Hải Phòng: Yếu tố nào quyết định lượng tàu đến cảng?
Quý I/2021, cảng biển Hải Phòng đón tới hơn 9.000 lượt tàu. Việc đa dạng về các tuyến dịch vụ đã giúp cho lượng tàu đến cảng biển Hải Phòng tăng cao.
Mặc dù phải chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhưng hết 3 tháng đầu năm 2021, lượng hàng hóa thông qua các cảng khu vực Hải Phòng đạt tới hơn 25 triệu tấn, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó lượng hàng xuất khẩu, nhập khẩu và container qua cảng đều tăng. Số lượng hàng hóa thông qua cảng tăng là một minh chứng cho số lượng tàu biển cập cảng biển Hải Phòng tăng.
Theo Cảng vụ hàng hải Hải Phòng, chỉ tính từ năm 2018 đến nay, TP Hải Phòng có tới gần 20 tuyến dịch vụ hàng hải mới thuộc các cảng như: Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC- HICT), Cảng Hải Phòng, Nam Đình Vũ, cảng Xanh VIP, Nam Hải - Đình Vũ… được mở rộng. Các tuyến dịch vụ hàng hải này được đánh giá là đa dạng; giúp hoạt động vận tải, đón tàu, xếp dỡ hàng hóa ở cảng không bị đình trệ.
Cảng biển Hải Phòng là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. TP Hải Phòng hiện có hàng trăm tuyến dịch vụ hàng hải từ các cảng trên địa bàn kết nối với hầu hết các cảng trong nước và quốc tế hoạt động một cách hiệu quả. Cùng với các tuyến dịch vụ toả đi các cảng biển trong cả nước, các tuyến dịch vụ hàng hải quốc tế cũng tiếp tục được mở rộng. Đơn cử như tuyến dịch vụ hàng hải với tàu sức chở 5.500 TEU mang tên TALASSA do hãng tàu Wan Hai khai thác do TC-HICT mở rộng trong tháng 3 vừa qua. Con tàu này kết nối trực tiếp Hải Phòng tới bờ Tây nước Mỹ, trên hải trình: TC-HICT – Cai Mep – Hong Kong – Yantian – Xiamen – Long Beach – Shekou – TC-HICT. Tuyến dịch vụ này được đánh giá sẽ góp phần nâng tổng số chuyến tàu đi trực tiếp từ TC-HICT đến bờ Tây nước Mỹ lên 4 chuyến/tuần. Ngoài ra hiện tại, TC-HICT đang tiếp nhận thêm 2 tuyến dịch vụ đi Ấn Độ và 5 tuyến vụ Nội Á.
Sự đa dạng về tuyến dịch vụ hàng hải chính là yếu tố quyết định đón lượng tàu đến cảng. Nhờ sự đa dạng này mà trong quý I/2021, tàu và hàng hóa qua các cảng biển tăng trên 15% so với cùng kỳ năm 2020. Chỉ tính trong tháng 3/2021, cảng TC- HICT đón hơn 30 lượt tàu, nâng tổng số tàu đến cảng trong quý 1/2021 lên hơn 100 lượt chuyến. Phần lớn các tuyến dịch vụ hàng hải tàu biển kết nối từ TC-HICT đều có sự tăng trưởng mạnh, nhất là các tuyến xuyên Thái Bình Dương đến bờ Tây nước Mỹ và Canada.
Còn tại các cảng của Công ty CP Cảng Hải Phòng đón khoảng 100 lượt tàu, trong đó khoảng 70-80% là tàu container… Các cảng khác như Đình Vũ, Nam Đình Vũ, PTSC, cảng VIP Xanh cũng có sự tăng trưởng về số tàu container và hàng hóa tăng nhiều nhất, chiếm đến 70-80%. Cũng từ đa dạng về các tuyến dịch vụ mà trong thời điểm kênh đào Suez bị ách tắc, việc khai thác của các doanh nghiệp cảng biển tại Hải Phòng hầu như không bị ảnh hưởng.
