Hội viên kỳ vọng gì ở Hiệp hội Logistics Hải Phòng?

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 12/11 tới, Hải Phòng sẽ tổ chức đại hội chính thức bầu ra ban chấp hành Hiệp hội Logistics Hải Phòng. Đã có nhiều ý kiến góp ý tâm huyết của các doanh nghiệp hội viên trước thềm đại hội.

Nhìn thẳng vào điểm yếu

Mặc dù Hải Phòng là thành phố có nhiều lợi thế trong phát triển dịch vụ logistics, nhưng theo anh Nguyễn Minh Quang, Giám đốc công ty cổ phần thương mại vận tải An Vượng thì doanh nghiệp logistics ở đây đa phần đều nhỏ, chủ yếu hoạt động nhiều trong lĩnh vực vận tải đường bộ. Một số doanh nghiệp có hoạt động khai thác kho bãi nhưng về mặt quy mô chưa được đầu tư đúng mức. Các cụm cảng bị chia nhỏ, khiến việc bố trí tàu ra vào các cảng chưa được hợp lý, dẫn tới sự cạnh tranh không lành mạnh. Điều này khiến nguồn lực của doanh nghiệp bị giảm sút, hạn chế trong việc tái đầu tư.

Nguyễn Minh Quang, Giám đốc công ty cổ phần thương mại vận tải An Vượng

Nguyễn Minh Quang, Giám đốc công ty cổ phần thương mại vận tải An Vượng cho rằng: cần nhìn thẳng vào điểm mạnh yếu của logistics Hải Phòng để thay đổi

Do quy mô nhỏ, nguồn lực dành cho R&D và marketing yếu nên việc tiếp cận khách hàng trực tiếp và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao từ các địa phương khác về còn yếu. Đa phần các hoạt động logistics tại Hải Phòng chủ yếu vẫn là các hoạt động thứ cấp, phần lợi nhuận khá nhỏ. Doanh nghiệp logistics tại Hải Phòng vẫn hoạt động chủ yếu trong mảng vận tải trong nước (inland transportation), một số phần dịch vụ khác như giao nhận hàng hoá và vận tải hàng hoá cho chủ hàng xuất nhập khẩu (Freight Forwarding) hoặc contact Logistics thì tại Hải Phòng vẫn còn tương đối ít doanh nghiệp. Điểm mặt cũng có một vài doanh nghiệp lớn về lĩnh vực này tuy nhiên họ lại có văn phòng ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Theo ông Lê Mạnh Cương, Tổng giám đốc Lokaport, cái khó khăn và thách thức lớn nhất hiện nay của Hải Phòng chính là việc kết nối các nguồn lực thành một khối tổng lực có hệ thống đồng bộ từ lãnh đạo thành phố, các cơ quan quản lý nhà nước và các Doanh nghiệp dịch vụ Logistics.

Ông Đào Mạnh Đăng, Phó giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Vidifi Duyên Hải thì trăn trở, mỗi công ty logistics tại Hải Phòng đều có một thế mạnh riêng nhưng nếu chúng ta không biết đoàn kết lại, hướng tới những giá trị chung trên tinh thần trung thực, dám nghĩ, dám làm, cùng nhau chung tay xây dựng một Hải Phòng với hệ thống cảng biển và Logistics sánh ngang với các nước trong khu vực thì rất khó có thể thực hiện được mục tiêu xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm logistics quốc tế như kỳ vọng.

Để tăng cường sự cạnh tranh trong ngành dịch vụ này, anh Quang cho rằng đối với các doanh nghiệp nhỏ thường hoạt động trong mảng vận tải trong nước, cần có tính tương tác, có văn hóa ứng xử văn minh với nhau, chia sẻ thông tin để giảm thiểu nguồn lực xác minh cũng như thời gian dành cho marketing. Xây dựng các bảng giá mẫu chuẩn để từ đó các doanh nghiệp có thể dựa trên đấy làm cơ sở cho việc tính toán hình thành một mô hình giá chung và ổn định.

Đối với các doanh nghiệp lớn, hệ thống kho bãi cần được đưa về một quy chuẩn chung, xác nhập các kho để giảm chi phí cho việc thông qua. Việc có quá nhiều kho sẽ dẫn tới quá nhiều mã hải quan, khiến thao tác mất nhiều thời gian, đồng thời cũng nên xây dựng một mức giá dịch vụ kho. Cũng như kho bãi, số lượng cảng cần phải giảm nhưng tăng về quy mô, điều này rất thuận tiện cho việc quản lý vẫn hành, giảm sự cạnh tranh không lành mạnh. Điều phối sản lượng tốt, mã định danh hải quan giảm, thời gian thông quan thuận tiện, giảm các chi phí không minh bạch. Việc phân phối không đều dẫn đến cuộc cạnh tranh về giá thay vì cạnh tranh bằng dịch vụ, điều đó không hề có lợi cho Thành phố cũng như việc phát triển chung.

Làm sao để Hiệp hội Logistics hoạt động hiệu quả?

