Hải Phòng: Năm 2019 “gắn sao” 12 sản phẩm OCOP
Năm 2019 TP Hải Phòng có 12 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, 1 sản phẩm đạt 4 sao và 11 sản phẩm đạt 3 sao.
UBND TP Hải Phòng vừa ban hành Quyết định số 144/QĐ-UBND công nhận và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2019. Tại Quyết định này, thành phố cũng tiến hành phân hạng sao cho sản phẩm OCOP cấp thành phố.
Cụ thể, sản phẩm OCOP đạt 4 sao là sản phẩm cá mòi kho Làng chài của Cơ sở chế biến Làng Chài, xã Đại Hà, huyện Kiến Thụy. 11 sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp thành phố: Gạo ruộng rươi của Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Thụy Hương, xã Thụy Hương, huyện Kiến Thụy; Trứng Chấn Hưng của HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Chiêu Viên, xã Tây Hưng, huyện Tiên Lãng; Chuối quả của HTX nông lâm thủy hải sản Nam Việt, xã Tây Hưng, huyện Tiên Lãng; Nấm sò tươi của Cơ sở sản xuất nấm Đỗ Văn Tuấn, xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Bảo; Rượu Nếp mân của Cơ sở sản xuất rượu Hoàng Quân, xã An Hòa, huyện Vĩnh Bảo; Táo Bàng La của HTX nông nghiệp thủy sản Bàng La, phường Bàng La, quận Đồ Sơn; Mật ong hoa rừng Cát Bà, Rượu vang Hibinatu, Nước giải khát Hibigreen, Trà Hibinatu, Nước cốt Hibisy của Công ty CP thương mại thực phẩm Trường Xanh, xã Nam Sơn, huyện An Dương.
Các cơ sở sản xuất có sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP được sử dụng logo OCOP và hạng sao in trên bao bì sản phẩm. Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố có hiệu lực 36 tháng kể từ ngày ký.
Được biết, trong năm 2019, Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp huyện đã tổ chức đánh giá, xếp hạng các sản phẩm đã đăng ký tham gia. Theo đó, có 12 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp huyện thuộc 2 nhóm thực phẩm và đồ uống, trong đó 10/12 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao cấp huyện gồm: Các sản phẩm từ cây hồng hoa (nước giải khát Hibigreen, nước cốt Hibisy, trà Hibinatu, rượu vang Hibiwine), Mật ong hoa rừng Cát Bà của Công ty CP TM thực phẩm Trường Xanh; táo Bàng La của HTX Nông nghiệp thủy sản Bàng La; cá mòi kho của cơ sở chế biến Làng Chài; Gạo ruộng rươi của HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ Thụy Hương;
2 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao cấp huyện gồm: Trứng (vịt, gà) Chấn Hưng của HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Chiêu Viên; chuối tây Hưng của HTX Nông lâm thủy hải sản Nam Việt; rượu nếp mân của cơ sở sản xuất rượu Hoàng Quân; nấm thương phẩm của hộ sản xuất kinh doanh Đỗ Văn Tuấn.
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP.Hải Phòng bắt đầu triển khai năm 2018. Sau hơn 1 năm triển khai đã có những kết quả vượt bậc cả về số lượng sản phẩm tham gia chương trình. Toàn thành phố hiện có khoảng hơn 50 doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh có sản phẩm sẵn sàng tham gia chương trình OCOP. Ngoài ra, Hải Phòng có nhiều loại nông sản, sản phẩm tiểu thủ công nghiệp đặc trưng vùng miền có thể đạt tiêu chí OCOP.
Có thể bạn quan tâm
OCOP vẫn chờ... đếm sao
11:00, 07/01/2020
Hơn 80 sản phẩm OCOP Quảng Ninh tham dự VietNam Foodexpo 2019
10:27, 14/11/2019
Năm 2020 OCOP tại Việt Nam sẽ tiêu chuẩn hóa ít nhất 50% số sản phẩm hiện có
12:00, 05/12/2019
Tuy nhiên, theo ông Bùi Thanh Tùng - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp Hải Phòng, bên cạnh thuận lợi, việc triển khai chương trình OCOP trên địa bàn Hải Phòng cũng gặp không ít khó khăn. Trước hết là nhận thức của người sản xuất về chương trình OCOP chưa sâu, chưa xác định được lợi ích trong việc tham gia chương trình OCOP. Sản phẩm hàng hóa quy mô sản xuất chưa tập trung, số lượng nhỏ lẻ, chưa xác định rõ nhu cầu thị trường. Người sản xuất chưa chú trọng việc xây dựng thương hiệu, thiết kế mẫu mã bao bì, chưa có nhãn mác hoặc có nhưng nội dung ghi nhãn thiếu thông tin theo quy định, chưa có mã số, mã vạch, bảo hộ sở hữu trí tuệ, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất còn hạn chế. Thiếu tính liên kết, chưa chủ động trong phân phối và tiếp thị sản phẩm. Một số sản phẩm có chất lượng tốt nhưng chưa thực hiện các biện pháp để truy xuất nguồn gốc, chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy dẫn đến việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP còn gặp nhiều khó khăn.
Việc đánh giá, xếp loại sản phẩm sẽ đảm bảo lựa chọn ra những sản phẩm có chất lượng tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Có thể từ đây, việc tiêu thụ sản phẩm sẽ dễ dàng hơn.