Hải Phòng: Quận Ngô Quyền bị phê bình trong giải phóng mặt bằng dự án đầu tư công
Ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa phê bình UBND quận Ngô Quyền trong công tác GPMB thực hiện dự án đường Đông Khê 2 khi để các hộ dân lấn chiếm xây dựng trên đất đã GPMB.
Tại buổi kiểm tra tiến độ dự án xây dựng tuyến đường Đông Khê 2 và dự án Cầu Rào 1, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã phê bình UBND quận Ngô Quyền trong công tác GPMB thực hiện dự án đường Đông Khê 2 khi để các hộ dân lấn chiếm xây dựng trên đất đã GPMB. Đồng thời, giao UBND quận Ngô Quyền xem xét trách nhiệm của chủ tịch UBND phường Đằng Giang về việc để các hộ dân xây dựng nhà trái phép trên đất dự án tuyến đường Đông Khê 2; giao giám đốc sở Xây dựng xem xét xử lý nghiêm đối với đội trưởng đội thanh tra xây dựng tại quận Ngô Quyền.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông Khê 2, giai đoạn 1, đoạn từ ngã tư Nguyễn Bỉnh Khiêm - Văn Cao đến đường Lê Lợi, quận Ngô Quyền có tổng diện tích đất thu hồi là 8,5 ha. Trong đó có hơn 67.337,39 m2 đất liên quan đến 446 hộ dân và 10 tổ chức thuộc địa bàn các phường Đông Khê, Đằng Giang. Hiện nay, địa phương đã GPMB xong 395/446 hộ và 9/10 tổ chức.
Theo BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, đối với dự án xây dựng đường Đông Khê 2, ngoài 4 đoạn dài 672 m/1.970 m được thi công trước đó, từ tháng 8/2021 đến nay, liên danh nhà thầu là công ty CP Tiến Đạt và công ty CP Thanh niên Hải Phòng đang thi công đào khuôn đường, rải vải địa kỹ thuật, đắp đất nền đường, cấp phối đá dăm, cống thoát nước… với tổng chiều dài các đoạn khoảng 1.150m, đạt khoảng 30% giá trị hợp đồng.
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đỗ Tuấn Anh – Tổng giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, để đảm bảo tiến độ dự án xây dựng đường Đông Khê 2, đơn vị đề nghị UBND quận Ngô Quyền kiểm kê, phê duyệt các phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB cho các hộ dân thuộc khu đất 2,1ha; hoàn thành công tác phá dỡ công trình (đến hết chỉ giới GPMB) đoạn từ Hồ An Biên đến cánh đồng Linh và sớm bàn giao mặt bằng khu đất cánh đồng Linh để nhà thầu tổ chức thi công đảm bảo đúng tiến độ.
Cùng với dự án tuyến đường Đông Khê 2, trên địa bàn TP Hải Phòng hiện còn dự án xây dựng Cầu Rào 1 cũng đang được địa phương gấp rút đẩy nhanh tiến độ triển khai. Đây là 2 dự án giao thông trọng điểm trong số các dự án sử dụng vốn đầu tư công của TP Hải Phòng trong năm 2021.
Theo ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, hiện các địa phương có 2 dự án đi qua đã tập trung GPMB để triển khai thực hiện. Tuy nhiên, so với yêu cầu mà thành phố giao tại các cuộc họp trước đó, công tác GPMB còn chậm, cần phải đẩy nhanh tiến độ để kịp bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, bảo đảm cho 2 dự án được thông xe kỹ thuật trước ngày 25/1/2022. Các địa phương cần phải khẩn trương đẩy nhanh tiến độ GPMB, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công để bảo đảm dự án Cầu Rào 1 và tuyến đường Đông Khê 2 thông xe kỹ thuật trước ngày 25/1/2022.
Dự án đầu tư xây dựng Cầu Rào 1 đi qua địa bàn các quận Ngô Quyền, Hải An, Dương Kinh, Lê Chân có tổng diện tích đất sử dụng khoảng 20,7 ha, liên quan đến 12 tổ chức và 381 hộ dân. Đến nay, các quận Dương Kinh và Lê Chân đã hoàn thành GPMB. Tại quận Ngô Quyền còn 48 hộ, quận Hải An còn 4 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Đối với công trình hạ tầng kỹ thuật đường Lạch Tray có diện tích đất liên quan là 7,24ha. Trong đó, đất ở là 4.701 m2, liên quan đến 184 hộ dân; 64 hộ tái định cư; đất công là 162,67m2. Đối với hạng mục công trình này, phía đơn vị thi công đang tháo dỡ, di dời vật kiến trúc hè đường và ngầm hóa hệ thống điện hạ thế.
