Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được đầu tư theo hình thức PPP

TÂM ĐAN 22/05/2021 12:30

Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam được đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT đầu tiên được khởi công xây dựng.

Sáng 22-5, tại huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), Bộ GTVT và UBND tỉnh Hà Tĩnh, liên danh nhà đầu tư và Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) tổ chức khởi công dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam.

Dàn máy móc được đưa đến tại buổi lễ khởi công

Dàn máy móc được đưa đến tại buổi lễ khởi công

Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017-2020 được Quốc hội và Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư tại nghị quyết sốp 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017  và Nghị quyết số 20/NQ_CP ngày 28/3/2018. Đây là dự án đầu tiên trong 3 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức PPP, hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Việc xây dựng Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt góp phần từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông thông suốt, đáp ứng nhu cầu vận tải, phù hợp với định hướng và quy hoạch phát triển giao thông vận tải; kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với cả nước; từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.

Tổng quan dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Tổng quan dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Dự án có chiều dài 49,3km với bốn làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Trên tuyến có hầm Thần Vũ chiều dài khoảng 1.100 m và cầu Hưng Đức dài khoảng 4 km. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 11.157,82 tỉ đồng. Trong đó, vốn nhà đầu tư khoảng 5.090 tỉ đồng (gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động từ các tổ chức tín dụng), vốn nhà nước tham gia hỗ trợ khoảng hơn 6.067 tỉ đồng.

Nhà đầu tư dự án này là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2. Thời gian xây dựng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn là 16 năm 6 tháng 8 ngày.

Điểm đầu dự án thuộc xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, Nghệ An, tiếp nối cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu (Thanh Hóa - Nghệ An). Điểm cuối nối quốc lộ 8A đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh.

Đây là dự án đầu tiên trong 3 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức PPP, hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Đây là dự án đầu tiên trong 3 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức PPP, hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Tại Nghệ An, dự án đi qua 3 huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên với 21 xã, diện tích đất cần thu hồi khoảng hơn 360 ha, gần 350 hộ tái định cư. Đến nay tiến độ giải phóng mặt bằng đạt trên 90%, chỉ vướng mắc về đất ở của một ít hộ dân ở huyện Yên Thành, Diễn Châu, đủ điều kiện để khởi công.

Ở Hà Tĩnh, tổng diện tích đất bị ảnh hưởng 46 ha, phải thu hồi 32,73 ha. Trong đó, bao gồm cả tuyến đường chính, đường gom, khu tái định cư và trạm dừng nghỉ với 475 hộ dân bị ảnh hưởng trên địa bàn ba xã của huyện Đức Thọ gồm: Yên Hồ, Quang Vĩnh và Thanh Bình Thịnh. Hiện, việc giải phóng mặt bằng đạt gần 100%, những hộ dân thuộc diện ảnh hưởng đã nhường đất cho dự án, dời đi đến các khu tái định cư trên địa bàn xây nhà mới sinh sống.

Xác định đây là dự án trọng điểm, đóng vai trò huyết mạch, trục xương sống kết nối các trung tâm kinh tế chính trị của đất nước, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tập trung tối đa nguồn lực và tài chính, nhân sự, máy móc thiết bị để triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, phấn đấu hoàn thành trong quý I/2023.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tập trung tối đa nguồn lực và tài chính, phấn đấu hoàn thành trong quý I/2023

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tập trung tối đa nguồn lực và tài chính, phấn đấu hoàn thành trong quý I/2023

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại.

Đây cũng là dự án được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật Đối tác công tư (PPP), các nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng dự án. Dự án khắc phục tồn tại của các dự án BOT trước đây như đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng trong quá trình triển khai thực hiện dự án”, ông Nhật nhấn mạnh.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam gồm 11 dự án thành phần. Trong đó, 6 dự án đầu tư công đã được thi công gồm Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết Dầu Giây và cầu Mỹ Thuận 2; 2 dự án đầu tư công đang triển khai là cao tốc quốc lộ 45- Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu; ba dự án thành phần triển khai theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT là Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nhân Hà Tĩnh kỳ vọng gì trước thềm bầu cử?

    Doanh nhân Hà Tĩnh kỳ vọng gì trước thềm bầu cử?

    05:00, 22/05/2021

  • Hà Tĩnh đã sẵn sàng cho ngày hội lớn

    Hà Tĩnh đã sẵn sàng cho ngày hội lớn

    04:09, 22/05/2021

  • “Ông lớn” nào trúng thầu thi công cao tốc Bắc – Nam qua Nghệ An theo hình thức BOT?

    “Ông lớn” nào trúng thầu thi công cao tốc Bắc – Nam qua Nghệ An theo hình thức BOT?

    16:27, 15/05/2021

  • Gỡ

    Gỡ "khó" đầu tư PPP, khơi thông dòng vốn cho 5.000 km đường cao tốc

    12:07, 10/05/2021

TÂM ĐAN