Hải Phòng: Sản lượng hàng hoá thông qua cảng tiếp tục đà tăng trưởng
Dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 song sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại Hải Phòng vẫn tăng 12,41% so với cùng kỳ.
Theo Cục thống kê TP Hải Phòng, 5 tháng đầu năm 2021, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển trên tại Hải Phòng ước đạt 54.590 nghìn tấn, tăng 12,41% so với cùng kỳ. Trong đó, sản lượng hàng hóa thông qua cảng tháng 5/ 2021 ước đạt 10.312 nghìn tấn, tăng 7,69% so với cùng kỳ năm 2020.
Cảng biển Hải Phòng là một trong hai cảng biển trung chuyển quốc tế và là cửa ngõ ra thế giới ở phía Bắc Việt Nam. Và con số tăng trưởng trên được cho là khá ấn tượng trong thời điểm dịch bệnh bùng phát và có diễn biến phức tạp như hiện nay.
Theo đại diện công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết, tính đến hết 5 tháng năm 2021, Cảng Hải Phòng đón gần 1.000 lượt tàu, sản lượng hàng hóa thông qua đạt hơn 12 triệu tấn. Đặc biệt, trong thời điểm tháng 5/2021, dù dịch COVID-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp xong sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Hải Phòng vẫn duy trì ở mức cao, đạt 2,589 triệu tấn hàng hóa thông qua, doanh thu đạt 156,127 tỷ đồng. Đáng chú ý, toàn cảng đón và xếp dỡ hàng hóa của 192 lượt tàu, trong đó 104 lượt tàu container.
Cũng theo đại diện công ty CP Cảng Hải Phòng, để duy trì đà phát triển, Cảng Hải Phòng tiếp tục triển khai các giải pháp trong công tác thị trường, tổ chức sản xuất bảo đảm năng suất, chất lượng; chú trọng tới công tác kiểm tra hiện trường, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, kiểm soát chi phí…
Còn theo ông Bùi Văn Quỳ - Phó TGĐ Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, năm 2020, sản lượng hàng hoá thông qua cảng HICT tăng trưởng gần 60% so với năm 2019. Trong 3 tháng đầu năm 2021, sản lượng hàng hoá thông qua cảng tăng trưởng 36% so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, hàng hoá của các tuyến đường xa như thị trường Hoa Kỳ chiếm gần 50% thị phần hàng hoá đi Hoa Kỳ. Những con số này là minh chứng rất rõ cho việc hiệu quả đầu tư cảng nước sâu ở khu vực cảng Hải Phòng. Từ các con số tăng trưởng qua từng năm như vậy, chắc chắn trong thời gian tới, Việt Nam sẽ thu hút lượng đầu tư nước ngoài càng ngày càng nhiều và như thế lượng hàng hoá sẽ tăng trưởng.
Được biết, cảng biển Hải Phòng được xếp vào nhóm quan trọng nhất trong số hơn 350 cảng biển của khu vực Đông Nam Á. Từ năm 2005, Hải Phòng đã xây dựng hàng chục bến cảng mới có thể tiếp nhận tàu đến 5,5 vạn tấn (giảm tải) như: cảng Đình Vũ, PTSC, Tân Vũ, Nam Đình Vũ… Đến năm 2018, hai bến số 1 và số 2 do TC-HICT làm chủ đầu tư chính thức được đưa vào khai thác đã thường xuyên đón những con tàu lớn lên đến 132.000 tấn. Từ đó, nâng sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng đạt cao hơn. Chỉ tỉnh trong năm 2020, cảng TC-HICT thông qua hơn 500 nghìn TEU container, trong tổng công suất có thể lên đến 1,1 triệu TEU/năm.
Mới đây, công ty CP Cảng Hải Phòng đã khởi động dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Hai bến container này được kỳ vọng sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ đón được những con tàu lên đến 100.000 DWT (tương ứng với tàu 8.000 TEUS); bến sà lan, dịch vụ cho cỡ tàu đến 3.000 DTW (tương ứng với tàu chở 160 TEUS).
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Hồng Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP cảng Hải Phòng cho biết, dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container quốc tế số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng dự kiến sẽ hoàn thành bến số 3 vào năm 2023 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2024, vượt 1 năm so với kế hoạch. Song song với việc triển khai thực hiện dự án, Cảng Hải Phòng vẫn tiếp tục đầu tư cho các bến cảng hiện hữu để phát triển sản xuất, kinh doanh.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng. Dự án có vốn đầu tư trên 6.425 tỷ đồng do công ty cổ phần Tập đoàn Hateco là nhà đầu tư. Trong đó, vốn đầu tư giai đoạn 2020-2025 là hơn 6.000 tỷ đồng; giai đoạn từ năm 2030 và sau 2030 là hơn 350 tỷ đồng. Về quy mô, dự án đầu tư xây dựng hai bến với chiều dài 750m tiếp nhận cỡ tàu container đến 100.000 DWT (tương đương 8.000 TEUS); bến sà lan tiếp nhận tàu, sà lan sức chở 48 TEUS; công trình bảo vệ cảng, hạ tầng phục vụ cảng,hệ thống kho bãi, khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng Lạch Huyện.
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, TP Hải Phòng luôn ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi nhất để việc vận chuyển hàng hoá tại khu vực cảng Hải Phòng được thực hiện thông thoáng. Và để làm được điều đó, trước hết, TP Hải Phòng phải cơ bản hoàn thiện được hạ tầng giao thông, kết nối với khu cảng biển và các KCN.
“Hiện hệ thống kết nối giao thông của TP Hải Phòng với các địa phương lân cận, đặc biệt là kết nối khu cảng biển Hải Phòng với các KCN đã tương đối hoàn chỉnh. Song, Hải Phòng vẫn tiếp tục đầu tư, quan tâm hơn nữa về thúc đẩy các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đối với các khu vực cảng biển, đảm bảo cho việc lưu thông hàng hoá được nhanh nhất”, ông Thọ nhấn mạnh.
Có thể bạn quan tâm
Hải Phòng: Công ty Cổ phần thực phẩm công nghệ Hải Phòng xả thải gây ô nhiễm môi trường
21:08, 12/06/2021
Dự án nhà máy chế biến rau củ quả Haphofood (Hải Phòng) giờ ra sao?
09:47, 12/06/2021
Sau phản ánh của DĐDN, bức tường "nghiêng" ở Hải Phòng đã được phá dỡ
05:10, 11/06/2021
Hải Phòng: Vì sao 159 công trình thuộc 9,2 ha đất quốc phòng bị cưỡng chế?
04:20, 11/06/2021
Hải Phòng: Doanh nghiệp vận tải kiến nghị được hỗ trợ khẩn cấp
08:25, 10/06/2021