Lãnh đạo Thành phố Hải phòng đã có những nghị quyết rất đúng, trúng và quyết liệt chỉ đạo các ban ngành xây dựng các thể chế chính sách đặc thù để thúc đẩy phát triển Logistics. Bên cạnh đó ngày 24 tháng 8 năm 2021, UBND Thành phố Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 2416/QĐ-UBND V/v cho phép thành lập Hiệp hội Logistics Hải Phòng.

Dù mới hình thành nhưng Hiệp hội Logistics Hải Phòng được kỳ vọng như một nơi mà tại đó người ta có một góc nhìn toàn cảnh về Logistics Hải Phòng, có thể kết nối, tư vấn cho các doanh nghiệp tăng cường hợp tác, là nơi có thể chuyển tải thông tin nhanh và chính xác nhất cho Thành Phố cũng như doanh nghiệp. Trong quy hoạch phát triển logistics thì hiệp hội sẽ như một cánh tay nối dài của Thành phố.

Là một hội viên, anh Nguyễn Minh Quang rất mong muốn Hiệp hội giữ vững tôn chỉ, sẽ là chỗ dựa cho doanh nghiệp hội viên trong việc định hướng để phát triển. Hiệp hội phải là nơi mà Thành phố luôn nghĩ tới đầu tiên trong những lúc cần bàn về logistics cũng như cách tiếp cận và thu hút đầu tư. Để Hiệp hội Logistics Hải Phòng phát triển, theo anh Quang cần phải có một quỹ đủ để duy trì bộ máy hiệp hội hoạt động thường xuyên. Ban chấp hành cũng như các hội viên phải thực sự nhiệt tình, dành quỹ thời gian cho những công việc chung. Các cơ quan nhà nước cần phải quan tâm, ghi nhận bằng tình thần để hội viên cảm giác việc đóng góp của mình thực sự có giá trị.

Đồng quan điểm, ông Đào Mạnh Đăng cho rằng để Hiệp hội logistics Hải Phòng hoạt động hiệu quả thực chất, cần tạo một bước đột phá trong công việc. Hiệp hội hoạt động để xây dựng phát triển chung cho ngành logistics Hải Phòng. Khi có thông tin hai chiều tốt giữa thành phố và hiệp hội, từ đó Hiệp hội lan tỏa, thông tin cho Hội viên, để các hội viên nắm được rồi họ có những bước chuẩn bị cho chiến lược của từng công ty riêng lẻ. Hiệp hội rất cần sự hỗ trợ, ủng hộ của UBND thành phố Hải Phòng, của các cơ quan chức năng phụ trách. Hiệp hội cần sự tạo điều kiện, hỗ trợ hết sức từ các cơ quan nhà nước, coi đây là sự đầu tư nghiêm túc cho mũi nhọn phát triển của thành phố như chỉ đạo của Chính phủ và các nghị quyết của Ban thường vụ thành ủy. 

Theo ông Đào Mạnh Đăng Phó giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Vidifi Duyên Hải, thành phố cần quan tâm hơn nữa đến sự phát triển của ngành dịch vụ mũi nhọn này

Theo ông Đào Mạnh Đăng, Phó giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Vidifi Duyên Hải, thành phố cần quan tâm hơn nữa đến sự phát triển của ngành dịch vụ mũi nhọn logistics

Theo ông Lê Mạnh Cương, Hiệp hội Logistics Hải Phòng sẽ là cầu nối giữa lãnh đạo Thành phố, sở ban ngành cùng các doanh nghiệp Logistics có thể cùng trao đổi, chia sẻ những ý kiến chỉ đạo và các ý kiến sáng tạo từ thực tế của doanh nghiệp để dần nâng cao vị thế xứng tầm với tiềm năng phát triển của Thành phố. Để đạt được những kỳ vọng và mục tiêu đặt ra, Hiệp hội Logistics Hải Phòng phải tạo ra được sự đoàn kết nhất trí cao từ trong nội bộ các doanh nghiệp, đoàn kết nhất trí cao từ tư tưởng đến hành động vì cái chung tốt thì cái riêng của mỗi doanh nghiệp mới tốt lên được.

Theo ông Lê Mạnh Cương, TGĐ Lokaport, Hiệp hội Logistics Hải Phòng cần có cuộc đối thoại hàng tháng định kỳ để tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp

Theo ông Lê Mạnh Cương, TGĐ Lokaport, Hiệp hội Logistics Hải Phòng cần có cuộc đối thoại hàng tháng định kỳ để tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp

Ông Cương cũng đề xuất lãnh đạo thành phố luôn tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp Logistics về các chính sách như thuế, tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị. Tạo cơ hội cho các doanh nghiệp được nhận và đầu tư các dự án phát triển phục vụ cho kết nối logistics. Hàng tháng định kì Hiệp hội cần trao đổi đối thoại với các doanh nghiệp Logistics để cùng lắng nghe, tháo gỡ những vướng mắc, cho các doanh nghiệp được nói ra những quan điểm và ý tưởng của mình. Hiệp hội cần áp dụng khoa học công nghệ kết nối chia sẻ thông tin trong cộng đồng doanh nghiệp theo từng nhóm đặc thù nghành nghề, kết nối trực tiếp với các sở ban ngành để cùng nắm bắt thông tin hàng ngày.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hội viên kỳ vọng gì ở Hiệp hội Logistics Hải Phòng? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714044382 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714044382 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10