TP.HCM: Đầu tư 2 dự án kết nối vùng gần 13.000 tỉ đồng

NGÂN GIANG 22/04/2021 11:00

Sau khi kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí vốn để thi công giai đoạn 2021-2025, HĐND TP.HCM đồng ý cho xây nút giao An Phú và làm hạ tầng kết nối vùng với số vốn gần 13.000 tỉ đồng.

Ưu tiên dự án trọng điểm

Theo đó, HĐND TP.HCM đồng ý cho xây nút giao An Phú và làm hạ tầng, cải thiện môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên từ năm 2021 để kết nối vùng.

Đáng chú ý, Quyết định trên được HĐND TP.HCM khóa IX đã tổ chức Kỳ họp lần thứ 25 (Kỳ họp chuyên đề) theo tờ trình của UBND thành phố. Đây là hai dự án trọng điểm mà TP HCM đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí vốn để thi công giai đoạn 2021-2025 nhằm liên kết vùng, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển và đã được Chính phủ chấp thuận.

Trong đó, dự án nút giao An Phú ở TP Thủ Đức có tổng mức đầu tư 3.926 tỷ đồng. Riêng chi phí xây dựng khoảng 2.600 tỷ đồng. Công trình được thiết kế 3 tầng, gồm: hầm chui hai chiều nối cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống; mặt đất sẽ xây các tiểu đảo, đảo tại các nút giao kết hợp đèn tín hiệu giao thông; trên cao sẽ xây hai cầu vượt.

HĐND TP.HCM đồng ý cho xây nút giao An Phú và làm hạ tầng kết nối vùng với số vốn gần 13.000 tỉ đồng.

HĐND TP.HCM đồng ý cho xây nút giao An Phú và làm hạ tầng kết nối vùng với số vốn gần 13.000 tỉ đồng.

Công trình khi hoàn thành sẽ giảm ùn tắc cho khu vực này vì hiện lượng xe qua đây rất đông; đồng thời nâng cao khả năng khai thác tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành khi sân bay Long Thành được xây dựng. Việc xây dựng nút giao cũng giúp đồng bộ với mở rộng tuyến cao tốc Long Thành lên 8 làm xe (giai đoạn 2) mà Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai.

Đối với dự án xây dựng hạ tầng và cải thiện môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên có tổng vốn 8.200 tỷ đồng. Trong đó, số tền xây dựng khoảng 6.400 tỷ đồng; 718 tỷ đồng đền bù mặt bằng, còn lại chi phí dự phòng và các khoản khác.

Công trình gồm các hạng mục xây bờ kè bêtông và đường dài gần 33 km dọc hai bờ kênh; nạo vét toàn tuyến kênh; làm mới và sửa chữa các cống ngang đấu nối ra kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên; xây 12 bến thuyền dọc kênh...

Đối với Dự án sẽ thoát nước, chống ngập cho 7 quận huyện (12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và Bình Chánh); hình thành tuyến giao thông thủy - bộ kết nối TP HCM đi miền Tây; đi các tỉnh miền Đông như Bình Dương, Đồng Nai (không đi qua trung tâm thành phố) nhằm giảm kẹt xe, phát triển du lịch và vận chuyển hàng hóa; góp phần chỉnh trang cho khu vực và giải quyết ô nhiễm. Ngoài ra, dự án này được cho sẽ làm thay đổi bộ mặt đô thị, góp phần cải thiện đời sống, môi trường cho khoảng 2 triệu dân trong lưu vực rộng gần 15.000 ha.

Công trình do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị (thuộc UBND TP HCM) làm chủ đầu tư và thực hiện giai đoạn 2021-2025.

Giải quyết ùn tắc và liên kết vùng

Trước đó, UBND TP HCM có văn bản khẩn, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất phương án xây dựng nút giao thông An Phú (quận 2), chỉ đạo thực hiện các công việc tiếp theo để nhanh chóng khắc phục tình trạng ùn ứ thường xuyên tại khu vực này.

Tại buổi làm việc với UBND TP HCM, Bộ GTVT đã thống nhất việc đầu tư giai đoạn một nút giao An Phú bằng vốn dư JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản) của dự án cao tốc TP HCM - Long Thành – Dầu Giây.

UBND thành phố đã hoàn thiện và chốt phương án thiết kế xây dựng nút giao An Phú có 3 tầng gồm hầm chui hai chiều kết nối đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (theo hướng đi về hầm vượt sông Sài Gòn và ngược lại);

UBND thành phố đã hoàn thiện và chốt phương án thiết kế xây dựng nút giao An Phú có 3 tầng gồm: hầm chui hai chiều kết nối đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (theo hướng đi về hầm vượt sông Sài Gòn và ngược lại).

Theo góp ý của Bộ GTVT, UBND thành phố đã hoàn thiện và chốt phương án thiết kế xây dựng nút giao An Phú có 3 tầng gồm hầm chui hai chiều kết nối đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (theo hướng đi về hầm vượt sông Sài Gòn và ngược lại); kết hợp hầm chui theo hướng từ đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây vào đường Lương Định Của.

Tiếp đó, xây cầu vượt theo hướng từ đường Lương Định Của vào đường cao tốc HLD và cầu vượt theo hướng từ ngã ba Cát Lái - Mai Chí Thọ đi cao tốc HLD.

Ngoài ra, tuyến đường sắt nhẹ Long Thành - Thủ Thiêm và tuyến đường sắt TP HCM - Nha Trang sẽ đi trên cao, vượt đường Mai Chí Thọ để vào ga Thủ Thiêm.

Về phương án đầu tư, TP HCM đề xuất phân kỳ thành hai giai đoạn. Giai đoạn một sẽ xây hầm chui hai chiều (4 làn xe) kết nối đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ, theo hướng về hầm vượt sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) và ngược lại, với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 800 tỷ đồng.

Là điểm giao giữa các tuyến đường có mật độ phương tiện đông như cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, Mai Chí Thọ, Lương Định Của, Nguyễn Thị Định, khu vực nút giao An Phú thường xuyên bị ùn tắc. Các loại xe phải dừng đợi đèn đỏ rất lâu mới có thể qua được nút giao này. Đây cũng được cho là một trong những nguyên nhân khiến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây bị ùn ứ.

Có thể bạn quan tâm

  • “Thông” vốn cho hạ tầng giao thông TP.HCM

    15:53, 19/03/2021

  • Vì sao cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm tiến độ so với kế hoạch?

    11:00, 22/04/2021

  • Vướng mắc trong đàm phán hợp đồng tại 3 dự án cao tốc Bắc-Nam

    04:00, 22/04/2021

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Nghiêm cấm trục lợi, nâng giá vật liệu xây dựng cao tốc Bắc-Nam

    20:46, 19/04/2021

  • Nghiêm cấm trục lợi, nâng giá vật liệu Dự án cao tốc Bắc – Nam

    04:30, 19/04/2021

  • Xây dựng 5.000 km cao tốc: Băn khoăn tiêu chí lựa chọn khu vực đầu tư

    14:40, 15/04/2021

  • Nguồn lực nào cho xây dựng 5.000 km đường cao tốc?

    16:37, 12/04/2021

  • Hai “ông lớn” cao tốc vốn nhà nước chính thức “về một nhà”

    15:17, 30/03/2021

NGÂN GIANG