Chàng sinh viên công nghệ với ước mơ đưa công nghệ việt nam ra thế giới
Hành trình đưa SotaTek từ một startup trẻ trở thành 1 trong top 10 doanh nghiệp đứng đầu ngành IT Việt Nam và khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Giám đốc Kinh doanh Vũ Hải Anh (Harry Vu).
Tuy chỉ tham gia vào đội ngũ của SotaTek từ giữa chặng đường (2018), anh Vũ Hải Anh (Harry Vu) đã là một mắt xích quan trọng, ghi lại dấu ấn lớn trong hành trình đưa SotaTek từ một doanh nghiệp startup trẻ trở thành Công ty tuyệt vời nhất để làm việc cùng “The Best Company to Work with” và là 1 trong top 10 doanh nghiệp đứng đầu ngành IT Việt Nam và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Chàng sinh viên công nghệ với ước mơ đưa công nghệ Việt Nam vươn ra thế giới
Xuất phát điểm là một sinh viên ngành Công nghệ thông tin, nhưng thay vì chọn trở thành một lập trình viên, Harry lựa chọn đầu quân làm kinh doanh cho các công ty công nghệ hàng đầu để tận dụng những ưu thế kỹ năng và kiến thức về ngành của mình. Sau gần 2 năm ở vị trí phát triển kinh doanh, anh quyết tâm nâng cao chuyên môn bằng việc hoàn thành chương trình thạc sỹ MBA tại Nhật. Trở về Việt Nam, chỉ trong lần đầu gặp mặt chủ tịch SotaTek - Lê Minh Tuấn anh đã nhận thấy đây “chính là cái duyên”, là người cùng chí hướng trong phát triển kinh doanh của mình, ngay lập tức, Harry quyết định gia nhập SotaTek và từ đó góp sức tạo nên một tổ chức lớn mạnh như hiện nay.
Khởi đầu từ những khó khăn
Trong những năm đầu thành lập, SotaTek đã trải qua vô vàn khó khăn. Hoạt động toàn công ty tập trung chủ yếu vào việc nhận gia công phần mềm cho các doanh nghiệp khác, không có kế hoạch, phương hướng phát triển ngoài mục tiêu duy nhất là duy trì sự tồn tại của công ty. Tại thời điểm đó, để có được dự án mới, hầu như anh em Founder đều phải kiêm luôn nhiệm vụ “sales”.
Việc thiếu đội ngũ phát triển kinh doanh khiến hoạt động tìm kiếm khách hàng mới và mở rộng thị trường trở nên không khả thi. Nguồn khách hàng không ổn định và quy mô công ty không đủ lớn để tiếp cận khách hàng lớn gây trở ngại cho việc đảm bảo doanh thu và tăng trưởng.
“Thời gian đầu gia nhập SotaTek, khó khăn lớn nhất là phải xây dựng được một đội ngũ kinh doanh và marketing từ con số không. Khi đó, công ty chỉ mới có 1 văn phòng tại toà CIC Hà Nội với khoảng vài chục nhân viên, trong đó đội ngũ kinh doanh chỉ có 3 bạn và chưa hề triển khai bất kỳ hoạt động marketing nào". Harry cho biết.
Thời điểm đó, khi nói về tầm nhìn và ý định đưa SotaTek ra thị trường nước ngoài, không chỉ là gia công phần mềm mà còn là công ty đưa công nghệ áp dụng phổ biến đến các ngành, hầu như mọi người đều coi đó là việc rất khó vì trước đó đã có rất nhiều ông lớn công nghệ gia nhập thị trường.
Vượt lên khó khăn, gặt hái quả ngọt
‘Lửa thử vàng, gian nan thử sức’, chính khó khăn chồng chất đã là đòn bẩy giúp đội ngũ tôi bật lên mạnh mẽ.
Năm 2020 và đầu năm 2021 là khoảng thời gian khó khăn cả thế giới và SotaTek do đại dịch Covid-19. Trong tình trạng bệnh dịch nghiêm trọng và cả thế giới gần như bị phong toả, SotaTek phải sắp xếp cho nhân viên làm việc từ xa, việc ký kết hợp đồng và đàm phán, gặp gỡ khách hàng cũng gặp nhiều khó khăn trở ngại.
Khi nhiều công ty phải chật vật để gồng lỗ, Harry và đội ngũ cán bộ cấp cao nhận thấy nếu tận dụng tốt nguồn lực nhân sự thì đây chính là thời điểm vàng để SotaTek bật lên. Anh chia sẻ “Nếu 2017 chúng tôi lựa chọn đứng ngoài làn sóng ICO* do thị trường giai đoạn đó rất hỗn loạn, nhiều dự án làm ra chỉ để gọi đầu tư rồi biến mất, thì 2021 với chúng tôi lại là năm thiên thời, địa lợi, nhân hoà - là thời điểm vàng để đẩy nhanh tốc độ Go Global. Với thế mạnh về công nghệ, chúng tôi vẫn coi Blockchain rất tiềm năng và tiếp tục tập trung đào tạo nhân lực để quay trở lại thị trường vào đúng thời điểm này,” Harry chia sẻ.
