TP HCM tiếp tục đấu giá quảng cáo trên xe buýt

Diendandoanhnghiep.vn Sau 4 lần TP HCM tổ chức đấu giá quảng cáo trên xe buýt thất bại do không có doanh nghiệp tham gia, TP tiếp tục tổ chức phiên đấu giá lần 5 với nhiều thay đổi để mời gọi doanh nghiệp.

TP HCM tổ chức đấu gia lần 5 với nhiều thay đổi để mời gọi doanh nghiệp

TP HCM tổ chức đấu gia lần 5 với nhiều thay đổi để mời gọi doanh nghiệp

Thay đổi để mời gọi doanh nghiệp

Ngày 21/5, Đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết, Trung tâm tiến hành ký hợp đồng đấu giá cho thuê quảng cáo trên xe buýt lần 5 với Trung tâm Đấu giá thành phố.

Trong phiên đấu giá lần thức 5 này có nhiều thay đổi phù hợp thực tế để kêu gọi doanh nghiệp tham gia đấu giá. Cụ thể, dựa trên phương án đấu giá lần thứ 5 đã được Sở GTVT thành phố phê duyệt, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố sẽ chia nhỏ thành 71 gói đấu giá trên cơ sở 72 tuyến có trợ giá với tổng số phương tiện là 1.152 xe. Giá trị từng gói có thời gian thực hiện hợp đồng cũng linh hoạt hơn: 6 tháng, 1 năm, 2 năm và 3 năm.

Tỷ lệ tiền đặt trước tương ứng với thời gian thực hiện hợp đồng. Cụ thể, 5% giá khởi điểm của gói đấu giá cho gói thầu thời gian thực hiện hợp đồng 3 năm; 7% giá khởi điểm cho hợp đồng 2 năm; 10% giá khởi điểm cho hợp đồng 1 năm; 15% giá khởi điểm cho hợp đồng 6 tháng.

Số tiền đặt trước khi tham gia đấu giá sẽ được chuyển thành tiền đặt cọc (bằng chứng thư bảo lãnh của ngân hàng) để đảm bảo thực hiện hợp đồng kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.

Vì sao nhiều lần đấu giá thất bại?

Trước đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM nhiều lần tổ chức đấu giá quảng cáo trên hơn 2.000 xe buýt chạy trên các tuyển của TP HCM, tuy nhiên không đạt được kết quả. Nhiều phiên đấu giá không có đơn vị, doanh nghiệp nào đăng kí tham gia.

Cụ thể, ngày 12/9/2017, Sở GTVT TP HCM thông báo phát hành hồ sơ đấu giá 2.082 xe buýt thông qua Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản TP HCM. Tài sản đấu giá là quyền khai thác quảng cáo trên 2.082 xe buýt, chia thành 4 gói trong thời hạn 3 năm, tổng giá trị gần 700 tỉ đồng.

Kết quả, Công ty Koa Sha Media Việt Nam (Nhật Bản) là đơn vị duy nhất tham gia đấu giá và đã trúng thầu quảng cáo gói thứ nhất. Ba gói còn lại chưa có nhà thầu nào đăng ký đấu giá và vẫn “ế” cho đến lần mở đấu giá thứ 2.

Trong lần đấu giá thứ 3, đơn vị tổ chức đấu giá đã phải chia nhỏ các gói thầu còn lại thành 8 gói. Tuy nhiên việc đấu giá ở lần thứ ba vẫn thất bại không thu được kết quả.

Vào gần đây nhất Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM tổ chức đấu giá lần thứ 4 vào ngày 8/3/2019 tuy nhiên không nhận được hồ sơ nào của doanh nghiệp đăng kí tham gia. Việc tổ chức đấu gia bị trì hoãn lại để chờ hồ sơ đăng kí của các doanh nghiệp.

Được biết trong lần đấu giá quảng cáo trên xe buýt lần thứ 4 này, đơn vị tổ chức đã chủ động, chia nhỏ thành 11 gói đấu giá để phù hợp với năng lực của từng đơn vị có nhu cầu. Trong đó, gói thấp nhất gồm 5 tuyến và cao nhất 8 tuyến xe buýt. Các đơn vị tham gia đấu giá cũng có thể tùy chọn thời gian thuê quảng cáo 1 năm, 2 năm hoặc 3 năm, thay vì cố định 3 năm như những lần trước. Tuy nhiên phiên đấu giá vẫn không thu hút được các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia đấu giá.

Lý giải nguyên nhân thất bại sau 4 lần tổ chức, ông Trần Chí Trung - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM cho biết, chủ yếu do các gói quảng cáo được chia chưa phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Ngoài ra, việc đặt cọc trước ít nhất 5% giá trị khởi điểm của gói thầu cũng gây khó khăn về vốn cho nhiều doanh nghiệp. Hơn nữa, khi đấu giá doanh nghiệp phải đặt cọc thấp nhất 5% số tiền quảng cáo, nhưng nếu không tìm được khách hàng sẽ bị mất số tiền đặt cọc nên họ còn e dè.

Còn theo giải thích của ông Trần Quang Lâm - Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM, hiện nay xu thế thị trường quảng cáo đã có sự thay đổi. “Quảng cáo trực tuyến, trên các website, mạng xã hội truyền hình... được ưa chuộng hơn. Các hình thức quảng cáo truyền thống trên xe buýt, nhà chờ không còn thu hút như trước. Bên cạnh đó, thời gian quảng cáo được chia tại các gói thầu kéo dài tới 3 năm nên các doanh nghiệp thận trọng, chưa mặn mà”, ông Lâm thông tin.

Thực tế cho thấy,sản phẩm của doanh nghiệp hiện được thay đổi liên tục cho phù hợp với thị hiếu khách hàng, nên doanh nghiệp chỉ có nhu cầu dán quảng cáo trong vòng vài tuần, cùng lắm là vài tháng. Nói nhu cầu quảng cáo ngoài trời giảm nhưng không có nghĩa là không có. Hiện, các doanh nghiệp đang có xu hướng chuyển sang quảng cáo trên taxi vì số lượng lớn, giá mềm, việc ký kết thực hiện trực tiếp với chủ phương tiện nên nhanh chóng và thay đổi dễ dàng. Bên cạnh đó mức giá TP HCM đưa ra quá cao. Hà Nội là trung tâm quảng cáo lớn trên cả nước mà giá cũng chỉ bằng 20% so với giá Trung tâm quản lý giao thông công cộng đưa ra đấu thầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM tiếp tục đấu giá quảng cáo trên xe buýt tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711650317 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711650317 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10