Hải Phòng: Chính thức thành lập Hiệp hội Logistics

Diendandoanhnghiep.vn UBND TP Hải Phòng vừa ban hành công văn số 2416/QĐ-UBND chính thức cho phép thành lập Hiệp hội Logistics Hải Phòng (HPLA).

Theo Quyết định thành lập của UBND TP Hải Phòng, Hiệp hội Logistics Hải Phòng là tổ chức xã hội nghề nghiệp, hoạt động theo Điều lệ được chủ tịch UBND thành phố phê duyệt, chịu sự quản lý của Sở Công thương Hải Phòng và các cơ quan quản lý nhà nước khác khi có hoạt động liên quan. Hiệp hội có tư cách pháp nhân, được sử dụng con dấu riêng và được mở tài khoản theo quy định; tự đảm bảo kinh phí và các điều kiện hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Hiệp hội có trách nhiệm tổ chức đại hội, thông qua điều lệ, ban lãnh đạo, Ban kiểm tra và hoàn thành các thủ tục trình UBND TP phê duyệt theo quy định. 

Quyết định của UBND TP Hải Phòng cho phép thành lập Hiệp hội Logistics Hải Phòng

Quyết định của UBND TP Hải Phòng cho phép thành lập Hiệp hội Logistics Hải Phòng

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, ông mong muốn Hiệp hội Logistics Hải Phòng sẽ trở thành tổ chức xã hội - nghề nghiệp tập hợp những người làm logistics tại thành phố Cảng, không chỉ các doanh nghiệp hạ tầng, doanh nghiệp dịch vụ logistics mà cả các cơ sở đào tạo, nghiên cứu, các cơ quan, tổ chức có liên quan đến logistics. Với Ban lãnh đạo Hiệp hội, trước hết phải là những con người nhiệt tình, đam mê, có khát vọng đóng góp cho hoạt động chung, cho Thành phố. Bên cạnh đó, những người lãnh đạo Hiệp hội cũng cần có tầm nhìn và quan hệ rộng, đưa Hiệp hội kết nối với các Hiệp hội, địa phương khác và vươn ra cả bên ngoài Việt Nam để giúp các hội viên có nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh, phát triển.

Theo ông Hải, đoàn kết và nâng cao năng lực cho doanh nghiệp hội viên là một nhiệm vụ rất quan trọng. Ban lãnh đạo Hiệp hội cần dành nhiều thời gian cho vấn đề này, tổ chức kết nối, chia sẻ giữa các hội viên, doanh nghiệp, đóng góp ý kiến với thành phố để nhanh chóng hiện đại hóa hệ thống hạ tầng logistics một cách đồng bộ, khai thác tốt thị trường và cạnh tranh hiệu quả, bình đẳng với các doanh nghiệp khác, kể cả doanh nghiệp nước ngoài.

Ông Đào Trọng Khoa, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cũng đưa ra nhiều góp ý tâm huyết. Theo ông Khoa, Hiệp hội Logistics Hải Phòng cần đề cao tính đại diện trong Ban chấp hành. Hiệp hội cần có những hội viên lớn dẫn dắt, nhưng cũng cần nói lên được tiếng nói của doanh nghiệp nhỏ, và đặc thù của nghành dịch vụ logistics.

Hiệp hội Logistics Hải Phòng “sinh sau” nên tận dụng những thế mạnh của công nghệ trong hoạt động vận hành, kết nối hội viên. Ví dụ, sử dụng những giải pháp quản lý hội viên, kết nối hội viên trên trên nền tảng số, hồ sơ gia nhập trực tuyến,… Chi phí ban đầu có thể cao, nhưng đó là đầu tư vào tương lai.

Hiệp hội cần phải xây dựng được văn phòng đủ mạnh, tận dụng, kết nối tốt các chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau của logistics. Việc xây dựng các ban chuyên môn không nên dàn trải mà tập chung vào những vấn đề riêng của Thành phố và Hiệp hội địa phương. Nên tận dụng những gì mà Hiệp hội quốc gia (VLA) đã có, bao gồm các ban chuyên môn như giao nhận-vận tải, dịch vụ logistics - eCommerce, công nghệ - đổi mới sáng tạo, hải quan- thuận lợi hoá thương mại, ban tư vấn pháp luật, ..

Ông Khoa cho biết, là Hiệp hội quốc gia, VLA luôn ủng hộ và hỗ trợ các hiệp hội địa phương, sẵn sàng kết nối hỗ trợ các hiệp hội địa phương, trong đó có HPLA trong các vấn đề hội nhập, quan hệ quốc tế, tư vấn pháp lý và đào tạo nhân lực. Các vấn đề có tính địa phương thì HPLA có thế mạnh và kinh nhiệm để chủ động, còn lại trong các vấn đề có tính khu vực, quốc gia, quốc tế thì VLA sẵn sàng hỗ trợ và cùng nói lên tiếng nói chung.

