Khởi nghiệp khó vì…
Mặc dù nằm trong nhóm nước có tinh thần khởi nghiệp cao nhất thế giới nhưng nghịch lý là, chúng ta lại nằm trong nhóm cuối về khả năng hiện thực các ý tưởng sáng tạo.
Với con số chưa đến 10% doanh nghiệp khởi nghiệp thành công được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cung cấp mới đây cho thấy, dường như còn quá nhiều rào cản để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của các doanh nghiệp. Mặc dù nằm trong nhóm nước có tinh thần khởi nghiệp cao nhất thế giới nhưng nghịch lý là, chúng ta lại nằm trong nhóm cuối về khả năng hiện thực các ý tưởng sáng tạo.
Có thể thấy, chúng ta có tinh thần khởi nghiệp rất cao, nhưng dường như các doanh nghiệp chưa được tạo điều kiện về nhiều mặt, đặc biệt là chính sách, pháp lý đang thiếu và yếu, cản trở doanh nghiệp gia nhập thị trường. Giới chuyên gia kinh tế nhận định, Nghị định số 38/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính phủ Quy định chi tiết về đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo mặc dù đã tiến bộ hơn so với nhiều văn bản trước đó, song vẫn có những yếu tố khó khả thi cho cộng đồng startup Việt Nam.
Đơn cử, theo nhận định của nhiều doanh nghiệp, Nghị định 38 cho phép các nhà đầu tư hùn vốn lại với nhau để thành lập quỹ mạo hiểm cho các doanh nghiệp khởi nghiệp nhưng lại không cho thành lập pháp nhân mà phải tự thỏa thuận để có một ai đó cầm đồng tiền này đi đầu tư. Quy định này “chết” từ trong trứng vì phụ thuộc vào yếu tố con người. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp mới hỗ trợ vòng ngoài là chính. VCCI cho biết, hơn 60% doanh nghiệp được khảo sát còn yếu trong khâu tìm kiếm khách hàng, 42% doanh nghiệp phá sản do tạo ra các sản phẩm mà thị trường không cần, và một tỷ lệ không nhỏ doanh nghiệp khởi nghiệp chạy được một thời gian thì hết vốn.
Tinh thần khởi nghiệp, ý tưởng khởi nghiệp đóng vai trò quan trọng để một startup thành công khi bước vào thương trường. Song, yếu tố quan trọng hơn, có tính quyết định nằm ở cơ chế, hành lang pháp lý để các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể bước đi một cách vững vàng, tự tin khi quyết định thực hiện ý tưởng của mình khi bước chân vào môi trường kinh doanh.