Chu Lai trở thành "khu căn cứ" của tổ hợp cơ khí-ô tô khu vực

NGUYỄN HOÀNG 21/10/2021 12:07

Tỉnh Quảng Nam và tập đoàn Thaco biến Chu Lai thành một " Khu căn cứ" của tổ hợp cơ khí-ô tô đa dụng tại khu vực từ đó hình thành tổ hợp sản xuất tham gia chuổi giá trị toàn cầu trong nhiều lĩnh vực

Hơn 5 giờ đồng hồ vào buổi sáng hôm 20/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh và Chủ tịch Hội đồng quản trị Thaco Trần Bá Dương chủ trì cuộc làm việc trực tuyến để bàn về phát triển công nghiệp phụ trợ ngành cơ khí với các doanh nghiệp các tỉnh phía Nam và Tp. Hồ Chí Minh.

Trong lời giới thiệu Khu công nghiệp Thaco Chu Lai, sau gần 2 thập kỷ đầu tư trên miền đất hoang mạc Chu Lai  trước năm 1975 là khu căn cứ quân sự của Mỹ. Đến nay tỉnh Quảng Nam và Thaco đã biến khu căn cứ quân sự này thành một "khu căn cứ" sản xuất cơ khí-ô tô đã dựng và đa ngành.

phát triển công nghiệp phụ trợ ngành cơ khí với các doanh nghiệp các tỉnh phía Nam và Tp. Hồ Chí Minh.

Cuộc hộp của tỉnh Quảng Nam về việc phát triển công nghiệp phụ trợ ngành cơ khí với các doanh nghiệp các tỉnh phía Nam và Tp. Hồ Chí Minh.

Trên diện tích hơn 1.280 ha, Tập đoàn Thaco đã đầu tư hơn 3,5 tỷ USD để xây dựng một tổ hợp cơ khi ô tô đa dựng với 35 công ty, đơn vị và hơn 9.000 nhân sự. Thaco Chu Lai được xem là trung tâm công nghiệp ô tô và logistics tập trung có quy mô lớn nhất cả nước và thuộc top đầu trong khu vực Đông Nam Á (ASEAN).

Với tham vọng biến Khu căn cứ quân sự Chu Lai trở thành "khu căn cứ" cơ khi ô tô đa dụng, Thaco Chu Lai đang đầu tư phát triển thành hệ sinh thái đa ngành (sản xuất ô tô, cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, logistics, nông nghiệp, đô thị, thương mại - dịch vụ và du lịch công nghiệp) có hạ tầng đồng bộ, sinh thái và thông minh tại Quảng Nam, miền Trung Việt Nam, kết nối với Tây Nguyên, Lào, Campuchia và khu vực Đông Nam Á.

Chủ tịch Hội đồng Quảng trị Thaco Trần Bá Dương khẳng định: Hệ sinh thái đa ngành Thaco Chu Lai bao gồm các phân khu, Khu công nghiệp ô tô, cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, khu công nghiệp nông - lâm nghiệp, khu đô thị và du lịch, khu đô thị và dịch vụ, cảng và hậu cần cảng, cảng du lịch.

chiến lược phát triển của Thaco trong thời gian tới đây là đa ngành, đa lĩnh vực.

Chiến lược phát triển của Thaco trong thời gian tới đây là đa ngành, đa lĩnh vực.

Sự phát triển đồng bộ đa ngành nghề hiện nay sau 18 năm mà nói như Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh là Quảng Nam mong muốn nhiều hơn nữa và sẽ tạo điều kiện tối đa để Tập đoàn Thaco Trường Hải phát triển cơ khí và công nghiệp hỗ trợ thành ngành sản xuất kinh doanh chính để chủ động trong sản xuất lắp ráp ô tô, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho rằng, chiến lược phát triển của Thaco trong thời gian tới đây là đa ngành, đa lĩnh vực. Trong hệ sinh thái của Thaco, tỉnh Quảng Nam đề nghị cho phép các doanh nghiệp trong nhóm ngành của tỉnh Quảng Nam và các tỉnh phía nam tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất của Thaco và chuổi giá trị toàn cầu mà Thaco đã và đang triển khai. Đặc biệt, trong lĩnh vực cơ khí, sản xuất gia công lắp ráp ô tô phục vụ trong nước và xuất khẩu…

Một Trung tâm công nghiệp Chu Lai đang được tỉnh Quảng Nam đầu tư là một trong những trung tâm có thương hiệu Top đầu và trong tương lai gần là trung tâm đô thị công nghiệp, dịch vụ lớn của khu vực tại khu kinh tế mở Chu Lai.

Trong chiến lược đầu tư với chiến lược, tầm nhìn và quan hệ hợp tác mới là định hướng phát triển trong tương lai gần là biến Khu Chu lai thành "khu căn cứ" sản xuất ô tô -cơ khi đa dụng, đa ngành tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu đặc biệt trong ngành cơ khí ngành công nghiệp phụ trợ, trong đó có ô tô là chủ đạo.

Ông Lê Trí Thanh khẳng định, Chu Lai Quảng Nam là khu công nghiệp đầu tiên của cả nước hình thành khu công nghiệp cơ khí ngành công nghiệp phụ trợ, trong đó có ô tô. Với mong muốn các doanh nghiệp tin tưởng tham gia vào chuỗi sản xuất này, tỉnh Quảng Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh nhất để thu hút các nhà đầu tư trong thời gian sớm nhất.

