Chiến sự Nga - Ukraine: Kết cục nào trong năm 2023?

TRƯỜNG ĐẶNG 21/02/2023 03:20

Cuộc chiến Nga – Ukraine sắp bước sang năm thứ hai mà vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy nó có thể sớm kết thúc.

Kết cục của chiến sự Nga- Ukraine sẽ phụ thuộc vào rất nhiều tính toán của Putin và phương Tây

>>Chiến sự Nga- Ukraine: "Báo động đỏ" thiếu hụt vũ khí ở Ukraine

Cho đến nay, sức chống đỡ của Ukraine vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào hỗ trợ của Mỹ và phương Tây. Những khí tài như HIMARS - bệ pháo hạng nhẹ, di động, chính xác của Mỹ - đã giúp Ukraine đánh bật nhiều đợt tấn công của Nga. Các loại xe tăng hiện đại, bao gồm Leopard 2 của Đức hay Abrams của Mỹ cũng đang được kỳ vọng sẽ gửi đến chiến trường.

Thế nhưng, theo ông Emily Harding, Phó giám đốc Chương trình An ninh Quốc tế CSIS, không ai chắc các nước này có thể tài trợ miễn phí và vô tận cho Ukraine. Người dân các nước châu Âu đã bắt đầu đặt câu hỏi về việc tại sao họ lại phải gửi quá nhiều viện trợ cho Kiev. Mặc dù vẫn chỉ là thiểu số, nhưng mọi chuyện có thể khác nếu chiến sự Nga- Ukraine kéo dài hơn.

Rạn nứt trong viện trợ cho Ukraine đã bắt đầu xuất hiện. Kho dự trữ vũ khí của nhiều thành viên NATO đã bắt đầu cạn kiệt do chiến sự Nga- Ukraine. Các tập đoàn công nghiệp quốc phòng không có sự chuẩn bị cho các cuộc chiến lớn và dai dẳng, chưa kể các quốc gia vẫn chưa gia tăng chi tiêu quốc phòng để có thể sản xuất nhiều vũ khí hơn.

Sẽ đến thời điểm các nhà hoạch định ở Mỹ và Châu Âu cảm thấy bối rối trước việc nên hay không nên gửi gì đến chiến trường, hay họ có nên dự trữ thêm vũ khí để chuẩn bị cho các xung đột tiềm tàng ở Châu Á-Thái Bình Dương?

Dù vậy, Nga có thể sẽ phải trả giá đắt nếu đánh giá thấp cam kết của Mỹ và đồng minh. Chính quyền Biden đã báo hiệu sự cam kết của Mỹ cho Ukraine trong Thông điệp Liên bang. Mặc dù ngắn gọn, nhưng Tổng thống Mỹ đã cam kết rằng Mỹ sẽ “sát cánh cùng Ukraine lâu nhất có thể”.

Diễn biến trên chiến trường sẽ ảnh hưởng đến khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân

Chiến sự Nga- Ukraine ngày càng diễn biến phức tạp và kéo dài

>>Chiến sự Nga- Ukraine: Ông Putin đã hóa giải được thách thức nào?

Trong khi đó, quân đội Nga trong năm 2023 sẽ phải đối mặt với một vấn đề lớn. Theo ông Benjamin Jensen, chuyên gia cao cấp thuộc Chương trình An ninh Quốc tế CSIS, trước hết đó là sự đoàn kết trong binh sĩ. 

Đã có những tin tức tình báo phương Tây về các vấn đề mà quân đội Nga mắc phải tại chiến trường Ukraine, bao gồm lỗi thiết bị, thiếu trang bị cho mùa đông, hay các vụ đánh nhau và say rượu.

Ngoài ra, ông Jensen chỉ ra sự bất bình đẳng xã hội, phân biệt chủng tộc có thể sẽ là mồi lửa cho sự rạn nứt trong các quân nhân Nga. Tinh thần sa sút, thời tiết lạnh giá, sự mất mát hay nền kinh tế ngày càng khó khăn có thể đem đến bạo loạn, từ chối mệnh lệnh, thậm chí đào ngũ và đầu hàng trong lực lượng Nga. 

Với diễn biến như trên, nhiều chuyên gia nhận định chiến sự Nga- Ukraine sẽ chưa thể kết thúc vào năm 2023. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley nhận định Ukraine sẽ khó giành lại các vùng lãnh thổ mà Nga kiểm soát trong năm nay.

Với mục tiêu không để Ukraine thua, Mỹ và phương Tây có thể sẽ tiếp tục viện trợ cho Ukraine trong năm nay, nhưng mức độ có thể giảm bớt nếu Ukraine không giành được chiến thắng. Đây là thách thức lớn đối với Ukraine trong dài hạn. Trong khi Nga sẽ theo đuổi đến cùng các mục tiêu của mình và không nhượng bộ bất kỳ điều kiện tiên quyết nào với Ukraine.

Có thể bạn quan tâm

  • Chiến sự Nga - Ukraine: “Vén màn” trật tự thế giới mới

    Chiến sự Nga - Ukraine: “Vén màn” trật tự thế giới mới

    04:00, 17/02/2023

  • Những toan tính của NATO trong chiến sự Nga - Ukraine

    Những toan tính của NATO trong chiến sự Nga - Ukraine

    04:30, 20/02/2023

  • Chiến sự Nga - Ukraine: Khoảng lặng trong tâm bão

    Chiến sự Nga - Ukraine: Khoảng lặng trong tâm bão

    04:10, 03/02/2023

  • Chiến sự Nga - Ukraine và nguy cơ khủng hoảng kinh tế toàn cầu

    Chiến sự Nga - Ukraine và nguy cơ khủng hoảng kinh tế toàn cầu

    05:00, 14/02/2023

TRƯỜNG ĐẶNG