Nông nghiệp công nghệ cao Hải Phòng nhìn từ khu vườn VinEco đến cửa hàng tiện ích Vinmart+

Diendandoanhnghiep.vn Dự án VinEco đang triển khai trên tổng diện tích đất trên 214 ha, trở thành dự án sản xuất nông nghiệp công nghệ cao lớn nhất của Hải Phòng đến thời điểm hiện tại.

Nông trường VinEco Hải Phòng có qui mô 214 ha được thực hiện khởi điểm tại xã Tân Liên, xã Tam Đa, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3/2016. Hiện, nông trường đang tổ chức sản xuất trên diện tích khoảng 90 ha với 42 chủng loại cây trồng.

VinEco Hải Phòng là một trong những nông trường hiện đại nhất Việt Nam hiện nay với các công nghệ nông nghiệp tiên tiến như tưới phun tự động Israel, công nghệ cơ giới hóa, tự động hóa của Nhật Bản và Israel. Và được xem là cách làm mới có tính đột phá trong phát triển nông nghiệp TP Hải Phòng.

Trồng ớt tại VinEco

Trồng ớt tại VinEco

Ông Nguyễn Tự Trọng – PGĐ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hải Phòng cho biết, việc áp dụng các thành tựu công nghệ, thay đổi phương thức sản xuất, làm việc trên những cánh đồng bằng phương pháp điều khiển từ xa… để tối ưu hoá quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng nông sản, bảo vệ môi trường, cải thiện đời sống và làm giàu cho người nông dân Hải Phòng vẫn còn hạn chế. Trong khi phát triển nông nghiệp 4.0 là xu hướng tất yếu trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa. Vì vậy, Hải Phòng cần có giải pháp cụ thể để định hướng đến một nền nông nghiệp thông minh trong tương lai.

Theo báo cáo của UBND huyện Vĩnh Bảo, hiện VinEco đã triển khai và thực hiện sản xuất hết 100% diện tích với gần 88 ha khu xã Tân Liên gồm: 8 nhà kính, 3 nhà lưới... Còn khu vực xã Tam Đa, VinEco đã và đang triển khai sản xuất diện tích 40ha vụ Xuân năm 2019, còn hơn 84ha đang quy hoạch và thực hiện đào đắp hệ thống thủy lợi, bờ bao hàng rào.

Theo VinEco, VinEco Hải Phòng cho ra sản lượng 7-10 tấn rau, củ quả/ngày, dịp cao điểm Tết vừa rồi sản lượng nâng lên 12-13 tấn/ngày đảm bảo đầy đủ các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm để cung cấp cho chuỗi cửa hàng. Với một khuôn mẫu khép kín theo phương thức “sạch từ trang trại đến bàn ăn”, sau khi thu hoạch, các loại rau củ, thực phẩm sạch sẽ được đưa vào phòng lạnh đóng gói. dán tem và chuyển kho lạnh bảo quản trước khi lên xe chở thẳng tới điểm cuối là hệ thống bán lẻ siêu thị Vinmart và cửa hàng tiện ích Vinmart+. Hiện Hải Phòng có 1 siêu thị Vinmart và 56 cửa hàng VinMart+. Do vậy, ngoài các khu đô thị của tập đoàn, người dân tại các địa phương Hải Phòng đều sớm được thưởng thức những sản phẩm sạch từ VinEco.

Rau, củ quả của VinEco chủ yếu được trồng trong nhà kính và nhà lưới theo công nghệ của isreal, được thiết kế tối ưu hóa (tailor-made) phù hợp với khí hậu của địa phương. Toàn bộ thông số về thời tiết khí hậu và dinh dưỡng cây trồng được lưu trữ và điều khiển tự động bằng hệ thống máy tính giúp định kỳ kiểm tra phân tích được các kết quả và từ đó ra quyết định điều chỉnh phù hợp cho các vụ sản xuất tiếp theo.

Rau, củ quả của VinEco chủ yếu được trồng trong nhà kính và nhà lưới theo công nghệ của isreal

Rau, củ quả của VinEco chủ yếu được trồng trong nhà kính và nhà lưới theo công nghệ của isreal

Bà Phạm Thị Oanh – đường Lý Thường Kiệt, TP Hải Phòng (một khách hàng thân thiết của VinMart+) cho biết, từ ngày Vingroup mở cửa hàng gần nhà bước chân ra ngõ, bà có thể mua được thực phẩm sạch tại cửa hàng tiện ích Vinmart+. Song điều làm bà Oanh hài lòng nhất là bà có thể kiểm soát nguồn gốc từ mỗi mớ rau tại đây.

"Với mỗi mã vạch trên bao bì tôi sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR để nắm mọi dữ liệu của cây rau từ nguồn gốc hạt giống, phân bón, vật tư, thuốc bảo vệ thực vật, ngày xuống giống, diện tích, thu hoạch, sản lượng, lô, thửa trồng... thậm chí số nhân công làm việc trong một lô rau" – bà Oanh chia sẻ.

Đối với Hải Phòng, khu sản xuất của VinEco đánh dấu hiệu quả bước đầu trong tái cơ cấu nông nghiệp, tạo hướng đi mới trong tích tụ ruộng đất, phát triển nông nghiệp sạch quy mô lớn. Từ mô hình của VinEco ở huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng đang tiến tới triển khai ở mỗi huyện một vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

 Mới đây, Công ty Cổ phần Lavifood đã đề xuất TP Hải Phòng xây dựng một Nhà máy chế biến rau, củ, quả công nghệ cao công suất khoảng 100 nghìn tấn/năm với công nghệ Châu Âu, trên diện tích khoảng 50ha tại huyện Tiên Lãng – Hải Phòng.

Có thể nói, với diện tích 214 ha thì năng lực của VinEco so với tổng diện tích đất trồng trọt 89.501,4 ha mà Hải Phòng đang sử dụng thì chưa thấm vào đâu. Mặt khác, sản phẩm của VinEco cũng mới chỉ đáp ứng cho nhu cầu tiêu thụ trong hệ thống phân phối VinMart của Tập đoàn VinGroup. Vì vậy, việc Tập đoàn Lavifood đầu tư xây dựng hệ thống chuỗi kinh tế nông nghiệp tại Hải Phòng được cho là hết sức tích cực với nông nghiệp công nghệ cao Hải Phòng.

VinEco và Lavifood sẽ tạo nét chấm hoàn hảo cho nông nghiệp công nghệ cao Hải Phòng. Mục tiêu cụ thể hóa Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị khóa XII, phấn đấu đưa Hải Phòng trở thành thủ phủ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của miền Bắc và cả nước đang dần hình thành.

Dự án VinEco do Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp VinEco (một thành viên của Tập đoàn Vingroup) đầu tư với tổng số vốn 189 tỷ đồng. VinEco Hải Phòng là một trong 14 nông trường của VinEco chuyên canh các loại rau, củ, quả chất lượng cao.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nông nghiệp công nghệ cao Hải Phòng nhìn từ khu vườn VinEco đến cửa hàng tiện ích Vinmart+ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711715957 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711715957 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10