Hải Phòng cùng lúc thay thế 3 nhà thầu dự án giao chậm tiến độ
Thi công không đảm bảo tiến độ, 3 nhà thầu của 3 dự án xây dựng hạ tầng giao thông Hải Phòng bị thay thế.
Được biết, đây là lần đầu tiên, Hải Phòng thay thế cùng lúc 3 nhà thầu vì để dự án giao thông chậm tiến độ.
Ông Đỗ Anh Tuấn – Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố cho biết, hiện BQL đang hoàn thiện thủ tục để chấm dứt hợp đồng với các nhà thầu theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố.
Đối với dự án đường World Bank (gói thầu CW4A, đoạn qua địa bàn phường Nam Hải, Đằng Hải và Thành Tô (Hải An) dài 3,8km, do Công ty TNHH Tasco là nhà thầu thi công, Chủ tịch UBND thành phố đã trực tiếp kiểm tra hiện trường và yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng rà soát hợp đồng, tiến hành các thủ tục kết thúc hợp đồng với nhà thầu Tasco và thay thế bằng nhà thầu khác nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành toàn tuyến đường trước 31/12. Nguyên nhân được cho là tại thời điểm kiểm tra, nhà thầu Tasco hầu như không thi công, cỏ mọc hoang hóa trên công trường.
Trước đó, dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng (vốn vay Ngân hàng Thế giới) đã được Thủ tướng Chính phủ cho gia hạn đến cuối tháng 2/2020. Tuy nhiên, với tiến độ này, nguy cơ lần gia hạn thứ 3 này dự án vẫn không thể cán đích đúng hẹn bởi đơn vị thi công ở nhiều đoạn đường trục đô thị vẫn chưa có mặt bằng sạch, đặc biệt là đoạn thuộc địa bàn xã Bắc Sơn (huyện An Dương).
Mặc dù UBND TP Hải Phòng liên tục có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với BQL dự án đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công các hạng mục dự án nhưng nhiều tuần trôi qua, tiến độ GPMB vẫn dậm chân tại chỗ ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu huyện An Dương giải quyết dứt điểm về mặt bằng, hoàn thành xong trước ngày 15/9/2019.
Cũng nằm trong diện bị thay thế nhà thầu vì thi công chậm trễ dù mặt bằng đã cơ bản được giải phóng là dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường 354 đoạn từ ngã 3 xã Đoàn Lập đến chân cầu Hàn thuộc quốc lộ 37, chiều dài gần 2 km.
Dự án đã được bàn giao mặt bằng từ lâu nhưng đến nay mới thi công được khoảng 42% khối lượng do 1 công ty thuộc Liên danh nhà thầu (Công ty CP đầu tư xây dựng Econ) thi công với tiến độ cầm chừng, thiếu cả thiết bị và nhân lực, không thể đáp ứng được tiến độ và nguy cơ vỡ kế hoạch theo hợp đồng.
Do đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng hoàn tất thủ tục, chấm dứt việc thi công của nhà thầu Econ kể từ ngày 6/9, giao khối lượng công việc còn lại cho các nhà thầu khác trong liên danh thực hiện.
Với một số vị trí trên tuyến chưa được bàn giao mặt bằng. Ông Nguyễn Văn Tùng đề nghị Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong công tác GPMB, hoàn thành xong trước ngày 15/9. Đồng thời tổ chức bảo vệ nhà thầu thi công đối với những vị trí gặp khó khăn, cản trở.
Có thể bạn quan tâm
Hải Phòng: Người dân khốn khổ vì nhà máy sản xuất gỗ xả thải
00:30, 11/09/2019
Hải Phòng: Dừng hoạt động bến phà Bính từ ngày 1/10
09:53, 10/09/2019
Hải Phòng: Dừng hoạt động các cơ sở tái chế gây ô nhiễm môi trường tại Dương Kinh
17:30, 29/08/2019
Ngoài hai dự án trên, dự án nâng cấp đường nối từ khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại xã Gia Minh (huyện Thủy Nguyên) đến nhà máy xi măng Hải Phòng thuộc thị trấn Minh Đức (cùng huyện) lâu nay trong tình trạng thi công "xôi đỗ", trên công trường chỉ có một vài công nhân, không đáp ứng yêu cầu về tiến độ.
Sau khi nghe ý kiến cơ quan chức năng, lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu thay thế nhà thầu, đảm bảo dự án hoàn thiện trước ngày 31/10.
Đây được coi là động thái quyết liệu của thành phố Hải Phòng trong việc bảo đảm tiến độ hoàn thành các dự án giao thông. Nếu nhà thầu nào không đạt mốc thời gian đã được thống nhất thì phải thay thế ngay nhà thầu chậm tiến độ bằng nhà thầu khác có năng lực thực sự để thực hiện hoàn thành gói thầu đúng tiến độ.