Làn sóng giảm nhân sự để giảm chi phí của các startup trên thế giới
Nhiều startup trên thế giới đã bắt đầu giảm nhân sự như là một trong những biện pháp đối phó với tình hình làm ăn khó khăn do dịch COVID-19 gây nên.
Sự lây lan với tốc độ cao của COVID-19 trên thế giới khiến nhiều công ty buộc phải ban hành các chính sách đối phó. Với các công ty công nghệ lớn, với đặc thù có khả năng làm việc từ xa, hầu hết đã lựa chọn cho phép nhân viên làm việc ở nhà.
Tuy nhiên, với các công ty vẫn phải kinh doanh bằng cách tiếp xúc với khách hàng, việc tiếp tục hoạt động trở nên thiếu an toàn hơn. Các công ty cung cấp văn phòng chia sẻ là một trong số đó.
The Wing, một startup với mô hình hoạt động tương tự như WeWork nhưng tập trung vào phân khúc dành cho phụ nữ, đã đóng cửa toàn bộ văn phòng của mình kể từ 14/3. Với việc các văn phòng không hoạt động và không tạo ra doanh thu, công ty buộc phải cân nhắc lại việc cắt giảm chi phí để tồn tại.
Theo FastCompany, The Wing mới nhất đã sa thải toàn bộ nhân viên làm việc trực tiếp ở các văn phòng chia sẻ của mình. Điều này cho thấy công ty nhận định tình hình dịch bệnh tại Mỹ sẽ tiếp tục kéo dài và cắt giảm nhân sự là một phương án khả thi. Tính tới sáng 4/4, Mỹ vẫn là nước có số ca nhiễm COVID-19 cao nhất thế giới.
Ngoài ra, một nửa số nhân viên của The Wing tại trụ sở chính cũng phải nói lời từ biệt với công ty. Tình hình kinh doanh khó khăn khiến cũng The Wing cũng không cần nhiều bộ máy hành chính để duy trì. Tất cả chỉ diễn ra trong một đêm. Nguyên nhân trực tiếp đến từ việc doanh thu của công ty sụt tới 95% vì đại dịch.
Không bị “buộc” phải đóng cửa các điểm kinh doanh, nhưng Rover, một startup chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc thú cưng cũng gặp khó. Tình hình dịch bệnh khiến nhiều người không ra ngoài để sử dụng dịch vụ của công ty. Do đó ban lãnh đạo buộc phải đưa ra quyết định cuối cùng.
Chỉ trong tuần qua, Rover đã cắt giảm 41% nhân sự của mình, trong khi đưa 9% vào chế độ chờ và có khả năng sẽ sa thải tiếp nếu như tình hình xấu đi. Năm ngoái, Rover đạt 432 triệu USD doanh thu và kì vọng sẽ chạm mốc nửa tỉ USD trong năm nay nhưng tình hình dịch bệnh khiến mục tiêu đó trở nên xa vời hơn lúc nào hết.
Thời trang đồ lót và thương mại điện tử, hai ngành có vẻ như không chịu ảnh hưởng lớn từ COVID-19 cũng đã có những tín hiệu không tốt từ các startup. Một số công ty khởi nghiệp đã bắt đầu tinh giản nhân sự, trong đó có ThirdLove và Modsy.
ThirdLove, một startup từng tạo ra nhiều thách thức với Victoria’s Secret ở mảng thời trang đồ lót nữ, đã nhanh chóng thông báo 30% số nhân viên buộc phải rời công ty khi tình hình kinh tế đang gặp khó khăn.
Mặc dù mới gọi vốn thành công 55 triệu USD hổi tháng 2/2020 nhưng tình hình dịch bệnh vẫn khiến ThirdLove buộc phải nhanh chóng đóng cửa hàng mới mở tại New York. Theo một báo cáo, doanh số bán hàng trực tuyến của ThirdLove đã sụt 39% ngay trong tuần 16/3 – 22/3 và tiếp tục chưa thể phục hồi trong những tuần kế tiếp.
Trong khi đó, sàn thương mại điện tử Modsy mới đây cũng tuyên bố sẽ giảm 25% chi phí, bao gồm lương. Theo TechCrunch, đại diện Modsy khẳng định quyết định này nằm trong “kế hoạch dài hạn” của công ty. Bên cạnh đó, công ty còn cho biết sẽ sa thải một số lượng nhân viên không xác định.
Modsy là một sàn thương mại điện tử khá đặc thù khi cung cấp hình ảnh 3D cho khách hàng. Tính tới trước khi thông báo sa thải và cắt giảm, Modsy đã gọi vốn thành công 70,8 triệu USD từ các nhà đầu tư.