VLA đang trao đổi, tạo ra cơ chế phù hợp, để hội viên của HPLA cũng được hưởng những quyền lợi của hội viên VLA trong các tổ chức quốc tế như AFFA, FIATA mà VLA là đại diện quốc gia chính thức, trong đó có các quyền lợi như phát hành vận đơn FIATA, FMC group bond (bảo lãnh nhóm),… Ngoài ra, việc chia sẻ thông tin thường xuyên, kinh nhiệm chuyên gia là những việc mà VLA luôn sẵn sàng dành cho HPLA trong thời gian tới.

 
Đại diện Ban Vận động thành lập Hiệp hội tham gia Đại hội nhiệm kỳ VIII của VLA

Đại diện Ban Vận động thành lập Hiệp hội tham gia Đại hội nhiệm kỳ VIII của VLA

 Ông Trần Tiến Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Container Việt Nam, Trưởng Ban vận động thành lập Hiệp hội HPLA cho biết, việc Hải Phòng có Quyết định chính thức thành lập Hiệp hội Logistics Hải Phòng là một bước ngoặt rất quan trọng cho chiến lược phát triển logistics thành phố. Ông Dũng rất mừng vì Ban vận động Hiệp hội đã quy tụ một đội ngũ lãnh đạo, chuyên gia có uy tín và kinh nghiệm trong ngành logistics. Họ là những người có tâm, có tầm và nhiệt huyết để quy tụ các doanh nghiệp logistics ở Hải Phòng, chắc chắn sẽ có nhiều đóng góp cho nghành logistics của Hải Phòng phát triển xứng tầm với vị trị của thành phố Cảng, đóng góp vào việc thực hiện mục tiêu đưa Hải Phòng trở thành một trung tâm dịch vụ logistics mang tầm quốc gia và quốc tế. Hiệp hội sẽ sớm xây dựng và triển khai chiến lược phát triển dài hơi và kế hoạch cho từng giai đoạn cụ thể trong thời gian tới.
Các hội viên của Hiệp hội cũng có chung niềm vui cũng như những kỳ vọng vào sự phát triển của HPLA. Ông Lê Mạnh Cương, Tổng giám đốc của Lokaport cho rằng, rất kỳ vọng vào một ban lãnh đạo hiệp hội trẻ đầy nhiệt huyết, năng động sáng tạo sẽ là cầu nối gắn kết các doanh nghiệp trong thành phố với các doanh nghiệp trên cả nước, là cầu nối và chuyển tải mọi ý kiến của doanh nghiệp đến các Bộ, ban ngành, Lãnh đạo thành phố để cùng tháo gỡ và tạo mọi điều kiện cho các doanh logistics phát triển. Qua Hiệp hội Logistics Hải Phòng, các doanh nghiệp cũng có cơ hội được chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu và đưa ra những sáng kiến để góp phần cho việc tối ưu hóa chuỗi cung cứng, giảm thiểu các chi phí Logistics. Hiệp hội sẽ lập ra các Ban chuyên môn phụ trách từng lĩnh vực để các hội viên cùng chia sẻ, đặc biệt lĩnh vực đang được Thành Phố, Cục đường thủy nội địa, các sở ban nghành quan tâm về việc thúc đẩy phát triển mô hình dịch vụ vận chuyển container bằng sà lan thủy nội địa tại phía Bắc. Đây là loại hình dịch vụ sẽ đem lại rất nhiều ưu thế như giảm giá thành vận tải, giảm khí thải ngây nguy hại môi trường, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. 

Ngày 23/4/2021, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Sở Công Thương Hải Phòng và Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã tổ chức Hội nghị Liên kết phát triển Dịch vụ Logistics Hải Phòng. Hội nghị có sự tham gia của 600 khách mời là đại diện các bộ, VCCI, sở ban ngành và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vưc logistics trên cả nước. Hội nghị này cũng chính là tiền đề cho việc thành lập Hiệp hội Logistics Hải Phòng. Tại đây, lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Lãnh đạo Bộ Công Thương, Sở Công Thương, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cũng như đông đảo doanh nghiệp logistics đều có chung một nguyện vọng đề xuất với UBND TP Hải Phòng sớm thành lập Hiệp hội Logistics Hải Phòng. Hiệp hội sẽ là cánh tay nối dài của chính quyền thành phố trong việc phát triển Hải Phòng trở thành trung tâm Logistics quốc tế trong tương lai không xa.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Chính thức thành lập Hiệp hội Logistics tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713617068 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713617068 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10