TP HCM “chấm điểm” chọn dự án
Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND thành phố phê duyệt bộ tiêu chí làm cơ sở lựa chọn các dự án trọng điểm, cần ưu tiên đầu tư, tránh sử dụng dàn trải vốn.
Theo đó, các dự án giao thông sẽ được ưu tiên lựa chọn dựa trên 8 tiêu chí, gồm: kết nối đồng bộ giữa các khu đô thị mới, đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, đầu mối liên vùng (15 điểm); giải quyết điểm nghẽn kết nối khu vực cửa ngõ và đầu mối giao thông quan trọng (15 điểm); tác động lan tỏa, kích thích phát triển thành phố và vùng (15 điểm); hiệu quả kinh tế, xã hội dự án (15 điểm); khả năng huy động vốn và việc sử dụng nguồn (15 điểm).
Ngoài ra còn có các tiêu chí phù hợp định hướng phát triển không gian đô thị (10 điểm); khả năng đáp ứng các chỉ tiêu tăng mật độ giao thông, tỷ lệ đất giao thông (10 điểm); phù hợp quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt (5 điểm). Và cuối cùng sẽ lấy tổng điểm của 8 tiêu chí là 100, rồi xếp loại sẽ theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp để thực hiện.
Nhiều chuyên gia cho rằng, đối với bộ tiêu chí nói trên, TP.HCM cần xác định rõ cấp độ ưu tiên cho các dự án, nhất là nhóm dự án phục vụ cho thành phố và dự án kết nối vùng. Đối với liên kết vùng, dự án sẽ có quy mô rất lớn, các bên cùng hưởng lợi nên phải có cơ chế phối hợp đồng bộ, bao gồm cả nguồn vốn đầu tư mới để đạt hiệu quả cao.
“Trong thời gian trước mắt, TP.HCM cần ưu tiên đầu tư một số dự án như khép kín tuyến Vành đai 2 và các trục đường cửa ngõ khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái (quận 2), Khu công nghiệp Hiệp Phước (huyện Nhà Bè). Bởi đây là những dự án cấp thiết giúp giảm kẹt xe kéo dài ở những nút giao thông quan trọng như Tân Sơn Nhất, Cát Lái...”, một chuyên gia nhấn mạnh.
Có thể bạn quan tâm