Theo ông Đỗ Tuấn Anh, quá trình triển khai dự án Cầu Rào 1 cần sử dụng hơn 6.100 tấn thép thanh. Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 đến nay, giá thép thanh trên thị trường đã tăng đột biến, vượt giá hợp đồng trên 40%, nguồn cấp không ổn định nên đã ảnh hưởng rất lớn tới nguồn lực tài chính của các nhà thầu. Ngoài ra, thép tấm đặt hàng tại Nhật Bản do ảnh hưởng của dịch bệnh nên khi về đến cảng Hải Phòng chậm 35 ngày so với kế hoạch. Bên cạnh đó, việc phá dỡ cầu Rào cũ để thi công trụ chính T2 gặp các chướng ngại vật như: dầm cầu, kết cấu bê tông cầu cũ còn nằm lại dưới đáy sông hơn 40 năm rất khó khăn, đã ảnh hưởng rất lớn đến việc thi công khung vây, phá dỡ bệ trụ và nhổ cọc bê tông của cầu cũ để khoan cọc nhồi; điều này đã làm chậm tiến độ khoảng 40 ngày.
“Khối lượng tháo dỡ, thu hồi tài sản, di dời hệ thống đường dây điện trung thế, hạ thế, trạm biến áp khu vực cầu Rào 1 và tuyến đường Lạch Tray là rất lớn. Tuy nhiên do vướng GPMB nên phải có các phương án tạm thời tại từng vị trí có mặt bằng. Điều này phát sinh ngoài khối lượng hợp đồng. Đồng thời, phía chủ đầu tư cũng mất nhiều thời gian thực hiện thủ tục cắt, đóng điện nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công của cả dự án”, ông Tuấn Anh cho biết thêm.
Theo BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, tính đến ngày 10/11, dự án xây dựng Cầu Rào 1 hoàn thành 28/28 trụ mố, 17/20 phân đoạn dầm đã đúc xong; dầm bê tông nhánh xuống bên phải hoàn thành 7/8 nhịp, nhánh bên trái hoàn thành 5/8 nhịp. Phần cầu chính hoàn thành 18/18 đốt vòm thép với khối lượng thép là gần 1.100 tấn; vòm thép nhịp biên lắp đặt 5/12 đốt vòm. Phần dầm thép (gần 1.000 tấn thép) chế tạo đạt 95%. Tổng giá trị thực hiện toàn dự án đạt 70%.
Để bảo đảm kế hoạch tiến độ dự án tuyến đường Đông Khê 2 và Cầu Rào 1, ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, đối với dự án xây dựng tuyến đường Đông Khê 2, còn 10 công trình chưa bàn giao (trong đó có 1 ngôi miếu của gia đình), quận Ngô Quyền cần vận động gia đình di dời và bố trí xây bù tại vị trí gần đó, nhưng không ảnh hưởng đến dự án. Với căn nhà trên trục đường Đông Khê 2 giao với đường An Đà, quận Ngô Quyền tổ chức xác định mức độ ảnh hưởng khi thi công dự án, vận động hộ gia đình bàn giao để mở rộng nút giao.
Còn đối với dự án Cầu Rào 1, TP Hải Phòng yêu cầu yêu cầu quận Ngô Quyền GPMB 24 hộ dân, bàn giao BQL dự án trước ngày 24/11/2021; quận Hải An GPMB 3 hộ dân còn lại, bàn giao đất cho BQL dự án trong tháng 11/2021, thu hồi toàn bộ diện tích đất 1 hộ dân và bố trí tái định cư. Quận Hải An cần tổ chức vận động chủ hộ ủng hộ chủ trương của TP Hải Phòng, nếu không vận động được thành phố sẽ điều chỉnh dự án để thực hiện theo các quy định của pháp luật.
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Trung Tuyên – Tổng giám đốc công ty CP Đầu tư xây dựng CDS cho biết, dự án đường Đông Khê 2 và Cầu Rào 1 là 2 dự án trọng điểm của TP Hải Phòng. Doanh nghiệp chúng tôi rất mong 2 dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ. Qua đó, góp phần cải thiện hệ thống trục giao thông đô thị của TP Hải Phòng. Đồng thời, giảm áp lực giao thông cho tuyến đường như Cầu Đất, Lạch Tray. Từ đó, tạo đà cho doanh nghiệp chúng tôi phát triển.
Có thể bạn quan tâm
Bất động sản công nghiệp Hải Phòng: Cam kết phát triển chất lượng cao
15:17, 11/11/2021
KCN Việt Nam nhận bàn giao hai lô đất tại DEEP C Hải Phòng
16:20, 10/11/2021
Hải Phòng sẽ “dời đô” về trung tâm mới vào cuối năm 2025
10:35, 10/11/2021
Hội viên kỳ vọng gì ở Hiệp hội Logistics Hải Phòng?
09:13, 10/11/2021
Hải Phòng di chuyển hoạt động Cảng cá Cát Bà để phát triển du lịch
01:38, 10/11/2021