Vùng đất Lam Sơn Sao Vàng “thức giấc”
Vùng đất của cuộc Khởi nghĩa Lam Sơn trong lịch sử đã được định hướng thành khu công nghiệp đa ngành, gắn với chuỗi phát triển đô thị và xa lộ nông nghiệp công nghệ cao của cả nước.
Được xác định là cực tăng trưởng phía Tây của tỉnh Thanh Hóa, Lam Sơn - Sao Vàng không những có địa thế quan trọng, mà còn là vùng đất rộng lớn, bao la màu mỡ với những tiềm năng phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao. Thị trấn Lam Sơn, thị trấn Sao Vàng và khu vực dự kiến mở rộng có vị trí là trung tâm giao nhau của nhiều tuyến đường giao thông quan trọng như: Đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 47, đường Sao Vàng - Nghi Sơn, tỉnh lộ 514, tỉnh lộ 506, tạo thuận lợi trong lưu thông và giao thương giữa huyện Thọ Xuân và các địa phương trong khu vực và cả nước. Đặc biệt, có Cảng hàng không Thọ Xuân - cầu nối giao thông hiện đại đã chính thức đi vào hoạt động từ năm 2013, đang khai thác hiệu quả các đường bay trong nước và có tốc độ tăng trưởng đột phá, với nhiều đường bay kết nối Thanh Hóa với các khu vực kinh tế năng động, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội nhanh, mạnh và bền vững của tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh lân cận.
Khu công nông nghiệp công nghệ cao Lam Sơn Sao Vàng được phát triển trên nền tảng hiện hữu khu công nông nghiệp mía đường Lam Sơn. Theo đồ án quy hoạch của Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa công bố mới đây: KCN Lam Sơn - Sao Vàng có tổng diện tích khoảng 537 ha, nằm trên địa phận 2 xã Xuân Phú, Xuân Thắng (huyện Thọ Xuân) và xã Thọ Sơn (huyện Triệu Sơn) được chia thành 4 khu vực chủ yếu, nhằm hình thành 4 cụm trong quá trình đầu tư. Trong đó, mỗi cụm sẽ có 1 lô đặc biệt diện tích trên 20 ha làm hạt nhân, xen kẽ các lô trung bình và nhỏ hơn. Đây được xác định là khu công nghiệp hiện đại, đa ngành, sử dụng công nghệ cao, được đầu tư đồng bộ, thuận tiện, an toàn cho các nhà đầu tư và phát triển hài hòa với khu vực đô thị lân cận.
Bên cạnh đó, Cảng Hàng không Thọ Xuân được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Từ nhà ga hành khách có thiết kế 1,5 cao trình, diện tích 5.500m2 phục vụ 600.000 hành khách cao điểm có thể đáp ứng 1,2 triệu lượt khách/năm và có khả năng mở rộng công suất lên 2 triệu hành khách/năm; hạ tầng khu bay bao gồm 1 đường hạ cất cánh; sân đỗ máy bay đủ cho 6 tàu bay cùng đậu; khu phục vụ hàng hóa diện tích 600m2 trong đó có nhà kho và khu vực soi chiếu; khu vực đỗ ô tô 25.000m2; trạm nguồn cung cấp điện dự phòng, điện lưới cho các hệ thống khu bay; hệ thống quan trắc khí tượng tự động (AWOS); hệ thống hạ cánh bằng thiết bị ILS/DME và hệ thống đèn tín hiệu, biển báo; đài kiểm soát không lưu... Tất cả các công trình, hạng mục được đầu tư mới, đạt tiêu chuẩn quốc tế, đã đi vào hoạt động, phát huy tác dụng và có hiệu quả cao.
Hiện tại, hạ tầng khu công nghiệp này cũng đang dần được hoàn thiện, trong đó có các tuyến giao thông nội khu đã được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách với tổng kinh phí hơn 400 tỷ đồng. Ngoài ra, liên danh nhà đầu tư là Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung và Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi đang tiếp tục triển khai và hoàn thiện nhiều hệ thống hạ tầng tại đây. Theo phương án quy hoạch phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế vừa được Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh trình UBND tỉnh, trong năm 2020, sẽ ưu tiên phát triển các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật và nâng cao tỷ lệ lấp đầy ở Khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng. Giai đoạn sau năm 2030, sẽ mở rộng thêm 130 ha về phía Tây của khu công nghiệp hiện hữu, nâng tổng diện tích đất công nghiệp lên 667,3 ha.
Cùng với cơ chế “Trải thảm đỏ” cho các nhà đầu tư “đẻ trứng vàng” là một chủ trương được Thanh Hóa áp dụng xuyên suốt 10 năm trở lại đây. Khu vực này thực sự trở thành một điểm đầu tư sôi động với những ưu thế đặc biệt về vị trí, không gian và tính chất kết nối liên vùng, Nghi Sơn, Bỉm Sơn, Sầm Sơn. Lam Sơn Sao Vàng đã không khỏi lọt “mắt xanh” của nhiều nhà đầu tư tầm cỡ và triển vọng.
Trong đó, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai, áp dụng cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư theo nguyên tắc nhà đầu tư được hưởng mức ưu đãi cao nhất về quyền lợi và thực hiện nghĩa vụ ở mức thấp nhất trong khung quy định của Chính phủ. Ngoài những quy định chung của pháp luật hiện hành, tùy theo quy mô, tính chất của từng dự án, tỉnh có những hỗ trợ đặc biệt đối với các dự án lớn, có vai trò quan trọng thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Với những chính sách và chủ trương đúng đắn, trong một tương lai gần, Khu công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao Lam Sơn Sao Vàng thực sự trở thành khu kinh tế động lực thứ hai, song song với khu kinh tế Nghi Sơn, thúc đẩy phát triển kinh tế của Thanh Hóa.
Như vậy, tại Trung tâm động lực phía Tây - Lam Sơn - Sao Vàng với nhiều cơ chế ưu đãi, khuyến khích đầu tư của tỉnh, lại có Cảng Hàng không Thọ Xuân đã được quy hoạch thành cảng hàng không quốc tế, dự bị cho cảng hàng không Nội Bài và được kết nối trực tiếp với Khu kinh tế Nghi Sơn, tạo thành hành lang liên kết, phát triển từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn. Trong tương lai, Cảng Hàng không Thọ Xuân sẽ tiếp tục kết nối với nhiều đường bay trong nước và quốc tế. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư vào Khu Công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung. Nhất là khi trung tâm động lực Lam Sơn - Sao Vàng còn được quy hoạch là 1 trong 20 vùng nông nghiệp công nghệ cao của cả nước. Vùng đất này thực sự đã và đang "thức giấc".
Có thể bạn quan tâm
Thanh Hóa: Ngày càng hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư
10:32, 19/10/2020
Sắp diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2020-2025
20:30, 17/10/2020
Thu hút đầu tư tại Thanh Hóa 2020: Điểm sáng cho nền kinh tế phát triển
10:10, 11/10/2020
Thanh Hóa: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự khởi công cao tốc Bắc - Nam
11:23, 30/09/2020
Thanh Hóa nỗ lực đón làn sóng đầu tư mới
10:47, 30/09/2020
Thanh Hóa: Thành lập Tổ công tác thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài
21:20, 08/09/2020