Sẽ đầu tư hơn 6.600 tỉ đồng cho cao tốc Dầu Giây - Tân Phú theo hình thức PPP?

NGÂN GIANG 14/03/2021 10:27

Ban Quản lý dự án Thăng Long vừa đề nghị Bộ GTVT phê duyệt dự án cao tốc Dầu Giây – tân Phú theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT, trong đó, nhà nước hỗ trợ kinh phí 1.300 tỉ đồng.

Đầu tư theo hình thức PPP…

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Thăng Long, dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú thuộc dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, có điểm đầu giao với QL1 tại Km 1829+500, trùng với điểm cuối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận xã Dầu Giây (H.Thống Nhất, Đồng Nai), điểm cuối tại Km 59+594, giao cắt với QL20 tại Km 69+400, thuộc địa phận xã Phú Trung (huyện Tân Phú, Đồng Nai).

Ban Quản lý dự án Thăng Long vừa đề nghị Bộ GTVT phê duyệt dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT, trong đó, nhà nước hỗ trợ kinh phí 1.300 tỉ đồng.

Ban Quản lý dự án Thăng Long vừa đề nghị Bộ GTVT phê duyệt dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT, trong đó, nhà nước hỗ trợ kinh phí 1.300 tỉ đồng.

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 59,6 km được đầu tư hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100 km/giờ, trong đó phân kỳ giai đoạn 1 xây dựng với quy mô 4 làn xe hạn chế, vận tốc khai thác 80 km/giờ. Tổng mức đầu tư bao gồm cả lãi vay là 6.619 tỉ đồng.

Liên quan đến bố trí nguồn vốn thực hiện dự án, tháng 3/2020, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng trả lời kiến nghị sớm bố trí vốn ngân sách nhà nước để khởi công xây dựng đoạn tuyến Tân Phú - Bảo Lộc, thuộc dự án đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú - Liên Khương.

Theo Bộ GTVT, đoạn Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương đã giao Ban quản lý dự án Thăng Long lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để triển khai chuẩn bị đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công và dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

… nhưng nhà nước hỗ trợ một phần

Cũng tại báo cáo của Ban quản lý dự án Thăng Long, đơn vị này  cũng đề nghị Bộ GTVT phê duyệt nghiên cứu tiền khả thi dự án thành phần 1 đoạn Dầu Giây - Tân Phú, theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT, nhà nước hỗ trợ kinh phí 1.300 tỉ đồng.

Về phương án hoàng vốn, BQL đề xuất thời gian dự kiến hoàn vốn cho nhà đầu tư BOT ước tính dưới 15 năm 6 tháng khai thác. Nếu được thông qua chủ trương đầu tư, các bước lựa chọn nhà đầu tư sẽ được thực hiện để khởi công dự án vào quý 4/2022, hoàn thành đưa vào khai thác công trình vào quý 1/2025.

Trước đó, Dự án Dầu Giây – Liên Khương được Bộ GTVT giao cho Ban quản lý dự án Thăng Long lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án thành phần theo các đoạn: Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương.

Tuy nhiên, đến tháng 1/2021, UBND các tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai có văn bản báo cáo Thủ tướng đề xuất phương án đầu tư đoạn Tân Phú - Bảo Lộc, dài 67km theo phương thức đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư khoảng 18.200 tỉ đồng. UBND hai tỉnh trên đề nghị giao UBND tỉnh Lâm Đồng làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án.

dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú thuộc dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, có điểm đầu giao với QL1 tại Km 1829+500, trùng với điểm cuối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận xã Dầu Giây (H.Thống Nhất, Đồng Nai),

Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú thuộc dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, có điểm đầu giao với QL1 tại Km 1829+500, trùng với điểm cuối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận xã Dầu Giây (H.Thống Nhất, Đồng Nai),

Sau khi được Bộ GTVT chấp thuận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý về nguyên tắc với đề xuất của tỉnh Lâm Đồng. Hiện UBND tỉnh Lâm Đồng đang trình Bộ Kế hoạch và đầu tư thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.

Theo nghiên cứu tiền khả thi, dự án thành phần cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dài 67 km, đi qua tỉnh Đồng Nai (huyện Tân Phú) khoảng 11 km và tỉnh Lâm Đồng khoảng 56 km, với bốn làn xe. Điểm đầu kết nối với dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, điểm cuối tại km126, giao với đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng. Với tổng mức đầu tư khoảng 16.408 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước và địa phương là 6.500 tỉ đồng.

Thời gian thu phí hoàn vốn của dự án thành phần này là 26 năm 7 tháng. Giá vé dự kiến với mỗi xe tiêu chuẩn là 2.000 đồng/km.

Dự án thành phần còn lại là cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương, dài 73,37 km, Bộ GTVT đang giao cho Ban Quản lý dự án Thăng Long lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, đề xuất sử dụng vốn hỗ trợ của nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Như vậy, theo báo cáo củ Ban Quản lý dự án Thăng Long với Bộ GTVT, thì dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú sẽ được đầu tư 6.619 tỉ động theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT, trong đó, nhà nước hỗ trợ kinh phí 1.300 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm

  • Hai tỉnh hợp tác mở đường cao tốc hơn 24 nghìn tỷ đồng

    03:10, 13/03/2021

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Lập Hội đồng thẩm định dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

    20:01, 12/03/2021

  • Vụ án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Phong tỏa tài khoản, giao dịch cổ phiếu của nhiều bị can

    13:01, 09/03/2021

  • Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết: Chưa làm đã lo… “chậm tiến độ”

    03:15, 06/03/2021

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Triển khai chuyển đổi phương thức đầu tư 2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam

    18:03, 02/03/2021

  • Phương án khả thi để xây dựng đường hầm cao tốc dưới sông Tô Lịch?

    07:00, 01/03/2021

  • Nhóm "xe dù" tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang cưỡng đoạt tiền của khách như thế nào?

    10:10, 28/02/2021

NGÂN GIANG