Trục giao thông kết nối An Dương - Thuỷ Nguyên (Hải Phòng): “Tắc” vì mặt bằng chưa thông

HẢI NGÂN 14/04/2021 02:45

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ nút giao Nam cầu Bính đến đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước hiện đang “tắc” do “nút thắt” mặt bằng chưa thông.

Theo kế hoạch, trong quý II/2021, tuyến đường nối nút giao Nam cầu Bính đến ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước (TP Hải Phòng) sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay tiến độ dự án mới đạt 54% giá trị hợp đồng. Nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ là do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đoạn từ đường 208 đến ngã tư Tôn Đức Thắng - Máng Nước.

Ông Nguyễn Đức Thọ, PCT UBND TP Hải Phòng cho biết, công tác GPMB dự án tuyến đường nối nút giao Nam cầu Bính đến ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước là vô cùng quan trọng. Do vậy, huyện An Dương cần phải nhanh chóng rà soát lại quy trình, bảo đảm chính xác nguồn gốc đất đai, đúng quy định của pháp luật, thiết lập hồ sơ đất đai của các hộ từ trước đến nay. Đồng thời, tuyên truyền thuyết phục các hộ dân nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Đối với các hộ sử dụng đất không có nguồn gốc đất phải cân nhắc trong việc bố trí tái định cư. Huyện An Dương phải tập trung cao, phấn đấu đến 15/4 là phải hoàn thành GPMB, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu. Có mặt bằng đến đâu, các nhà thầu phải thi công ngay đến đó, bảo đảm nhanh và hiệu quả.

Ông Nguyễn Đức Thọ - PCT UBND TP Hải Phòng kiểm tra tiến độ dự án

Ông Nguyễn Đức Thọ - PCT UBND TP Hải Phòng kiểm tra tiến độ dự án

Theo đại diện BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, công tác GPMB thực hiện tuyến đường nối từ nút giao Nam cầu Bính đến đường Máng Nước liên quan đến 7 tổ chức và 109 hộ gia đình với tổng diện tích gần 75.732m2. Đến nay, đã bàn giao 53.030m2 (đạt 70%), tiến độ công tác GPMB đang rất chậm so với kế hoạch đề ra. Về công tác xây dựng, hiện nhà thầu đã và đang thi công khoan cọc xi măng đất; hệ thống thoát nước D1000, D800, D400, D300, cống hộp, hào kỹ thuật; đào đắp nền đường, cấp phối đá dăm, rải bê tông nhựa lớp 1 chiều dài 800m đoạn tuyến từ nút giao Nam cầu Bính đến đường 208…

Cũng theo BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, nếu có mặt bằng trước ngày 15/4, đến ngày 15/6, toàn bộ công trình sẽ hoàn thành, bao gồm cả vỉa hè, cây xanh và an toàn giao thông toàn tuyến.

Thực tế, dự án đang gặp khó trong công tác GPMB của 48 hộ dân và 3 tổ chức. Hiện huyện An Dương đã phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ cho 32 hộ dân với tổng số tiền trên 59 tỷ đồng, trong đó mới có 2 hộ dân nhận tiền. Còn 16 hộ dân chưa được phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ do liên quan đến nguồn gốc đất, sử dụng đất sai mục đích, xây dựng tài sản trên đất không được xây dựng... 

dự án tuyến đường nối nút giao Nam cầu Bính đến ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước hiện đang

Dự án tuyến đường nối nút giao Nam cầu Bính đến ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước hiện đang "tắc" do vướng mắc về GPMB

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ nút giao Nam cầu Bính đến đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước được coi là dự án giao thông trọng điểm. Bởi khi tuyến đường được đưa vào sử dụng sẽ trở thành trục giao thông quan trọng theo hướng Bắc - Nam, tạo thuận lợi về giao thông vận tải và mở ra cơ hội phát triển đô thị Hải Phòng từ huyện An Dương đến huyện Thủy Nguyên.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Bùi Ngọc Hiếu - Giám đốc Cty TNHH vận tải Hiếu Nghĩa chia sẻ, tuyến đường nối từ nút giao Nam cầu Bính đến đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước chỉ dài hơn 1 km, nhưng có ý nghĩa quan trọng trong quá trình phát triển hạ tầng, giao thông đô thị Hải Phòng. Bởi khi tuyến tuyến được hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ giúp rút ngắn khoảng cách QL5 đến KĐT Bắc sông Cấm khoảng 2km. Đồng thời, giúp giảm thiểu phương tiện lưu thông và nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến QL5. Điều mà những doanh nghiệp vận tải chúng tôi vô cùng lo ngại mỗi khi di chuyển qua đây. Tuy nhiên, theo tôi được biết, dự án đang vướng mắc ở khâu GPMB. Hy vọng TP Hải Phòng cùng các đơn vị liên quan sớm rà soát, giải quyết dứt điểm tình trạng này để nút thắt mặt bằng được “thông”, tuyến đường sớm đi vào hoạt động.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ nút giao Nam cầu Bính đến đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước có tổng mức đầu tư hơn 770 tỷ đồng, được ký hợp đồng thi công từ ngày 25/5/2020 với thời gian thực hiện 12 tháng. Đơn vị thi công là liên danh nhà thầu giữa tổng công ty xây dựng Bạch Đằng - CTCP và công ty CP xây dựng dịch vụ và thương mại 68. Hiện nhà thầu đã thông tuyến từ nút giao đến đường 208 An Đồng, dài khoảng 800m. Còn 400m từ đường 208 đến ngã tư Tôn Đức Thắng - Máng Nước đang thi công dang dở, trong đó có khoảng 100m dài không thể thi công được do chưa GPMB.

Có thể bạn quan tâm

  • Bài toán nào cho việc xây dựng quy chế quản lý Cụm công nghiệp Hải Phòng?

    Bài toán nào cho việc xây dựng quy chế quản lý Cụm công nghiệp Hải Phòng?

    01:39, 13/04/2021

  • Hải Phòng: Hạ tầng đô thị “trải đường băng” cho phát triển kinh tế

    Hải Phòng: Hạ tầng đô thị “trải đường băng” cho phát triển kinh tế

    04:00, 12/04/2021

  • Hải Phòng: Dân cư TD Plaza mỏi mòn chờ sổ đỏ

    Hải Phòng: Dân cư TD Plaza mỏi mòn chờ sổ đỏ

    21:22, 11/04/2021

  • Tìm lời giải thông luồng cho Cảng Hải Phòng: Đừng để trên thông, dưới… tắc

    Tìm lời giải thông luồng cho Cảng Hải Phòng: Đừng để trên thông, dưới… tắc

    14:27, 11/04/2021

  • Du lịch Đồ Sơn Hải Phòng: Liệu đã “thức giấc” ?

    Du lịch Đồ Sơn Hải Phòng: Liệu đã “thức giấc” ?

    05:20, 11/04/2021

HẢI NGÂN