*ICO: Initial Coin Offering. Lần phát hành token đầu tiên ra sàn chứng khoán các đồng tiền ảo, phương pháp thu hút đầu tư vào sản phẩm hoặc dự án nhằm tạo ra một đồng tiền kỹ thuật số mới.
Để chiến lược Tăng tốc thành công, Harry dành nhiều thời gian và tâm huyết xây dựng đội ngũ sales, hướng dẫn các thành viên về tác phong làm việc, văn hoá từng thị trường. Ngoài chỉ đạo tìm kiếm khách hàng trực tiếp, anh đẩy mạnh phát triển thương hiệu bằng chiến lược lâu dài là bền bỉ. “SotaTek cần mở rộng phạm vi tiếp cận, phủ sóng trong cộng đồng IT quốc tế dày hơn để khách hàng tự tìm kiếm và đề cập việc hợp tác cùng chúng tôi nhiều hơn”.
Không ngoài dự đoán, công nghệ Blockchain sớm phát triển với tốc độ chóng mặt từ đầu 2021 tới giữa năm 2022. Chỉ chưa đầy 2 năm, “Go Global” giúp SotaTek bứt phá bằng nhiều dự án lớn từ các khách hàng quốc tế. Cái tên SotaTek đứng sau thành công của rất nhiều dự án GameFi, Launchpad, DApps và DEX. Doanh số tăng hơn 300% đưa SotaTek trở thành “Doanh nghiệp tăng trưởng Ấn tượng” trong giới IT tại Việt Nam (Vinasa) năm 2021.
Bước vào bình thường mới
Khách hàng ngày một đông là lúc SotaTek phải đối mặt với khó khăn không chỉ trong việc quản lý dự án mà còn vấn đề khan hiếm nguồn nhân lực. Nhân sự mỗi phòng ban đều được tham gia đào tạo, trau dồi để theo kịp tốc độ tăng trưởng.
Cũng vào thời điểm này, thị trường Blockchain bão hoà với sự đi xuống của các đồng tiền điện tử, Harry cùng đội ngũ phải tìm ra hướng đi mới: quay lại chính cái gốc của công nghệ với các dự án về phát triển phần mềm truyền thống, trí tuệ nhân tạo (AI), Fintech…
Đối mặt với "mùa đông tiền số", SotaTek quyết định không chùn bước và dấn thân vào cuộc chiến tìm kiếm thị trường mới. Và Hàn Quốc - đất nước với nền công nghiệp phát triển cùng tiềm năng lớn đã được lựa chọn làm điểm đến tiếp theo của chúng tôi.
“Vạn sự khởi đầu nan" - sự cạnh tranh khốc liệt đến từ các đối thủ Việt Nam và nội địa Hàn cũng khiến đội ngũ không khỏi đau đáu tìm lối đi riêng. “Khách hàng mục tiêu là những người khó tính, giữ những vị trí quan trọng trong doanh nghiệp. Do đó, cách tiếp cận cũng cần chỉn chu hơn, chuyên nghiệp hơn. Đội ngũ cần tìm đúng vấn đề của khách và đưa ra giải pháp hiệu quả với chi phí tối ưu nhất mới có thể thành công.” Harry chia sẻ trong một buổi training nhân viên.
Luôn làm việc xuyên suốt với tôn chỉ tận tâm, sáng tạo và trách nhiệm , SotaTek Korea ghi dấu ấn bằng việc trở thành đối tác của nhiều doanh nghiệp hàng đầu như: KLAYTN, Megazone Cloud, Yogiyo, Dvision Network... Thành công này là đòn bẩy cho thương hiệu SotaTek trở nên uy tín và được yêu thích tại thị trường Hàn với danh hiệu “Top IT Services in Seoul 2023 - by Clutch".
Nhìn lại
SotaTek đã trưởng thành từ chiến lược “vươn ra thế giới" của CRO và ban lãnh đạo. Từ vẻn vẹn 1 văn phòng với 7 nhà sáng lập, chúng tôi đang có một đại gia đình đoàn kết với 1000 thành viên, 12 văn phòng tại 5 đất nước.
Tập thể CBNV tự hào tin tưởng “dù doanh nghiệp của bạn ở đâu, thuộc bất cứ ngành nghề nào, chúng tôi đều sẽ tìm ra giải pháp hoàn hảo nhất cho bạn.”
Có thể bạn quan tâm