Dồn lực phản công, Ukraine đủ sức "đánh bật" Nga?

TRƯỜNG ĐẶNG 13/06/2023 04:00

Cuộc phản công quy mô lớn của Ukraine đã được tiến hành, và một câu hỏi đặt ra là những thành tựu nào có thể được coi là thành công của Kiev trong chiến sự Nga- Ukraine?

Ukraine mong đợi giành được những

Ukraine mong đợi giành được nhiều thành công trong cuộc phản công này.

Rốt cuộc sau nhiều tháng chuẩn bị, các lực lượng tinh nhuệ nhất của Ukraine, dưới sự hỗ trợ vũ khí và đào tạo của NATO, đã phát động cuộc phản công vào các phòng tuyến của Nga ở miền Đông Ukraine. Một loạt các chiến dịch quân sự đã diễn ra trên nhiều mặt trận trong tuần qua được dự báo sẽ là bước ngoặt lớn cho chiến sự Nga- Ukraine.

Với Ukraine, mong muốn của họ chắc chắn là tái chiếm toàn bộ các khu vực đã mất vào tay Nga kể từ khi cuộc chiến tranh nổ ra tháng 2 năm ngoái. Nhưng để làm được điều đó chỉ với cuộc phản công này gần như là điều không thể, theo chính các giới chức Mỹ và phương Tây thừa nhận.

Do đó, giới quan sát đặt ra câu hỏi: Khi nào Kiev có thể tuyên bố “thành công” với giai đoạn đầu của cuộc phản công này?

>>"Chơi tất tay", Ukraine hé lộ mục tiêu phản công

Về mặt công khai, hiện tại Tổng thống Ukraine Zelensky chưa đưa ra một mục tiêu công khai nào, ngoài việc yêu cầu đã thành thông lệ - toàn bộ quân đội Nga phải rời khỏi lãnh thổ Ukraine. Thế nhưng, có lẽ bản thân chính quyền Ukraine cũng hiểu rằng sẽ khó có điều đó xảy. Kể cả khi Ukraine giành chiến thắng vang dội trong đợt phản công này thì điều đó cũng cần rất nhiều thời gian.

Do đó, theo các chuyên gia, với giai đoạn đầu, việc chiếm lại được các thành trì gần chiến tuyến đã mất vào tay người Nga đã được coi là một thành công đối với Ukraine. Chẳng hạn như tái kiểm soát một số khu vực của Donbass hoặc đẩy Nga ra khỏi các khu vực nông nghiệp và khai thác mỏ ở Đông Nam Ukraine.

Đặc biệt, nếu Ukraine chiếm được nhà máy hạt nhân ở Zaporizhzhia thì đây có thể được coi là một chiến thắng mang tính biểu tượng và chiến lược, đưa một trong những nhà máy hạt nhân lớn nhất thế giới và một nguồn điện quan trọng trở lại tay Kiev.

Một định nghĩa thành công xa hơn, đó là Ukraine có thể cắt đứt, hoặc ít nhất là siết chặt, tuyến đường tiếp tế chính của Nga từ Crimea cho lực lượng quân sự tại Ukraine. Đó rõ ràng là một ưu tiên của Kiev với hướng tấn công từ Zaporizhzhia, mà theo các chuyên gia nhận định, phản ánh mong muốn giành lại quyền kiểm soát bờ biển Đông Nam trên biển Azov của Ukraine.

Ngay cả khi không cần tiến ra biển, việc chiếm lại các thành phố nhỏ ở miền Nam Ukraine và gây khó khăn cho tuyến tiếp tế chiến lược của Nga đã có thể coi là một chiến công vang dội của Kiev. Được phương Tây trang bị cho các loại pháo và tên lửa tầm trung có độ chính xác cao, Kiev hoàn toàn có thể chia cắt lực lượng ở tiền tuyến của Nga với kho hậu cần từ hướng biển, đặc biệt khi mùa đông đến gần.

Dù vậy, một số hình ảnh xe tăng Leopard bị tiêu diệt cho thấy còn nhiều khó khăn đang chờ đón Ukraine

Một số hình ảnh xe tăng Leopard bị tiêu diệt cho thấy còn nhiều khó khăn đang chờ đón Ukraine

Thành công khác của Ukraine cũng sẽ được tính đến nếu họ nhận được sự đồng cảm lớn hơn từ chính phủ Mỹ và phương Tây. Việc duy trì và tăng cường các gói viện trợ cả quân sự và phi quân sự là yếu tố quyết định đến thành công của Ukraine trong xung đột. Và một nhiệm vụ của Kiev là chứng minh những khoản đầu tư khổng lồ đó là xứng đáng.

Nếu người Ukraine không đạt được lợi ích đáng kể nào sau cuộc phản công này, sự nghi ngờ gia tăng chắc chắn sẽ cản trở chiến lược hậu thuẫn dài hạn của Hoa Kỳ và châu Âu cho Ukraine, đặc biệt là khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang tới gần.

>>Ukraine tham vọng "hóa giải" bài toán năng lượng của EU

Ngoài ra, việc tấn công dữ dội và giành những chiến thắng nhanh chóng sẽ là một chiến thắng tâm lý quan trọng của Kiev trước quân đội Nga. Theo giới tình báo phương Tây, tinh thần của quân đội Nga đã suy giảm sau những thất bại và khó khăn về mặt trang bị. Moscow hiện đối mặt với tình trạng thiếu vũ khí và nhân sự nghiêm trọng, khiến họ phải điều các xe tăng lỗi thời và nhiều tân binh ít huấn luyện ra chiến đấu.

Tuy nhiên, NATO đang cân nhắc rất cẩn trọng các mục tiêu của Ukraine đạt được trên chiến trường. Việc Kiev thất bại sẽ suy giảm uy tín của lực lượng quân sự NATO một cách nặng nề. Nhưng đẩy Nga vào đường cùng với những thất bại liên tiếp có thể kích động Tổng thống Nga sử dụng các biện pháp hạt nhật hoặc leo thang chiến tranh tổng lực khiến vấn đề trở nên khó kiểm soát hơn.

Có thể bạn quan tâm

  • Chiến sự Nga - Ukraine: Ai sẽ chiến thắng trong cuộc phản công?

    Chiến sự Nga - Ukraine: Ai sẽ chiến thắng trong cuộc phản công?

    05:00, 12/06/2023

  • Chiến sự Nga - Ukraine: Cuộc phản công của Kiev đã bắt đầu?

    Chiến sự Nga - Ukraine: Cuộc phản công của Kiev đã bắt đầu?

    04:00, 09/06/2023

  • Chiến sự Nga - Ukraine: Vụ vỡ đập Kakhovka có lợi cho ai?

    Chiến sự Nga - Ukraine: Vụ vỡ đập Kakhovka có lợi cho ai?

    04:30, 08/06/2023

  • Chiến sự Nga - Ukraine: Thêm bài toán khó với phương Tây

    Chiến sự Nga - Ukraine: Thêm bài toán khó với phương Tây

    04:30, 09/06/2023

TRƯỜNG ĐẶNG