viện cũng thống nhất ở người mắc bệnh mạn tính, bao gồm tiểu đường, tăng huyết áp, tăng cholesterol máu và các bệnh tim mạch.

Tiêm chủng vaccine vẫn có hiệu quẩ ngăn nguy cơ bệnh nặng và tử vong do biến chủng gảya

Tiêm chủng vaccine vẫn có hiệu quẩ ngăn nguy cơ bệnh nặng và tử vong do biến chủng gây ra

Cho đến thời điểm hiện tại, Tổ chức Y tế Thế giới WHO cảnh báo biến chủng Omicron đang lây lan với tốc độ chưa từng thấy. "Biến chủng Omicron đang lây lan với tốc độ mà chúng tôi chưa từng thấy ở bất kỳ biến chủng nào trước đó. Ngay cả khi Omicron gây bệnh ít nghiêm trọng hơn, số lượng ca nhiễm tăng thẳng đứng có thể một lần nữa gây quá tải các hệ thống y tế chưa được chuẩn bị", Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến. 

Theo ông Tedros, biến chủng Omicron đã được ghi nhận tại 77 quốc gia và có thể sẽ hiện diện ở phần lớn thế giới, đồng thời không nên bị coi là "nhẹ". Quan chức WHO nói thêm rằng mức đỉnh của làn sóng lây nhiễm lần này còn cách vài tuần, trong bối cảnh biến chủng Omicron lây lan vô cùng nhanh chóng, vượt tốc độ của chủng Delta đang chiếm ưu thế trên toàn cầu.

Ông Tedros nhấn mạnh, các mũi vaccine Covid-19 tăng cường có thể giúp hạn chế sự lây lan Covid-19, nếu những người cần bảo vệ nhất tiếp cận được. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford chỉ ra, hai mũi vaccine ngừa Covid-19 có thể không tạo ra đủ kháng thể trung hòa chống lại biến chủng Omicron.

Mặc dù chưa có bằng chứng nào cho thấy mức độ kháng thể thấp hơn có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh nặng, nhập viện hoặc tử vong cao hơn ở những người đã tiêm hai mũi vaccine được cấp phép. Chính vì vậy, việc tiêm mũi vaccine tăng cường cho những người nguy cơ cao có thể giúp cứu nhiều sinh mạng hơn so với tiêm các liều chính cho những người nguy cơ thấp. 

Có thể bạn quan tâm

  • WHO: Biến chủng Omicron gây nguy cơ rất cao trên toàn cầu

    WHO: Biến chủng Omicron gây nguy cơ rất cao trên toàn cầu

    06:38, 14/12/2021

  • Thế giới trang bị cách thức ngăn chặn biến chủng Omicron

    Thế giới trang bị cách thức ngăn chặn biến chủng Omicron

    05:12, 13/12/2021

  • Thêm nhiều cách thức phát hiện biến chủng Omicron

    Thêm nhiều cách thức phát hiện biến chủng Omicron

    04:00, 12/12/2021

  • Omicron và Delta: Đâu sẽ là biến chủng vượt trội?

    Omicron và Delta: Đâu sẽ là biến chủng vượt trội?

    10:00, 09/12/2021

  • Chưa có dấu hiệu biến chủng Omicron gây triệu chứng nghiêm trọng

    Chưa có dấu hiệu biến chủng Omicron gây triệu chứng nghiêm trọng

    10:46, 08/12/2021

CẨM ANH