Startup trẻ xoay xở cách nào để tăng trưởng gần 100% trong khó khăn?

HẠNH LÊ 29/11/2023 21:43

Bất chấp khó khăn chung của nền kinh tế, hệ sinh thái Sổ Bán Hàng vẫn đạt mức tăng trưởng về người dùng lên gần gấp đôi.

>>>Chuyển đổi số toàn cầu, sự lựa chọn hữu hiệu nào dành cho các hộ kinh doanh?

Ra đời trong đại dịch, giành Quán quân Techfest Vietnam 2022 và mới đây, Sổ Bán Hàng đã gọi vốn thành công  200,000 USD trên Shark Tank từ Shark Erik và Shark Tuệ Lâm. Sản phẩm khởi nghiệp có "tuổi đời" trẻ nhưng sớm đạt được thành công ban đầu cho thấy, dù khó khăn nhưng  tìm kiếm, lựa chọn thị trường ngách vẫn có cơ hội để phát triển. 

CEO Sổ Bán Hàng gọi vốn trên Shark Tank

CEO Sổ Bán Hàng gọi vốn trên Shark Tank

Sổ Bán Hàng là giải pháp giúp chủ kinh doanh quản lý toàn diện trên một thiết bị điện thoại di động, gần gũi và thân thiện bởi smartphone trở thành vật bất ly thân với nhiều người. Gần đây, ứng dụng này cung cấp thêm nhiều giải pháp mới như bán hàng đa kênh, quản lý kinh doanh toàn diện, chăm sóc khách hàng, thanh toán và dịch vụ tài chính, phân tích và báo cáo, hỗ trợ chủ kinh doanh mở rộng phạm vi bán hàng và tiết kiệm chi phí. Thậm chí, cả việc nhắc nợ và thu tiền nợ thông qua mã QR.

Doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh cá thể chiếm số lượng rất nhiều trong nền kinh tế và đóng góp ngân sách lớn. Tuy nhiên, việc quản lý sổ sách, tài chính, công nợ, sản phẩm… của nhóm doanh nghiệp này thường chưa chuẩn. Ông Bùi Hải Long - Giám đốc Phát triển sản phẩm của Sổ Bán Hàng cho biết: nhiều chủ kinh doanh chưa tiếp cận kiến thức về quản lý nguồn tài chính, cũng như chưa có một công cụ hỗ trợ quản lý tài chính hiệu quả.

Hơn thế nữa, khi các startup có kinh nghiệm làm việc tại các sàn thương mại điện tử thì việc phát triển tiện ích trên ứng dụng còn hướng đến việc giúp chủ cơ sở kinh doanh quản lý khách hàng, đơn hàng, nguồn tiền, công nợ trên các nền tảng kinh doanh khác nhau. Hiện nay, đặc thù của nhiều cửa hàng kinh doanh là bán hàng được thực hiện từ cửa hàng trực tiếp đến các cửa hàng trực tuyến ở nhiều sàn thương mại điện tử khác nhau, đòi hỏi việc quản lý phải khoa học, chính xác và nhanh chóng.

Ông Bùi Hải Nam - CEO Sổ Bán Hàng chia sẻ, ngoài theo đuổi mục tiêu giúp chủ kinh doanh quản lý toàn diện trên một thiết bị, phần mềm từng bước kết nối với sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, Lazada hỗ trợ chủ kinh doanh quản lý bán hàng đa kênh và thanh toán trực tuyến dễ dàng qua mã QR. Giao dịch thực hiện nhanh chóng, chủ cửa hàng đối soát tiền dễ dàng, tránh các trường hợp lừa đảo.

Việc quản lý hoạt động kinh doanh được gói gọn trên ứng dụng điện thoại

Việc quản lý hoạt động kinh doanh của cơ sở quy mô nhỏ được gói gọn trên ứng dụng điện thoại

Theo CEO của Sổ Bán Hàng, nguồn tiền chính là mạch máu trong kinh doanh. Quản lý dòng tiền không tốt có thể ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng và thiếu cơ sở tiếp cận tín dụng từ các ngân hàng, tổ chức. Không ít chủ cơ sở kinh doanh trong lúc khó khăn về nguồn tiền đã phải huy động vốn qua các kênh cho vay nặng lãi.

Từ thực tế này, một số ứng dụng quản lý tài chính đưa ra các giải pháp công nghệ giúp các cơ sở kinh doanh nhỏ bước đầu minh bạch nguồn tiền, chuẩn chỉnh trong báo cáo, làm cơ sở cho hồ sơ vay vốn, tiếp cận tín dụng ưu đãi. Sổ Bán Hàng cũng không phải là ngoại lệ khi hợp tác với các ngân hàng lớn tại Việt Nam, kết nối chủ kinh doanh tiếp cận trực tiếp nguồn vốn với lãi suất ưu đãi từ các ngân hàng.

Việc cung cấp đa dạng hình thức thanh toán không tiền mặt thông qua mã VietQR Pro, Visa/MasterCard đến ví điện tử như Zalopay/Momo/Viettelpay..., theo CEO của Sổ Bán Hàng không chỉ tiện lợi cho cả người mua lẫn người bán mà còn cung cấp công cụ quản lý tài chính hiệu quả, minh bạch.

Kết quả của những nỗ lực này là sự tăng trưởng khách hàng sử dụng ứng dụng tăng nhanh trong năm qua - thời điểm nền kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn nhưng yêu cầu số hoá, tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp siêu nhỏ, cửa hàng kinh doanh. Hiện, người dùng của Sổ Bán Hàng đã tăng lên đến con số 500.000.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nghiệp siêu nhỏ tiếp cận vốn tín dụng bằng… công nghệ

    Doanh nghiệp siêu nhỏ tiếp cận vốn tín dụng bằng… công nghệ

    01:30, 03/11/2023

  • Công ty khởi nghiệp Indifi cùng doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ phát triển bền vững

    Công ty khởi nghiệp Indifi cùng doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ phát triển bền vững

    01:51, 17/06/2023

  • Hộ kinh doanh, doanh nghiệp siêu nhỏ có thể vay không tài sản bảo đảm đến 1,5 tỷ đồng tại MSB

    Hộ kinh doanh, doanh nghiệp siêu nhỏ có thể vay không tài sản bảo đảm đến 1,5 tỷ đồng tại MSB

    05:47, 26/04/2023

  • VietinBank ra mắt Giải pháp tài chính ưu việt dành riêng cho doanh nghiệp siêu nhỏ

    VietinBank ra mắt Giải pháp tài chính ưu việt dành riêng cho doanh nghiệp siêu nhỏ

    14:13, 07/02/2023

  • VPBank nhận giải thưởng Ngân hàng phát triển doanh nghiệp siêu nhỏ tốt nhất năm 2022

    VPBank nhận giải thưởng Ngân hàng phát triển doanh nghiệp siêu nhỏ tốt nhất năm 2022

    15:26, 19/07/2022

  • Cố vấn cấp cao UNDP: Cần cơ chế tài chính cho doanh nghiệp siêu nhỏ

    Cố vấn cấp cao UNDP: Cần cơ chế tài chính cho doanh nghiệp siêu nhỏ

    03:45, 27/04/2022

  • “Không để ai bị bỏ lại phía sau”: Tập trung cho doanh nghiệp siêu nhỏ

    “Không để ai bị bỏ lại phía sau”: Tập trung cho doanh nghiệp siêu nhỏ

    15:00, 05/06/2021

  • Các doanh nghiệp siêu nhỏ sẽ dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn vay

    Các doanh nghiệp siêu nhỏ sẽ dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn vay

    04:00, 06/08/2020

HẠNH LÊ