Phục hồi chuỗi cung ứng bằng công nghệ logistics đột phá

Diendandoanhnghiep.vn Công nghệ đã giúp cho chuỗi cung ứng được vận hành hiệu quả hơn, tối ưu chi phí, tiết kiệm thời gian và mang lại nhiều giá trị cho khách hàng cũng như nền kinh tế quốc gia.

Ngày 25/9, ra mắt Làng Công nghệ Logistics - Logistech 2021, tại đây cũng  diễn ra hoạt động đầu tiên là Tọa đàm trực tuyến “Phục hồi chuỗi cung ứng bằng công nghệ Logistics đột phá” trên nền tảng trực tuyến thu hút hơn 600 người tham dự.

Sự kiện được tổ chức bởi Làng Công nghệ Logistics, một đơn vị đại diện cho lĩnh vực logistics trong Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest Vietnam 2021 - sự kiện thường niên mang tầm quốc tế của Bộ Khoa học - Công nghệ với mục tiêu tìm ra những giải pháp công nghệ sáng tạo, đột phá trong các lĩnh vực vì sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ra mắt, bà Cao Cẩm Linh, Trưởng làng Công nghệ Logistics cho biết: “Logistech 2021 sẽ là nơi quy tụ, kết nối và chia sẻ kinh nghiệm giữa các startup công nghệ trong lĩnh vực logistics. Nơi khuyến khích sự đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành và mang lại những giá trị chuyển đổi tích cực để ngành logistics Việt Nam sẵn sàng bứt phá sau đại dịch.”

các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực logistics, cùng thảo luận và chia sẻ các giải pháp ứng dụng công nghệ vào hoạt động của ngành để bảo vệ chuỗi cung ứng trọng yếu của nền kinh tế.

các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực logistics, cùng thảo luận và chia sẻ các giải pháp ứng dụng công nghệ vào hoạt động của ngành để bảo vệ chuỗi cung ứng trọng yếu của nền kinh tế.

Ngay sau Lễ ra mắt, làng Công nghệ Logistics đã tổ chức buổi Tọa đàm đầu tiên trong chuỗi các hoạt động của làng với chủ đề: “Phục hồi chuỗi cung ứng bằng công nghệ Logistics đột phá”. Theo ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, dịch Covid-19 bùng phát trong thời gian qua, bước đầu đã gây ra đứt gãy nguồn cung nguyên vật liệu cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước, cùng lúc ảnh hưởng tới cán cân ngành xuất nhập khẩu. 19 tỉnh miền Nam chiếm tới 45% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước, và các chỉ thị chống dịch thời gian vừa qua đã khiến nhiều doanh nghiệp tại đây phải tạm ngừng sản xuất, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với không chỉ chuỗi cung ứng trong nước mà còn cả quốc tế.

Đứng ở góc nhìn doanh nghiệp logistics, ông Đào Trọng Khoa - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết: Giãn cách xã hội cũng đã tạo ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp dịch vụ logistics, giá cước vận tải tăng từ 3 đến 5 lần, thời gian vận chuyển hàng hóa tăng gấp đôi… Bên cạnh đó, tại các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics, một bộ phận nhân sự phải làm việc tại nhà trên nền tảng công nghệ lạc hậu, rất khó để có thể đảm bảo năng suất làm việc.

“Dịch vụ logistics là một dịch vụ thiết yếu, cũng đã duy trì huyết mạch vận chuyển hàng hóa trong nền kinh tế, nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn.” Ông Khoa chia sẻ thêm.

Các chuyên gia trong buổi tọa đàm đều đồng tình, nếu chúng ta ứng dụng các giải pháp công nghệ hỗ trợ vận tải, giải pháp giúp kết nối các bên như chủ hàng, chủ xe, lái xe, các nhà phân phối và các bên liên quan khác trong chuỗi cung ứng; thì hoàn toàn có thể tạo nên những hiệu quả tốt hơn giữa thời điểm dịch bệnh như hiện nay.

Cũng tại hội thảo này, bà Cao Thị Anh Thư - Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Loglag đã chia sẻ về kinh nghiệm thực tế của doanh nghiệp mình khi sử dụng phần mềm kết nối chủ xe, chủ hàng và các lái xe, giúp cho hoạt động thông suốt hơn trước các hạn chế của chỉ thị chống dịch đối với ngành vận tải.

Công nghệ đã giúp cho chuỗi cung ứng được vận hành hiệu quả hơn, tối ưu chi phí, tiết kiệm thời gian và mang lại nhiều giá trị cho khách hàng cũng như nền kinh tế quốc gia.

Công nghệ đã giúp cho chuỗi cung ứng được vận hành hiệu quả hơn, tối ưu chi phí, tiết kiệm thời gian và mang lại nhiều giá trị cho khách hàng cũng như nền kinh tế quốc gia.

Ông Phạm Hưng - Chuyên gia Tư vấn tại TMX Global cũng chia sẻ về phần mềm TMS với 4 tính năng chính, có thể hỗ trợ các doanh nghiệp logistics cả quy mô nhỏ và lớn có thể tự động hóa quy trình điều phối vận tải, giúp giảm thời gian di chuyển của xe cũng như tối ưu chi phí cho công tác vận hành của doanh nghiệp.

Trên thực tế, ở các nước phát triển như Singapore, Úc cũng đã và đang ứng dụng các công nghệ và phần mềm tương tự để giải quyết vấn đề đơn giản hóa thủ tục di chuyển trên đường. Ông Callum Maxwell (Chuyên gia Cao cấp Supply Chain TMX Global) cho rằng Việt Nam cũng cần phổ biến các công nghệ tương tự trong thời gian sớm nhất để tạo điều kiện cho hoạt động của các doanh nghiệp logistics trở lại trạng thái bình thường.

Một nội dung nữa được các chuyên gia trong ngành Logistics chia sẻ, đó là những yếu tố đảm bảo thành công cho doanh nghiệp logistics ứng dụng công nghệ vào hoạt động của mình. Mặc dù tốc độ công nghệ hóa của ngành lên tới 40%/năm, nhưng để có thể tận dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nhất thì “yếu tố con người” - chính là đội ngũ vận hành công nghệ - vẫn phải được đặt lên hàng đầu.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng nhân sự ngành logistics, vấn đề phát triển chuỗi cung ứng bền vững cũng được các chuyên gia thảo luận sôi nổi với những ý tưởng xoay quanh việc sử dụng năng lượng, nhiên liệu sạch cho xe vận tải, các giải pháp vừa bảo vệ môi trường - vừa tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Việc ứng dụng công nghệ vào ngành logistics là tất yếu, đặc biệt là trong giai đoạn nền kinh tế chịu ảnh hưởng lớn do dịch bệnh Covid-19 như thời gian vừa qua. Công nghệ đã giúp cho chuỗi cung ứng được vận hành hiệu quả hơn, tối ưu chi phí, tiết kiệm thời gian và mang lại nhiều giá trị cho khách hàng cũng như nền kinh tế quốc gia.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phục hồi chuỗi cung ứng bằng công nghệ logistics đột phá tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713302958 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713302958 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10