Tại cuộc họp trực tuyến đã trở thành cuộc xúc tiến đầu tư với nhiều doanh nghiệp khu vực Tp. Hồ Chí Minh đã đặt nhiều câu hỏi để tìm hiểu về cơ chế, chính sách và ưu đãi của tỉnh Quảng Nam khi đầu tư vào "khu căn cứ" đa ngành Chu Lai và đã được ông Lê Trí Thanh và ông Trần Bá Dương tiếp thu và giải thích.

tầm nhìn và quan hệ hợp tác mới là định hướng phát triển trong tương lai gần là biến Khu Chu lai thành

Tầm nhìn và quan hệ hợp tác mới của Thaco là định hướng phát triển trong tương lai gần là biến Khu Chu lai thành "khu căn cứ" sản xuất ô tô -cơ khi đa dụng, đa ngành tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

Hiện các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp phụ trợ ngành cơ khí được các doanh nghiệp trong nước làm, nhưng với quy mô nhỏ lẻ, chưa đủ tầm để phát triển. Vì vậy, hầu hết các doanh nghiệp mong muốn, Tập đoàn Thaco Trường Hải đi tiên phong và là doanh nghiệp đỡ đầu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Từ đó, góp phần trở thành một khu công nghiệp phụ trợ ngành cơ khí tại khu Kinh tế mở Chu Lai tỉnh Quảng Nam và biến Chu Lai trở thành "khu căn cứ" sản xuất cơ khi -ô tô đã ngành đa dụng để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước từng bước tham gia vào chuổi giá trị toàn cầu mà Thaco là người đi tiên phong.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn Thaco Trường Hải cho hay, ngành cơ khí công nghiệp hỗ trợ là một ngành khó. Vì vậy, Tập đoàn Thaco Trường Hải mong muốn các sản phẩm hỗ trợ cơ khí của Trường Hải được đưa ra thị trường và giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cũng như các doanh nghiệp ở địa phương khác trong cả nước cùng phát triển để giảm giá thành sản phẩm trong nước.

Cũng theo ông Trần Bá Dương, Thaco Chu Lai hình thành Tổng công ty cơ khí và công nghiệp hỗ trợ là khởi đầu của kế hoạch để làm những công việc tiếp theo giúp cơ khí công nghiệp phụ trợ phát triển.

Đây cùng là mô hình mới tại Việt Nam và Thaco Trường Hải là một doanh nghiệp đi tiên phong hỗ trợ cho tỉnh Quảng Nam để đưa Khu kinh tế mở Chu Lai trở thành "khu căn cứ" công nghiệp cơ khí phụ trợ,  góp phần vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

Thaco xác định cơ khí và công nghiệp hỗ trợ là ngành sản xuất kinh doanh chính, thúc đẩy hoạt động gia công cơ khí và phát triển công nghiệp hỗ trợ. Để thực hiện chiến lược nội địa hóa mạnh ngành công nghiệp ô tô, Thaco đang thúc đẩy sự liên kết với đối tác, nhà sản xuất trong ngành công nghiệp hỗ trợ cơ khí, điện, điện tử để hình thành hệ sinh thái ngành cơ khí phát triển mạnh trong toàn quốc, vươn tầm quốc tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cũng như ông Trần Bá Dương tin rằng, với quyết tâm của Thaco và chính quyền tỉnh Quảng Nam sẽ tạo mối liên kết, lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp của cả nước, cùng tham gia vào chuỗi sản xuất. Quảng Nam sẽ nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện với trách nhiệm cao nhất để hỗ trợ DN có nguyện vọng muốn đầu tư, liên kết với Quảng Nam và Thaco tại "khu căn cứ" ô tô-cơ khi đã dụng đa ngành này tại Chu Lai.

"Để phát triển bền vững hơn, từ quản trị, từ thị trường, từ đầu ra, từ tiết kiệm, từ hiệu quả... Tôi nghĩ rằng,chỉ có nội tại mới cho chúng ta một con đường mới trong quá trình vươn lên của doanh nghiệp, khó mà có thể nói trong tình hình khó khăn toàn cầu như thế này, có một tập đoàn đứng ra tiên phong thực hiện thì tôi nghĩ ra đó là một cơ hội mở ra để chúng ta cùng nhau bắt tay làm. Tôi tin chắc là thành công. Bây giờ tôi dành thời gian để các doanh nghiệp tham gia hôm nay hãy mạnh dạn nói, đây là mình bàn về quan hệ hợp tác, cộng sinh để phát triển", ông Lê Trí Thanh kỳ vọng.

Có thể bạn quan tâm

  • Thaco công bố giá bán Kia Sonet, K5 và loạt sản phẩm mới tại Việt Nam

    Thaco công bố giá bán Kia Sonet, K5 và loạt sản phẩm mới tại Việt Nam

    15:41, 09/10/2021

  • THACO và Emart Inc.hoàn tất thương vụ chuyển nhượng đại siêu thị Emart

    THACO và Emart Inc.hoàn tất thương vụ chuyển nhượng đại siêu thị Emart

    11:00, 09/10/2021

  • Emart Inc. và THACO hoàn tất chuyển nhượng hoạt động kinh doanh đại siêu thị Emart tại Việt Nam

    Emart Inc. và THACO hoàn tất chuyển nhượng hoạt động kinh doanh đại siêu thị Emart tại Việt Nam

    10:10, 09/10/2021

  • Thaco trao tặng 126 xe chuyên dụng vận chuyển vắc xin và phục vụ tiêm chủng lưu động

    Thaco trao tặng 126 xe chuyên dụng vận chuyển vắc xin và phục vụ tiêm chủng lưu động

    09:55, 13/07/2021

  • Chiến lược

    Chiến lược "Tập đoàn trong Tập đoàn" của Thaco

    14:30, 01/06/2021

NGUYỄN HOÀNG