Theo một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cảng biển tại Hải Phòng cho biết, sự cố kênh đào Suez vừa qua không ảnh hưởng nhiều đến cảng biển Hải Phòng, tàu trên các tuyến dịch vụ hàng hải tiếp tục đến làm hàng tại cảng. Bởi việc ách tắc kênh đào Suez qua Ai Cập chủ yếu ảnh hưởng đến các tuyến vận tải đi châu Âu. Doanh nghiệp lại chưa có tuyến dịch vụ chạy thẳng châu Âu nào. Tuy nhiên, sự cố này cũng là một bài học để các doanh nghiệp cảng biển tìm cách phát triển tuyến dịch vụ mới.
Có thể nói, việc kết nối thêm các tuyến dịch vụ mới cũng được coi là vấn đề sống còn đối với các doanh nghiệp cảng biển tại Hải Phòng. Để nâng cao chất lượng dịch vụ, nhiều doanh nghiệp cũng không ngừng đổi mới, chủ động đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng quá trình lưu thông, xếp dỡ hàng hóa.
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Bùi Văn Quỳ - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân cảng Hải Phòng (TC-HICT) cho biết, sản lượng của HITC trong năm 2020 tăng trưởng 8% so với năm 2019. Các cảng của HITC vẫn đón được tất cả các tuyến dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của các hãng tàu và nhu cầu của khách hàng do đơn vị tập trung đầu tư vào phát triển công nghệ và thêm trang thiết bị hiện đại cũng như quy trình hoạt động. Qua đó vừa giảm sức lao động, đồng thời tăng hiệu quả nhanh trong vấn đề khai thác cảng biển; hiệu quả hoạt động khai thác cảng cũng tăng so với trước đây.
Sự đa dạng của các tuyến dịch vụ còn mở ra cơ hội kết nối các hãng tàu với cảng là điểm đến, hoặc quá cảnh. Các cảng vừa giữ vai trò trung tâm, vừa kết hợp trong hoạt động logistics. Đồng thời còn giúp kết nối với các doanh nghiệp vận tải, trung chuyển hàng hóa bằng các phương tiện khác; giúp giải phóng tàu, kho bãi nhanh chóng. Theo đại diện Công ty CP Cảng Hải Phòng, với năng lực hiện có, cảng đạt công suất xếp dỡ lên đến 60 mov/giờ, theo đó, một tàu chở container đến cảng xếp dỡ chỉ từ nửa ngày đến 1 ngày.
Còn đại diện Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng thông tin, với năng lực hiện nay là bãi container rộng 41ha, sức chứa 33,668 TEU, 2 cầu tàu dài 750 m và bến sà lan dài 150m, năng lực tiếp đón 1,1 triệu TEU container/năm cộng thêm hệ thống cần trục dàn, xe nâng hạ và xe vận chuyển trong cảng, việc giải phóng tàu nhanh không khó. Bên cạnh đó, cảng triển khai hệ thống e-Port khai báo và thanh toán điện tử giúp khách hàng giao dịch với cảng thuận tiện hơn. Đây cũng là một trong những điều kiện giúp cho lượng tàu ra vào cảng Hải Phòng ổn định, không bị ách tắc, lượng hàng hóa qua cảng cũng tăng cao.
Có thể bạn quan tâm
Trục giao thông kết nối An Dương - Thuỷ Nguyên (Hải Phòng): “Tắc” vì mặt bằng chưa thông
02:45, 14/04/2021
Bài toán nào cho việc xây dựng quy chế quản lý Cụm công nghiệp Hải Phòng?
01:39, 13/04/2021
Hải Phòng: Hạ tầng đô thị “trải đường băng” cho phát triển kinh tế
04:00, 12/04/2021
Hải Phòng: Dân cư TD Plaza mỏi mòn chờ sổ đỏ
21:22, 11/04/2021