Hà Tĩnh: Sử dụng 1 năm, tuyến đường hơn 500 tỷ vẫn chưa thể bàn giao
Dù đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hơn 1 năm nay nhưng tuyến đường ven biển nối từ Thịnh Lộc (Lộc Hà) ra cầu Cửa Hội (xã Xuân Hội- Nghi Xuân) vẫn chưa thể bàn giao…
Xuất hiện nhiều điểm “đen” giao thông
Tuyến đường ven biển Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà) – Xuân Hội (huyện Nghi Xuân) thuộc Dự án nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng nhằm kết nối vùng nam Nghệ An và bắc Quảng Bình với Hà Tĩnh.
Dự án có tổng chiều dài tuyến là 68,4 km với tổng mức đầu tư là hơn 1.495 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ trung hạn phân bổ cho địa phương, vốn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Trong đó, tuyến đường ven biển Thịnh Lộc – Xuân Hội có tổng chiều dài hơn 32 km với tổng mức đầu tư 545,988 tỷ đồng. Tuyến đường chạy qua 11 xã của 2 huyện Nghi Xuân và Lộc Hà (Hà Tĩnh). Công trình được khởi công xây dựng vào tháng 5/2018, được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2020.
Tuy nhiên, từ khi đưa vào sử dụng lượng người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường này rất đông. Đặc biệt là sau khi cầu Cửa Hội nối 2 tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An được đưa vào sử dụng nhiều điểm đen về tai nạn giao thông bắt đầu xuất hiện. Người dân thấp thỏm mỗi lần đi qua các điểm giao cắt, nhất là các em học sinh đang theo học tại các trường nằm gần tuyến đường này.
Thống kê sơ bộ, dọc tuyến đường này có gần 100 điểm giao cắt, đường ngang dân sinh, trong đó có 20 điểm được đánh giá nguy hiểm, nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Tại ngã tư cắt giữa tuyến đường ven biển qua xã Xuân Yên (huyện Nghi Xuân) đã xảy ra hơn 10 vụ tai nạn. Mặc dù ngã tư này khá rộng nhưng không được lắp đèn tín hiệu giao thông, trong khi đó lượng xe qua lại dày đặc gồm cả xe tải, xe khách nên rất nguy hiểm.
Tại huyện Lộc Hà, cơ quan chức năng cũng ghi nhận hàng loạt vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường ven biển. Vị trí xảy ra tai nạn đều ở ngã tư dân sinh giao cắt đường ven biển.
Chưa thể bàn giao do vướng mặt bằng hành lang
Mặc dù công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hơn 1 năm nhưng đến nay tuyến đường này vẫn chưa thể bàn giao do vướng công tác giải phóng mặt bằng hành lang giao thông trên địa bàn huyện Nghi Xuân.
Về nguyên nhân chậm bàn giao công trình, ông Lê Viết Hòa, phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tuyến đường đã hoàn thành thi công nhưng còn một số vị trí vướng mặt bằng nên chưa thể bàn giao. “Phạm vi mặt đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng lâu nay nhưng đoạn từ Xuân Thành - Cương Gián (huyện Nghi Xuân) mới giải phóng được phạm vi mặt đường cũ để thi công. Hiện vẫn còn vướng hành lang đường từ chân mép công trình đến cọc giải phóng mặt bằng khoảng 2m chưa giải phóng được”, ông Hòa nói.
Cũng theo ông Hòa, huyện Nghi Xuân đang tập trung giải phóng mặt bằng đoạn này. “Tỉnh đã cho chủ trương bàn giao từ mép chân công trình vào, đồng thời yêu cầu huyện Nghi Xuân hoàn thành giải phóng mặt bằng trước 30/4. Hiện đơn vị đang phối hợp với Sở GTVT tiến hành bàn giao công trình”, ông Hòa chia sẻ thêm.
Liên quan đến những vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường, ông Hòa cho rằng, do ý thức của người dân khi tham gia giao thông.
“Việc lắp đèn tín hiệu không có trong thiết kế nên huyện sẽ tự lắp đặt. Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, tuyến đường đã được thiết kế vạch kẻ sơn, biển báo, đảo phân cách bằng bê tông…”, ông Hòa thông tin.
Có thể bạn quan tâm
Hà Tĩnh: Dự án trại bò "tai tiếng" của Bình Hà sẽ được "tái sinh" như thế nào
11:00, 07/04/2021
Hà Tĩnh: Đề xuất hơn 46 tỷ đồng làm 1km đường dẫn vào Văn Miếu
02:00, 04/04/2021
Hà Tĩnh: Thi công làm nứt nhà dân, người dân yêu cầu dừng thi công
04:10, 31/03/2021
Tâm Đan