Quảng Nam kêu gọi doanh nghiệp đầu tư sân bay, cảng biển

Nguyễn Hoàng 19/10/2020 05:07

Tỉnh Quảng Nam sẽ kêu gọi thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào các dự án động lực của tỉnh, trong đó có dự án sân bay, cảng biển.

Với đội ngũ cán bộ lãnh đạo được kiện toàn tổ chức, trong giai đoạn mới Quảng Nam sẽ đặt mục tiêu phát triển giai đoạn mới với định hướng phấn đấu xây dựng Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030. Đây là yêu cầu của Bộ Chính trị đặt ra đối với Quảng Nam và cũng là quyết tâm lớn của Đảng bộ tỉnh vừa được thống nhất tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

"Để trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước trong giai đoạn 5 đến 10 năm tới là cả một quá trình nỗ lực rất lớn, khi mà Quảng Nam nằm trong khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, dịch bệnh. Cùng với sự tác động của các yếu tố bất lợi khác của diễn biến thị trường quốc tế. Nên nhận diện đúng những khó khăn, thách thức đặt ra sẽ giúp toàn tỉnh vượt qua khó khăn, phấn đấu đạt mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong nhiệm kỳ mới."-Ông Thanh nói.

Tỉnh Quảng Nam đang kêu gọi tư nhân đầu tư vào sân bay Chu Lai

Tỉnh Quảng Nam đang kêu gọi tư nhân đầu tư vào sân bay Chu Lai

Những định hướng, giải pháp cụ thể nhằm tạo bước đột phá đưa Quảng Nam đạt được mục tiêu đề ra, ông Lê Trí Thanh cho rằng, trong công tác lãnh đạo, điều hành, Quảng Nam xác định 3 lựa chọn đột phát để ưu tiên thực hiện nhằm tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của tỉnh trong các năm tới.

Đó là đột phá về con người, tỉnh sẽ tiếp tục sắp xếp tinh gọn, hợp lý hóa lại tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị chức năng; đồng thời nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, xử lý các bất cập trong quá trình vận hành, ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, nhất là công nghệ thông tin trong lãnh đạo, điều hành.

Tập trung đầu tư tạo đột phá hạ tầng then chốt của vùng Đông kết nối với khu vực vùng Tây. Một khi hệ thống giao thông đường bộ được tập trung đầu tư kết nối đồng bộ, các nguồn lực về đất đai, tài nguyên, các tiềm năng trong khu vực sẽ được khai phá.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh (Giữa đội mũ cối) đang kiểm tra dự án động lực vùng đông của tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh (giữa đội mũ cối) đang kiểm tra dự án động lực vùng đông của tỉnh

Kết nối phát triển vùng Tây - vùng miền núi còn nhiều khó khăn, đòi hỏi phải có sự kiên trì, bền bỉ, tiếp tục củng cố sắp xếp lại dân cư, phát triển kinh tế rừng gắn với bảo vệ rừng.

"Đối với khu vực miền núi sẽ đầu tư 5 nhóm dự án lớn là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng trong thời gian tới. Đầu tư cần kiên trì, bền bỉ, có chiến lược. Chấm dứt đầu manh mún. Cần tổ chức lại sản xuất miền núi đã hình thành như triển khai trồng rừng gỗ lớn, phục vụ cho ngành công nghiệp gỗ chế biến phục vụ nội địa và xuất khẩu"- ông Thanh khẳng định.

Ngay khu vực vùng Đông đang có lợi thế rất lớn để phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn cũng như kêu gọi đầu tư các dự án lớn. "Nhiều dự án lớn đã triển khai ở vùng Đông. Nhiều dự án rất lớn đang được phối hợp tháo gỡ mặt bằng ở khu vực ven biển từ Thăng Bình vào đến Chu Lai sau khi đường Võ Chí Công xây dựng hoàn thành tạo sự khớp nối đồng bộ từ Hội An đến Chu Lai."-Ông Thanh nói.

Cảng Chu Lai đang được Thaco - Trường Hải quyết liệt cùng Quảng Nam tập trung đầu tư thành cảng loại 1 ở miền Trung, có khả năng đón tàu 5 vạn tấn; kết hợp với cảng Đà Nẵng, cảng Dung Quất hợp lại thành cảng nước sâu khu vực Trung Trung Bộ, có khả năng liên kết vùng, chia sẻ các loại hàng hóa.

Đối với sân bay Chu Lai có diện tích 2.300ha đang được tổ chức quy hoạch lại là một trong 4 sân bay lớn nhất của cả nước và thực hiện kêu gọi doanh nghiệp tư nhân cùng đầu tư.

Theo quy hoạch, Chu Lai là sân bay cấp 4F và sân bay quân sự cấp I vào năm 2030 với công suất 5 triệu lượt hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Cảng Chu Lai cho phép Trường Hải Chu Lai đầu tư và đã khai thác được hiệu quả

Cảng Chu Lai cho phép Trường Hải Chu Lai đầu tư và đã khai thác được hiệu quả

"Sân bay Chu Lai không chỉ đơn thuần là sân bay hành khách, phải là Trung tâm công nghiệp, dịch vụ hàng không của Việt Nam, có thể cạnh tranh với những trung tâm hàng không ở khu vực Đông Nam Á và Châu Á...Tỉnh đang kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào hệ thống sân bay, cảng biển"- Ông Thanh khẳng định.

Tỉnh Quảng Nam sẽ tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào cảng biển và sân bay để làm động lực cho phát triển. Tuy nhiên, theo ông Thanh việc cho phép tư nhân đầu tư sân bay cảng biển như thế nào cần phải cân nhắc và đang tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược có thể tạo ra thị trường.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh-Người trực tiếp cùng với tập thể lãnh đạo Quảng Nam sẽ "kiến tạo" dẫn dắt kinh tế Quảng Nam trong lộ trình 5 năm đến đang chờ phía trước với bao khó khăn của thiên tai dịch bệnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Nam lên phương án ứng phó với bão và áp thấp nhiệt đới

    Quảng Nam lên phương án ứng phó với bão và áp thấp nhiệt đới

    07:50, 14/10/2020

  • Quảng Nam: Lũ rút chậm, nhiều nơi vẫn ngập sâu, nhiều người thiệt mạng

    Quảng Nam: Lũ rút chậm, nhiều nơi vẫn ngập sâu, nhiều người thiệt mạng

    02:35, 13/10/2020

  • Quảng Nam phấn đấu thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030

    Quảng Nam phấn đấu thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030

    14:16, 12/10/2020

  • Xây cầu qua sông Vĩnh Điện, bất động sản Quảng Nam lợi thế ra sao?

    Xây cầu qua sông Vĩnh Điện, bất động sản Quảng Nam lợi thế ra sao?

    08:14, 26/09/2020

Nguyễn Hoàng