Hải Phòng: Khởi công xây cầu vĩnh cửu sông Hóa thay thế cầu phao

Lan Vũ - Thu Hà 09/05/2019 13:30

Sau khi cầu sông Hóa được đưa vào khai thác sẽ rút ngắn cự ly vận chuyển giữa TP Hải Phòng với khu vực ven biển Thái Bình trên 30km so với di chuyển theo QL10.

Sáng nay (9/5), UBND TP Hải Phòng chính thức khởi công xây dựng cầu sông Hóa bằng bê tông vĩnh cửu thay thế cầu phao, nối liền Hải Phòng và Thái Bình. 

Tại lễ khởi công, ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng khẳng định, sự kiện khởi công cầu sông Hóa là bước khởi đầu cho sự hợp tác, cùng phát triển giữa hai địa phương theo đúng tinh thần của Nghị quyết 45. Đồng thời, ông Bình yêu cầu nhà thầu phải thực hiện dự án tốt nhất, đảm bảo đúng tiến độ cuối năm nay sẽ hoàn thiện cây cầu chất lượng, phục vụ người dân đôi bờ.

Lãnh đạo 2 địa phương Hải Phòng, Thái Bình nhấn nút khởi công dự án

Cầu vĩnh cửu được xây bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, cầu dài 254,1m, mặt cắt ngang cầu 12m.

Cầu phao sông Hóa được xây dựng từ những năm 1980, chỉ đáp ứng một làn xe tải trọng nhỏ lưu thông 1 chiều (4m). Qua nhiều năm sử dụng, cầu phao nhiều lần bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, sập gẫy, không bảo đảm an toàn khai thác, gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông, không bảo đảm nhiệm vụ phòng, chống lụt bão của hai tỉnh lân cận.

Do đó, cả TP Hải Phòng và tỉnh Thái Bình đều xác định sự cần thiết, cấp bách của việc xây dựng cầu vĩnh cửu thay thế cầu phao sông Hóa. Ngày 10/4, UBND TP Hải Phòng phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu sông Hóa, nối giữa huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng và huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Tổng mức đầu tư của dự án 185,034 tỷ đồng, trong đó, ngân sách thành phố Hải Phòng là 182,004 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Thái Bình là 3,030 tỷ đồng.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cho phép TP Hải Phòng và tỉnh Thái Bình áp dụng cơ chế đặc thù xây dựng công trình cầu vĩnh cửu thay thế cầu phao sông Hóa theo quy định.

Cầu phao sông Hóa hiện đã xuống cấp, việc xây dựng cầu sông Hóa bằng bê tông vĩnh cửu hiện rất cấp bách

Cầu phao sông Hóa hiện đã xuống cấp, việc xây dựng cầu sông Hóa bằng bê tông vĩnh cửu hiện rất cấp bách phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân hai tỉnh.

Theo quyết định phê duyệt dự án, cầu sông Hóa được xây dựng là cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu dài 254,1m, mặt cắt ngang cầu 12m. Tải trọng thiết kế HL93 (tải trọng lớn nhất), khoang thông thuyền 30m x 6m. Đường vuốt dốc hai đầu cầu theo theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, bề rộng nền đường 12m, trong đó, bề rộng mặt đường 11m, bề rộng lề đường mỗi bên 0,5m… Như vậy, cầu sông Hóa có thiết kế gần như tương đồng với cầu Hàn công trình được TP Hải Phòng xây dựng và hoàn thành chỉ sau 8 tháng. Dự kiến, cầu sông Hóa sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối tháng 12/2019.

Theo tính toán của tư vấn thiết kế, dự báo trong năm đầu khai thác, lưu lượng xe qua cầu từ 300 xe/ngày đêm sẽ tăng đến trên 1.000 xe/ngày đêm. Đặc biệt, sau khi Nhà máy chế biến rau củ quả (của Lavifood) với công suất 100 nghìn tấn/năm tại huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng đi vào hoạt động từ năm 2020, khu vực này sẽ trở thành trung tâm chế biến nông sản của cả vùng Duyên hải Bắc bộ. Do vậy, lưu lượng phương tiện qua cầu sông Hóa sẽ tăng đến trên 1.500 xe/ngày đêm, đem lại hiệu quả rất lớn về kinh tế - xã hội.

Sau khi công trình được đưa vào khai thác sẽ rút ngắn cự ly vận chuyển giữa TP Hải Phòng với khu vực ven biển Thái Bình trên 30km so với di chuyển theo QL10. Đồng thời, góp phần giảm áp lực giao thông qua QL10, từng bước hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông liên tỉnh giữa các địa phương vùng đồng bằng sông Hồng.

Người dân 2 địa phương rất vui mừng phấn khởi

Người dân 2 địa phương rất vui mừng phấn khởi

Cũng tại lễ khởi công, đại diện BQL dự án cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thi công, tư vấn giám sát, chính quyền các địa phương chuẩn bị tốt về mặt bằng, tổ chức công trường, tổ chức thi công đáp ứng 2 tiêu chí chính là chất lượng và tiến độ. Đồng thời, cam kết sẽ mang tinh thần thi công cầu Hàn (trong 8 tháng) vào thi công cầu sông Hóa, vượt qua khó khăn, hoàn thành tiến độ vào cuối tháng 12/2019.

Việc đầu tư xây dựng hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trên tuyến ĐT 354, cầu Hàn, cầu Đăng và hiện tại là cầu sông Hóa không những phục vụ phát triển KT - XH trong khu vực mà còn là khởi đầu cho sự hợp tác và tăng cường liên kết vùng theo yêu cầu phát triển hiện nay.

Có thể bạn quan tâm

  • Thủy Nguyên, Hải Phòng: Thiếu kinh phí vận chuyển, rác “ngập” đường

    Thủy Nguyên, Hải Phòng: Thiếu kinh phí vận chuyển, rác “ngập” đường

    01:00, 09/05/2019

  • Chợ đầu mối Hải Phòng (Kì II): Quy hoạch khó đủ đường

    Chợ đầu mối Hải Phòng (Kì II): Quy hoạch khó đủ đường

    16:25, 08/05/2019

  • HICT Hải Phòng:p/Liên tục đón tàu “khủng”

    HICT Hải Phòng: Liên tục đón tàu “khủng”

    11:46, 07/05/2019

 Ông Nguyễn Văn Chính (thôn 1, xã Vĩnh Tiến, Vĩnh Bảo) cho biết, việc khởi công xây dựng cầu vượt sông Hóa được người dân Hải Phòng và Thái Bình rất mong đợi và kỳ vọng. Thái Bình là tỉnh liền kề, gắn bó với Hải Phòng, nhưng chỉ có một tuyến đường bộ kết nối hai địa phương là QL10 (qua cầu Nghìn) thuận tiện. Còn những tuyến đường còn lại đều có bất tiện, như quốc lộ 37 phải qua cầu phao nối hai bờ sông Hóa. Việc sử dụng cầu phao qua sông không chỉ mất nhiều thời gian với người tham gia giao thông, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, nhất là trong mùa mưa lũ.

Lan Vũ - Thu Hà