Khởi nghiệp thành công từ nuôi cấy đông trùng hạ thảo

MINH HUỆ 19/08/2022 01:59

Bắt đầu khởi nghiệp từ mô hình chế biến sản phẩm đông trùng hạ thảo, chị Nguyễn Thị Trang (HTX Việt Hoàng) Quảng Ninh đã thành công trên thị trường trong nước và được người tiêu dùng ưa chuộng.

>>>Khởi nghiệp sáng tạo lưỡng dụng: Tiềm năng và lợi thế

>>>Lai Châu: Tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2022

Từ ý tưởng…

Không phân biệt lứa tuổi, lĩnh vực hay ngành nghề, song bằng ý chí, đam mê, sáng tạo, nhiều ý tưởng khởi nghiệp đã được hiện thực hóa, gặt hái thành công, khẳng định hướng đi đúng đắn. Sự thành công đó chính là động lực quan trọng tạo sự lan tỏa, thôi thúc, khuyến khích các ý tưởng khởi nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Trang - Giám đốc HTX Việt Hoàng, cho biết: Gia đình tôi trước đây có kinh doanh sản phẩm đông trùng hạ thảo tại nhà được người tiêu dùng rất quan tâm chọn lựa. Tuy nhiên, trên địa bàn Quảng Ninh chưa có cơ sở nào nuôi, chế biến các sản phẩm từ đông trùng hạ thảo nên tôi muốn đưa vào phát triển nuôi. Từ đó, ý tưởng khởi nghiệp đến với chị Nguyễn Thị Trang, Giám đốc HTX Việt Hoàng (TP Hạ Long).

Chị Nguyễn Thị Trang kiểm tra sản phẩm đông trùng hạ thảo.

Chị Nguyễn Thị Trang kiểm tra sản phẩm đông trùng hạ thảo (ảnh báo Quảng Ninh)

Chị Trang chia sẻ, sau thời gian dài tìm hiểu, năm 2017, chị Trang đã đến Trung tâm Đấu tranh sinh học (Viện Bảo vệ Thực vật Trung ương) nhận chuyển giao toàn bộ kỹ thuật, quy trình, công nghệ tạo phôi giống, nuôi cấy, chăm sóc đông trùng hạ thảo. Mặc dù, nông nghiệp lại là lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ với chị. Tuy nhiên với tinh thần dám nghĩ dám làm chị đã đầu tư hệ thống nhà xưởng, thiết bị, máy móc… đáp ứng yếu tố phù hợp nuôi đông trùng hạ thảo.

Sau đó  được Trung tâm chuyển giao toàn bộ kỹ thuật, quy trình công nghệ, phôi giống để chị nuôi đông trùng hạ thảo. Theo chị Trang, đông trùng hạ thảo là dạng nấm ký sinh sống trong cơ thể ấu trùng. Mùa đông nấm sẽ thâm nhập và ký sinh trong cơ thể ấu trùng sâu non, đồng thời hút hết chất dinh dưỡng khiến sâu chết. Đến mùa hè nấm phát triển trồi lên mặt đất trở thành đông trùng hạ thảo. Nó có giá trị thần dược rất lớn đối với sức khỏe con người. Trước đây đông trùng hạ thảo có trong tự nhiên nhưng khan hiếm và đắt đỏ. Hiện nay các nhà khoa học đã nghiên cứu ra phôi cấy trên giá thể để nuôi đông trùng hạ thảo vẫn đảm bảo những hoạt chất tốt cho sức khỏe con người.

Đầu năm 2017, chị đầu tư hệ thống nhà xưởng 30m2, máy điều hòa, hệ thống giá treo, máy lọc không khí đáp ứng yếu tố phù hợp nuôi đông trùng hạ thảo. Chị nuôi theo 2 dạng: Nuôi sinh khối sử dụng giá thể gạo nứt và thân tằm nghiền nhỏ để cấy phôi lên; dạng thứ 2 cấy trực tiếp phôi vào thân con tằm. Quá trình nuôi nhà xưởng phải giữ sạch, nhiệt độ duy trì ổn định ở 20 độ C; độ ẩm từ 80-90%; hệ thống lọc không khí duy trì đều; thời gian nuôi kéo dài từ 70-90 ngày cho thu hoạch.

Cán bộ kỹ thuật của HTX Việt Hoàng (TP Hạ Long) kiểm tra mức độ phát triển của đông trùng hạ thảo tại xưởng nuôi của HTX.

Cán bộ kỹ thuật của HTX Việt Hoàng (TP Hạ Long) kiểm tra mức độ phát triển của đông trùng hạ thảo tại xưởng nuôi của HTX (ảnh báo Quảng ninh)

Để mở rộng quy mô sản xuất, chị thành lập HTX Việt Hoàng vào tháng 10/2018 với 7 thành viên. Mục tiêu của HTX mở rộng nuôi cấy, chế biến đông trùng hạ thảo thành các sản phẩm dược liệu có chất lượng, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của người tiêu dùng. Sau một năm hoạt động, HTX Việt Hoàng đảm bảo nuôi trên 3.000 giá thể/đợt với sản lượng đạt khoảng 12kg sợi đông trùng hạ thảo.

