Những cây cầu kết nối Hải Phòng - Hải Dương có về đích đúng tiến độ?
Hai cây cầu kết nối TP Hải Phòng với tỉnh Hải Dương có nguy cơ chậm tiến độ, không thể khánh thành đúng dịp kỷ niệm ngày 13/5 giải phóng Hải Phòng.
TP Hải Phòng đang gấp rút thi công các hạng mục còn lại của dự án xây dựng cầu Quang Thanh kết nối huyện An Lão (TP Hải Phòng) với huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) và cầu Dinh nối huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) với thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương).
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đỗ Tuấn Anh - Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, dự án đầu tư xây dựng cầu Quang Thanh, cầu Dinh được triển khai từ tháng 5/2020 và dự kiến sẽ khánh thành vào dịp kỷ niệm ngày Hải Phòng giải phóng 13/5/2021. Tuy nhiên, vì một số nguyên nhân bất khả kháng nên tiến độ hoàn thành dự án đầu tư xây dựng cầu Quang Thanh và cầu Dinh đã bị chậm hơn so với dự kiến. Cụ thể, đối với dự án xây dựng cầu Quang Thanh, việc GPMB bên phía bờ huyện An Lão gặp vướng mắc. Đến cuối tháng 2/2021, nhà thầu mới có mặt bằng để thi công tường chắn đầu cầu, đường gom 2 bên. Còn đối với dự án xây dựng cầu Dinh, việc GPMB bên phía bờ thị xã Kinh Môn gặp vướng mắc, chính quyền địa phương đã phải thực hiện thủ tục cưỡng chế thu hồi đất nên đến cuối tháng 2/2021 nhà thầu mới có mặt bằng để thi công trụ cuối cùng.
Cũng theo ông Tuấn Anh, ngoài vướng mắc trong công tác GPMB, nguyên nhân dẫn đến việc 2 dự án đều chậm tiến độ là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhà thầu đã phải dừng thi công phía bờ Hải Dương hơn 1 tháng. Đến tháng 3/2021, các dự án mới bắt đầu triển khai hoạt động trở lại. Hiện, nhà thầu đang cố gắng đẩy nhanh tiến hộ, hoàn thành công trình vào tháng 6/2021.
Dự án xây dựng cầu Quang Thanh nối huyện An Lão và huyện Thanh Hà qua sông Văn Úc có tổng vốn đầu tư 398,6 tỷ đồng, được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài 536m, rộng 12m, gồm 7 nhịp. Đối với dự án này, trước đó, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có video phản ánh “Hải Phòng: Áp giá đền bù chưa hợp lý, người dân không bàn giao mặt bằng”. Theo đó, 27 hộ dân thuộc thôn Câu Thượng, xã Quang Hưng, huyện An Lão, TP Hải Phòng chưa bàn giao mặt bằng thực hiện dự án xây dựng cầu Quang Thanh vì lý do “địa phương áp giá đền bù chưa hợp lý”. Đến nay, “nút thắt” mặt bằng cơ bản đã được giải quyết. Theo ghi nhận đến thời điểm hiện tại, nhà thầu đang thi công khối đúc hẫng còn lại phía bờ Thanh Hà, dự kiến hợp long vào ngày 15/4. Nhà thầu cũng đang thi công tường chắn đầu cầu, đường gom phía bờ An Lão. Khối lượng hoàn thành đạt khoảng 80% hợp đồng.
Còn dự án xây dựng cầu Dinh nối huyện Thủy Nguyên và thị xã Kinh Môn qua sông Kinh Thầy có tổng vốn đầu tư là 269,440 tỷ đồng. Đây là cây cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với chiều dài 369,8 m, rộng 12 m với 7 nhịp, kích thước khoang thông thuyền chiều rộng đạt 50m, chiều cao 9,5 m. Đối với đường dẫn đầu cầu phía huyện Thủy Nguyên, ngoài xây dựng đường dẫn theo tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng, còn cải tạo mặt đê hiện có từ điểm cuối giao cắt với đường xuống bến phà Dinh hiện tại, đến điểm giao cắt với tuyến đường liên tỉnh tại Km1+318,0, kết cấu mặt đường bê tông xi măng. Cầu còn được xây dựng và lắp đặt hệ thống chiếu sáng, các công trình phòng hộ và an toàn giao thông đường bộ, đường thủy. Nhà thầu đang thi công nốt trụ cuối cùng bên Kinh Môn, thi công đường dẫn, khối lượng hoàn thành đạt khoảng 80% hợp đồng.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Quang Thanh và cầu Dinh là hai công trình kết nối Hải Phòng - Hải Dương, nơi có tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội nhưng còn khó khăn trong kết nối giao thông. Đây cũng chính là nhịp nối quan trọng, khi hoàn thành sẽ mở ra cơ hội lớn cho hai địa phương giao lưu, phát triển. Đặc biệt, gắn kết sự phát triển kinh tế giữa các vùng miền với nhau.
Ông Đỗ Văn Minh, Giám đốc Cty Anh Cao cho biết, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương là nơi có đặc sản vải thiều xuất khẩu. Doanh nghiệp để lưu thông hàng hoá từ huyện Thanh Hà về cảng Hải Phòng và ngược lại chỉ có hai phương án lựa chọn là di chuyển qua tuyến QL5 hoặc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Quãng đường di chuyển xa sẽ đội chi phí vận chuyển lên cao. Chúng tôi rất mong ngóng cầu Quang Thanh sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng để những doanh nghiệp vận tải có nhiều lựa chọn tuyến đường di chuyển phù hợp. Từ đó giúp giảm các chi phí phát sinh, việc lưu thông hàng hoá đến các địa bàn của tỉnh Hải Dương được thuận tiện hơn.
Có thể bạn quan tâm
Tìm lời giải thông luồng cho Cảng Hải Phòng
10:58, 07/04/2021
Hải Phòng: Vì sao phải đầu tư, nâng cấp hệ thống lưới điện?
01:25, 06/04/2021
Hải Phòng: Đầu tư 11.000 tỷ đồng vào dự án cải tạo khoảng 300 tuyến đường
05:34, 05/04/2021
Dự án tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng – Thái Bình: Chậm tiến độ vì thiếu vốn
13:25, 31/03/2021