Invesco giảm mức định giá của startup Swiggy xuống còn 5,5 tỷ USD
Theo hồ sơ mới nhất, Invesco, công ty dẫn đầu vòng gọi vốn 700 triệu USD của Swiggy vào tháng 1/2022, đã định giá startup có trụ sở tại Bengaluru này ở mức 5,5 tỷ USD vào ngày 31/01/2023.
Invesco, một nhà quản lý quỹ có trụ sở tại Hoa Kỳ, một lần nữa đã hạ giá trị của startup Swiggy, nền tảng giao hàng tạp hóa và thực phẩm, kéo giá trị của startup này xuống dưới mức vốn hóa thị trường của đối thủ lớn nhất là Zomato.
>>Startup DishServe công bố đóng cửa sau 3 năm hoạt động
Đại diện Invesco chia sẻ, mức định giá mới thấp hơn khoảng 31,2% so với mức 8 tỷ USD Swiggy có giá trị vào tháng 3/2023. Khi Invesco đầu tư 700 triệu USD vào Swiggy vào tháng 01/2023, nhà quản lý này đã định giá gã khổng lồ công nghệ thực phẩm ở mức 10,7 tỷ USD vào thời điểm thị trường giao đồ ăn đang ở mức cao. Tổng cộng, định giá của Swiggy đã giảm 48,6% so với tháng 1 năm ngoái, xếp sau công ty ngang hàng được niêm yết, Zomato, công ty có vốn hóa thị trường khoảng 6,9 tỷ USD vào ngày 08/05.
Mức định giá cập nhật này hiện phù hợp với Swiggy, công ty cũng tính Prosus Ventures, Accel và SoftBank trong số những người ủng hộ mình, với đối thủ cạnh tranh giao dịch công khai chính của nó, Zomato, có thời điểm tự hào về vốn hóa thị trường vượt quá 13 tỷ USD. Tuy nhiên, vốn hóa thị trường của Zomato kể từ đó đã trải qua thời kỳ suy thoái, đóng cửa phiên giao dịch vừa qua ở mức khoảng 6,78 tỷ USD.
>>Nhân viên startup tìm lối thoát trước làn sóng sa thải
Swiggy cũng là decacorn thứ hai đã chứng kiến giá trị của startup này giảm một nửa. Đầu năm nay, Blackrock đã cắt giảm định giá của gã khổng lồ công nghệ giáo dục Byju xuống còn khoảng 11,5 tỷ USD, từ mức cao 22 tỷ USD khi lĩnh vực công nghệ giáo dục đang bùng nổ trong những năm Covid. Hơn nữa, vào tháng 9 năm 2022, SoftBank được cho là đã giảm định giá của Oyo từ 10 tỷ USD xuống còn 2,7 tỷ USD.
Việc cắt giảm định giá diễn ra vào thời điểm nguồn tài trợ cho các công ty khởi nghiệp ở Ấn Độ đã giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Để vượt qua thời kỳ suy thoái, ngay cả những công ty lớn như Swiggy cũng đã sa thải nhân viên để nhanh chóng đạt được các mục tiêu về lợi nhuận và trở nên hiệu quả hơn.
Swiggy đã sa thải 380 nhân viên vào tháng 1 năm nay khi người đồng sáng lập kiêm CEO, Sriharsha Majety cho biết thị trường giao đồ ăn đang chậm lại và ngay cả những đồng nghiệp của Swiggy cũng bị ảnh hưởng.
Zomato dựa trên Gurugram, đối thủ cạnh tranh chính của Swiggy trong không gian cũng đã đánh dấu những lo ngại tương tự về cuộc gọi thu nhập gần đây. Tuy nhiên, thị phần của Zomato đã được cải thiện trong thời gian gần đây.
“Vào năm 2022, Zomato đã tăng 13 (điểm phần trăm) về thị phần so với Swiggy kể từ năm tài chính 20,” các nhà phân tích của HSBC lưu ý vào tháng 3. Vào cuối Q4FY23, thị phần của Zomato đã đạt 56%, trong khi Swiggy chiếm 44% còn lại, nhờ vào việc giới thiệu lại Gold, chương trình khách hàng thân thiết của Zomato.
Các nhà phân tích của HSBC dự đoán rằng điều đó sẽ thay đổi vào cuối năm tài chính hiện tại, khi thị phần của Zomato có thể sẽ tăng lên 57%, trong khi của Swiggy sẽ giảm xuống còn 43%.
Có thể bạn quan tâm