Hải Phòng: Dành 20% quỹ đất trong khu công nghiệp xây dựng nhà ở công nhân

Lan Vũ 06/05/2019 01:30

Thành phố Hải Phòng sẽ quy hoạch khoảng 20% diện tích đất trong các Khu công nghiệp để xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân.

Trong chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2020- 2030, Thành phố Hải Phòng dự kiến sẽ quy hoạch khoảng 20% diện tích đất trong các Khu công nghiệp (KCN) để xây dựng nhà ở xã hội phục vụ công nhân.

Hiện Thành phố Hải Phòng đã phê duyệt triển khai 7 dự án xây dựng nhà ở cho công nhân do doanh nghiệp đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách, với tổng diện tích hơn 20,7ha, quy mô hơn 4.555 căn hộ. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 2 dự án thành hiện thực gồm: Dự án khu nhà ở cho công nhân thuê do Công ty TNHH Đỉnh Vàng làm chủ đầu tư tại phường Hải Thành (Dương Kinh), dự án của Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi dầu khí tại KCN Đình Vũ. Trong đó, dự án của Công ty Đỉnh Vàng đã xây dựng xong 9 nhà ở 2 tầng, bố trí chỗ ở cho gần 1.000 công nhân. Dự án của Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi dầu khí đã hoàn thành giai đoạn 1, với tổng số 154 căn đã xây dựng xong phần thô và hiện đang bị bỏ hoang hóa nhiều năm nay.

Phần lớn lao động phải thuê nhà trọ chật hẹp

Phần lớn lao động phải thuê nhà trọ chật hẹp

Còn lại việc bố trí quỹ nhà ở cho người lao động trong các khu, cụm công nghiệp tập trung: Vsip, Nomura, Tràng Duệ… còn rất hạn chế. Tại KCN Nomura quỹ đất xây dựng nhà ở cho công nhân đã có sẵn từ nhiều năm, nhưng cũng chưa có doanh nghiệp nào muốn đầu tư xây dựng. Tại KCN Tràng Duệ đã dành 12 ha để Công ty LG Display triển khai xây dựng nhà ở công nhân và đang trong giai đoạn triển khai.

Theo Sở Xây dựng Hải Phòng, hiện tại, Hải Phòng có 18 KCN và 26 cụm công nghiệp với khoảng 110.000 công nhân. Dự kiến con số này sẽ tăng lên 170 - 200 nghìn lao động vào năm 2020 khi Hải Phòng, trong đó số lao động nhập cư chiếm khoảng 40%. Nên nhu cầu về nhà ở cho công nhân đang là vấn đề được quan tâm. Sẽ có ít nhất khoảng 18.000 công nhân mong muốn có nhà ở.

Phần lớn lao động phải thuê nhà trọ chật hẹp, mỗi phòng chỉ nhỉnh hơn 10 m² lại lợp bằng mái tôn, nằm sâu trong con ngõ nhỏ. Các khu nhà trọ hình thành tự phát, do người dân tự xây dựng, không theo tiêu chuẩn quy định, chủ yếu là nhà cấp 4 liền tường nên môi trường sống ẩm thấp, nóng bức, thiếu ánh sáng, không khí.

chỉ nhỉnh hơn 10m² lại lợp bằng mái tôn, nằm tít sâu trong con ngõ nhỏ

Diện tích mỗi phòng chỉ nhỉnh hơn 10m² lại lợp bằng mái tôn, điều kiện sinh hoạt khó khăn

Chị Phạm Thị Quỳnh (quê Thanh Hóa - công nhân Công ty Aurora Thủy Nguyên) cho biết, gia đình có 3 người gồm 2 vợ chồng và đứa con nhỏ phải ở trong căn phòng lợp phi-prô xi-măng, vỏn vẹn 12 m² kê vừa đủ một chiếc giường và một bếp gas. Mùa đông còn đỡ, mùa hè thì không khác gì phòng xông hơi. Năm nay mới đầu hè mà gia đình đã cảm thấy nóng bức, khó chịu. Mấy bữa nữa vào mùa nóng cao điểm thì sẽ sẽ nào. Thương nhất là con nhỏ, mới 3 tuổi, nóng quá ăn không được, ngủ cũng chẳng ngon. Có khi mùa hè năm nay vợ chồng phải đưa con về quê cho ông bà tạm chăm sóc - chị Quỳnh chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nghiệp Hải Phòng kiện cơ quan Hải quan Đà Nẵng ra tòa

    Doanh nghiệp Hải Phòng kiện cơ quan Hải quan Đà Nẵng ra tòa

    11:01, 05/05/2019

  • Thủ tướng ban hành Nghị quyết xác định địa giới hành chính giữa Quảng Ninh và Hải Phòng

    Thủ tướng ban hành Nghị quyết xác định địa giới hành chính giữa Quảng Ninh và Hải Phòng

    19:50, 04/05/2019

  • Nông nghiệp công nghệ cao Hải Phòng nhìn từ khu vườn VinEco đến cửa hàng tiện ích Vinmart+

    Nông nghiệp công nghệ cao Hải Phòng nhìn từ khu vườn VinEco đến cửa hàng tiện ích Vinmart+

    09:09, 04/05/2019

Chia sẻ các chính sách dành cho công nhân nhập cư, ông Vũ Đình Chi – Chủ tịch công đoàn Công ty Regina Miracle (KCN Vsip) cho biết, Công ty Regina Miracle có khoảng 30.000 lao động, trong đó trên 33% là lao động nhập cư đến từ các tỉnh miền Trung và miền Bắc. Ban Chấp hành Công đoàn đã chủ động tham mưu với lãnh đạo công ty mua trên 50.000 m2 đất để xây dựng khu liên hợp nhà ở, vui chơi, nghỉ ngơi cho cán bộ công nhân lao động. Đề xuất này đã được Ban Lãnh đạo Công ty Regina Miracle đồng ý và đang xây dựng kế hoạch triển khai.

Trước mắt, công ty hỗ trợ tiền xăng xe 400.000 đồng/người/tháng, bố trí trên 200 xe ô tô đưa đón công nhân ở các tỉnh gần. Ngoài ra, công ty hỗ trợ 300.000 đồng/người/tháng cho 4.500 công nhân ở các tỉnh xa đang phải thuê nhà trọ.

Bà Phạm Thị Hằng - Chủ tịch Công đoàn KKT Hải Phòng cho biết, để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của công nhân lao động nhập cư, Thành phố Hải Phòng cần quan tâm xây dựng nhà ở, nhà trẻ ở KCN, trong đó ưu tiên các KCN lớn. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ công nhân mua nhà trả góp, hỗ trợ về y tế, học phí cho lao động nhập cư có con học tại Hải Phòng.

Lan Vũ