"Quá khứ" khởi nghiệp của các tập đoàn lớn: Nokia bán giấy vệ sinh, Samsung sản xuất cá khô?
“Quá khứ” khởi nghiệp của những thương hiệu nổi tiếng và đã quá quen thuộc này chắc chắn sẽ khiến bạn phải… "ồ quao!!!".
Có ai mà ngờ hãng điện thoại Nokia nổi tiếng lại bán giấy vệ sinh hay tập đoàn Samsung lừng lẫy với những đồ công nghệ thông minh lại khởi nghiệp bằng việc… bán cá khô.
Chắc hẳn bạn đã từng nghe những câu chuyện khởi nghiệp thú vị của nhiều thương hiệu nổi tiếng, nhưng ít ai biết và để ý tới sản phẩm mà các brand này từng kinh doanh ở thời kỳ mới bắt đầu. Chúng khiến nhiều người không khỏi bất ngờ vì chẳng có chút liên quan nào đến hình ảnh thương hiệu đang xây dựng.
Nokia từng được coi là "đế vương" của thương hiệu điện thoại nhưng công ty lạikhởi nghiệp bằng sản phẩm… giấy vệ sinh. Không chỉ giấy vệ sinh, Nokia còn từng kinh doanh cả lốp xe - những sản phẩm dường như không hề liên quan đến ngành viễn thông và điện tử. Đến tận hơn 100 năm sau khi thành lập, Nokia mới bắt đầu tập trung vào ngành viễn thông và bỏ tất cả các lĩnh vực khác.
Cũng giống Nokia, "nền tảng" của tập đoàn công nghệ đình đám thế giới Samsung lại được xây dựng bằng việc xuất khẩu rau quả và mì tôm, trong đó có cả kinh doanh cá khô. Hai lĩnh vực tưởng chừng hoàn toàn khác biệt nhưng chính việc kinh doanh cá khô đã góp phần tạo nên Samsung lớn mạnh như bây giờ.
Không ít các thương hiệu khác cũng khởi nghiệp bằng những sản phẩm không mấy liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hiện tại như: Hãng xe Toyota được xây dựng từ một công ty dệt, máy hút bụi Hoover từng kinh doanh phụ kiện cho ngựa hay thương hiệu board game nổi tiếng Hasbro lại khởi nghiệp bằng các sản phẩm làm từ vải và chuyển sang kinh doanh đồ dùng học tập và sau đó mới “bước chân" vào làng sản xuất đồ chơi.
Bên cạnh những trái ngược giữa sản phẩm khởi nghiệp và hiện tại của một số thương hiệu thì không ít thương hiệu đã có bước tiến hợp lý ngay từ khi bắt đầu.
Tập đoàn công nghệ Sony khởi nghiệp bằng việc bán nồi cơm điện với mục đích ban đầu là giúp nhân viên của mình nấu số gạo mà họ được tặng một cách nhanh chóng và dễ dàng. LEGO bắt đầu xây dựng thương hiệu của mình với bộ Lego vịt bằng gỗ. Apple, "ông lớn" của thị trường smartphone thế giới cũng khởi nghiệp bằng Blue Box - thiết bị gọi điện thoại đường dài miễn phí. Kem đánh răng Colgate trước kia từng là cửa hàng nhỏ bán xà phòng rửa tay, đều là những vật dụng sinh hoạt cần thiết. Hay Nintendo - công ty đồ chơi nổi tiếng Nhật Bản chưa bao giờ từ bỏ lá bài Hanafuda (bài hoa truyền thống Nhật Bản) của mình.
Có thể bạn quan tâm