Du lịch Quảng Ngãi: Tìm hướng hồi phục sau COVID-19
Sau một thời gian khá dài chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, Quảng Ngãi đang triển khai các giải pháp hiệu quả để vực dậy ngành du lịch.
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, những tháng đầu năm 2020, doanh thu của các cơ sở lưu trú du lịch chỉ bằng 10% so với cùng kỳ. Công suất phòng tại các đơn vị kinh doanh lưu trú du lịch giảm mạnh, các tour du lịch bị hoãn hủy, hoạt động kinh doanh nhà hàng, trung tâm thương mại lớn lượng khách giảm… Nhiều doanh nghiệp du lịch phải cắt giảm nhân sự để giảm bớt chi phí trong lúc khó khăn...
Theo ước tính của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi, tổng doanh thu từ du lịch năm nay ước chỉ đạt 408 tỷ đồng, giảm 58% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng khách ước đạt 384 nghìn lượt người, giảm 60% so với cùng kỳ năm trước. Công suất buồng phòng các cơ sở lưu trú từ 1 - 4 sao chỉ đạt khoảng 15%, một số cơ sở lưu trú khác công suất buồng chỉ đạt khoảng 10%. Đến nay đã có 5/22 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành thông báo dừng hoạt động.
Bà Huỳnh Thị Phương Hoa- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi cho biết, sau một thời gian khá dài chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, hiện nay Quảng Ngãi đang triển khai đồng bộ các giải pháp để vực dậy ngành du lịch. Trong đó, tỉnh Quảng Ngãi tập trung vào truyền thông và xúc tiến quảng bá du lịch song song với đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế; chú trọng liên kết phát triển du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch để tạo ra các gói kích cầu du lịch thực sự hiệu quả.
Ngành Du lịch Quảng Ngãi cũng khuyến khích các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đẩy mạnh các chính sách kích cầu du lịch như giảm sâu giá các dịch vụ, sản phẩm, tặng quà cho du khách... liên kết tạo chính sách ưu đãi kép giữa các cơ sở kinh doanh nhưng phải đảm bảo chất lượng phục vụ và uy tín, hình ảnh của thương hiệu du lịch Quảng Ngãi.
Song song với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến đầu tư du lịch, triển khai nhanh các biện pháp kích cầu khôi phục thị trường hậu dịch COVID-19; hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong và ngoài nước, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư mở rộng các loại hình và sản phẩm du lịch.
Đồng thời, tỉnh Quảng Ngãi cũng tăng cường đầu tư, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch, thu hút đầu tư phát triển hạ tầng và dịch vụ du lịch ở các khu, điểm du lịch Mỹ Khê, Lý Sơn, Sa Huỳnh, Bình Châu… Thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn ở những nơi có điều kiện. Tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án du lịch.
Để phục hồi ngành du lịch, thời gian tới, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tập trung vào các nhóm giải pháp chính như: Tập trung tìm kiếm, mở rộng thị trường; Xúc tiến quảng bá du lịch; Xây dựng Đề án phát triển du lịch đến năm 2025 và 2030; triển khai thêm các sản phẩm du lịch bên cạnh những sản phẩm đặc thù biển đảo như du lịch sinh thái miền núi, du lịch trải nghiệm cộng đồng; củng cố và tiếp tục phát triển nguồn nhân lực du lịch.
Theo đó, Quảng Ngãi tập trung kích cầu thị trường du lịch nội địa với sự tham gia của các địa phương, các doanh nghiệp vận chuyển và các doanh nghiệp dịch vụ du lịch thông qua việc miễn, giảm có thời hạn giá dịch vụ như hàng không, lưu trú, phí tham quan... Trong đó, tập trung vào phân khúc khách du lịch kết hợp kinh doanh, giải quyết công việc, du lịch.
Bên cạnh đó, Quảng Ngãi sẽ tăng cường xúc tiến quảng bá, ứng dụng công nghệ thông tin trong truyền thông với thông điệp “Quảng Ngãi - Điểm đến an toàn, thân thiện”; đồng thời xây dựng sản phẩm “Hành trình khám phá di sản văn hóa, địa chất biển đảo” đến các thị trường truyền thống; triển khai rộng rãi các gói kích cầu đối với các thị trường du lịch, cả nội địa và quốc tế...
“Đối với kế hoạch phát triển dài hạn, chúng tôi tiếp tục đa dạng sản phẩm du lịch, ưu tiên các giải pháp sáng tạo trong phát triển sản phẩm du lịch, nhằm tăng cường chuỗi giá trị dịch vụ và nâng cao hình ảnh điểm đến. Ngành tham gia tổ chức chương trình xúc tiến du lịch nội địa tại các thị trường trọng điểm và thị trường Hàn Quốc. Đồng thời, tiếp tục tạo điều kiện, đẩy nhanh tiến độ cấp phép các dự án cải tạo, xây dựng những sản phẩm du lịch, công trình mới, đặc biệt là các dự án, sản phẩm, dịch vụ vui chơi, giải trí về đêm nhằm thu hút du khách…” – bà Huỳnh Thị Phương Hoa cho hay.
Có thể bạn quan tâm