Thí điểm xe buýt mui trần trên đường phố TP. HCM, khó khả thi
Sở GTVT TP HCM vừa cho biết về việc tổ chức triển khai thí điểm xe buýt mui trần ở TP HCM, nhiều chuyên gia và người dân cho rằng đề án khó khả thi vì tình trạng kẹt xe trên địa bàn thành phố.
Về vấn đề này, nhiều người dân và chuyên gia cho rằng với tình trạng đường phố TP. HCM luôn ở trong tính trạng kẹt xe, nhất là vào các giờ cao điểm, các tuyến đường trong trung tâm thành phố xe cộ nối đuôi nhau nhích từng bánh xe, thì việc triển khai xe buýt 2 tầng mui trần sẽ khó khả thi.
Cụ thể, anh Nguyễn Mạnh Nam (Gò Vấp, TP HCM) cho biết, mỗi ngày sau giờ tan ca đi làm về từ trung tâm TP về Gò Vấp anh luôn phải đối diện với tình trạng kẹt xe ở hầu hết các tuyến đường. Không chỉ vậy thời tiết ở TP HCM luôn nắng mưa thất thường vì vậy việc triển khai xe buýt 2 tầng mui trần vào khai thác du lịch trên đường phố sẽ khó khả thi, điều này còn làm tình trạng kẹt xe hiện nay của TP thêm nghiêm trọng hơn.
Cùng chung quan điểm, anh Lê Việt Hùng (ngụ Quận 2, TP.HCM) bày tỏ, đã là phương tiện hoạt động nhằm mục đích du lịch thì cơ sở hạ tầng phải đảm bảo, trong khi đó đường sá ở TP.HCM thực sự là nỗi ám ảnh của người đi đường. Không lẽ xe du lịch đưa khách đi tham quan lại phải chôn chân hàng giờ trong cái nắng nóng. Trường hợp mưa gió, khói bụi thì phải tính như thế nào? Tuyến xe buýt này tôi nghĩ chỉ có thể thành công nếu thành phố có những tuyến đường dành riêng cho xe buýt.
Có thể bạn quan tâm
TP HCM tiếp tục đấu giá quảng cáo trên xe buýt
11:00, 21/05/2019
Nghệ An: Vì sao xe buýt Sự Chuyên được phép qua cầu yếu?
04:50, 10/05/2019
TP HCM: Đề xuất giải pháp giúp xe buýt cạnh tranh với xe ôm công nghệ
00:34, 24/04/2019
TP HCM: Đề xuất giải pháp kết nối tuyến metro với mạng lưới xe buýt
05:30, 19/04/2019
Về việc thí điểm khai thác du lịch bằng xe buýt mui trần trên đường phố TP. HCM, TS Phạm Văn Hùng, Phó Phân viện trưởng Phân viện Khoa học và công nghệ GTVT phía Nam, cho rằng xét về góc độ giao thông thì xe một tầng đã khó di chuyển trong thành phố, bởi vậy xe hai tầng thì càng không khả quan. Trên thực tế, hơn 2/3 đường của TP. HCM không đáp ứng cho xe to. Xe buýt hai tầng sẽ thực sự khả quan nếu đi vào một số tuyến có đường rộng, đi vào các khu công nghiệp... Trong khi đó, xe buýt phục vụ du lịch lại chỉ đi vào những điểm du lịch nơi có đường hẹp, có nơi dưới 10 m thì liệu có phù hợp không. Bên cạnh đó, thời tiết TP. HCM rất nóng, mưa gió bất thường thì thực sự không ai dám ngồi hàng giờ đồng hồ trên tầng hai hở mui cả.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, cơ quan quản lý cần xem xét việc đầu tư khai thác loại xe mui trần bởi lẽ đây là loại xe cao cấp, có giá 6 tỉ đồng mỗi chiếc (sức chứa gần 80 người). Còn tư nhân đầu tư thì cho họ khảo sát, nếu thấy có lời thì làm, lỗ họ tự chịu. Theo các chuyên gia Sở GTVT TP. HCM cần phải xem xét cơ sở hạ tầng của thành phố có đủ đáp ứng cho việc phát triển tuyến xe này hay không, có gây ùn tắc không. Sở GTVT cần xem xét rất kỹ càng trước khi cấp phép cho tuyến xe buýt mui trần phục vụ du lịch trong thời điểm hiện nay.