…đến thành công

Chị Nguyễn Thị Trang- Giám đốc HTX Việt Hoàng chia sẻ: Ý tưởng khởi nghiệp đến với tôi rất tình cờ. Trước đây, tôi làm đại lý phân phối các sản phẩm đông trùng hạ thảo tại thị trường Quảng Ninh. Qua đó, tôi nhận thấy đây là sản phẩm đã khẳng định được chất lượng, có lợi cho sức khỏe, người tiêu dùng quan tâm chọn lựa. Tuy nhiên, trên địa bàn Quảng Ninh chưa có cơ sở nào sản xuất đông trùng hạ thảo. Chính vì vậy, tôi đã quyết định đầu tư cấy, nuôi, chăm sóc và phát triển các sản phẩm từ đông trùng hạ thảo.

Tuy mới đi vào sản xuất những ngày tháng đầu tiên (2018) doanh thu đạt khoảng trên 700 triệu đồng. Sau mỗi năm doanh thu cao gấp đôi hơn năm trước. Dự kiến doanh thu năm nay sẽ dự kiến đạt khoảng trên dưới 10 tỷ đồng. Không những vậy HTX Việt Hoàng của chị Trang còn tạo công ăn việc làm cho trên 10 lao động địa phương với thu nhập từ 6 – 8 triệu đồng/người/tháng.

Đến nay, ngoài tiêu thụ đông trùng hạ thảo ở dạng tươi và khô, HTX Việt Hoàng còn tìm hiểu, nghiên cứu, liên kết chế biến thành công nhiều sản phẩm khác từ đông trùng hạ thảo, được người tiêu dùng ưa chuộng như: Rượu, trà túi lọc, viên nang, mặt nạ…

 Sau khi thu hoạch, sợi đông trùng hạ thảo được HTX liên kết chế biến thành 7 sản phẩm, gồm: Rượu, trà, viên nang, mật ong... Trong đó, HTX liên kết với Công ty TNHH Nuôi trồng, Sản xuất và Chế biến dược liệu Đông Bắc (TP Cẩm Phả) sản xuất ra 2 sản phẩm là viên nang đông trùng hạ thảo và trà đông trùng hạ thảo được người tiêu dùng đánh giá cao. Đông trùng hạ thảo hiện có giá cao trên thị trường, đối với sản phẩm chưa qua sơ chế 1 triệu đồng/100g sợi, còn qua sơ chế thành các sản phẩm khác nhau, giá cả phù hợp với người tiêu dùng. Hiện nay HTX Việt Hoàng có 2 sản phẩm là trà đông trùng hạ thảo và viên nang đông trùng hạ thảo đã được đăng ký thương hiệu sản phẩm OCOP của TP Hạ Long.

Chị Nguyễn Thị Trang, Giám đốc HTX Việt Hoàng (phường Hà Khẩu, TP Hạ Long) giới thiệu các sản phẩm chế biến từ đông trùng hạ thảo của HTX.

Chị Nguyễn Thị Trang, Giám đốc HTX Việt Hoàng (phường Hà Khẩu, TP Hạ Long) giới thiệu các sản phẩm chế biến từ đông trùng hạ thảo của HTX (báo Quảng Ninh)

Sản phẩm của HTX mang đi giới thiệu quảng bá tại các Hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh cũng như tại nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước, được người tiêu dùng đón nhận.

Chị Nguyễn Thị Trang, Giám đốc HTX Việt Hoàng cho biết thêm: Hiện HTX đã làm hồ sơ xin các cấp, ngành tỉnh, địa phương hỗ trợ mặt bằng đầu tư mở rộng nhà xưởng để nuôi cấy đông trùng hạ thảo. Đồng thời, mở rộng quảng bá sản phẩm của HTX đến đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Thời gian tới, HTX liên kết với các Viện nghiên cứu dược liệu cho ra những sản phẩm mới được chiết xuất từ đông trùng hạ thảo ra thị trường, phục vụ thị hiếu người tiêu dùng.

Có thể bạn quan tâm

  • Hành trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và Ngày hội việc làm VNUA - 2022

    Hành trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và Ngày hội việc làm VNUA - 2022

    10:51, 17/08/2022

  • Gian nan gọi vốn khởi nghiệp

    Gian nan gọi vốn khởi nghiệp

    05:09, 17/08/2022

  •  Khởi nghiệp sáng tạo lưỡng dụng: Tiềm năng và lợi thế

     Khởi nghiệp sáng tạo lưỡng dụng: Tiềm năng và lợi thế

    15:23, 18/08/2022

MINH HUỆ