Hải Phòng: Bến cảng số 3,4 bao giờ khởi công?
Bến container số 3 và 4 tại Lạch Huyện đang được chủ đầu tư chuẩn bị thủ tục cuối cùng, dự kiến sẽ triển khai xây dựng chậm nhất trong tháng 1/2022.
>>>Hải Phòng: Sắp có khu phi thuế quan - logistics và công nghiệp Lạch Huyện
>>>Hải Phòng: Đề nghị bổ sung 3.900 MW điện gió ngoài khơi
Ông Phạm Hồng Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty CP Cảng Hải Phòng (Cảng Hải Phòng) cho biết, Cảng Hải Phòng đang nỗ lực hoàn tất các thủ tục đầu tư, dự kiến triển khai xây dựng bến container số 3, số 4 tại Lạch Huyện trong tháng 1/2022.
Như vậy, chỉ còn khoảng 1 tháng nữa, dự án xây dựng bến container số 3, số 4 sẽ khởi công. Đến thời điểm hiện tại, phía chủ đầu tư đang tiến hành lựa chọn nhà thầu gói thầu EC (thiết kế + thi công) và sẽ hoàn thành bước lựa chọn nhà thầu trong thời gian tới. Dự kiến, bến số 3 sẽ được đưa vào khai thác trong tháng 12/2023. Còn đối với bến số 4, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6/2024.
Dự án xây dựng bến container số 3, số 4 thuộc khu bến cảng Lạch Huyện được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 9/10/2019, và giao công ty CP Cảng Hải Phòng là nhà đầu tư với tổng vốn đầu tư 6.946 tỷ đồng. Ngay khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, phía Cảng Hải Phòng đã tiến hành lập đề cương, dự toán chi phí bước chuẩn bị đầu tư; khảo sát địa hình, địa chất; thỏa thuận tuyến bến tại Cục Hàng hải; hoàn thành nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, báo cáo đánh giá tác động môi trường…
Việc triển khai xây dựng và đưa các bến cảng số 3, số 4 vào vận hành khai thác sẽ góp phần hoàn thiện mục tiêu trong chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam, góp phần xây dựng cảng hàng hóa hiện đại đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Bắc trực tiếp đến thị trường châu Mỹ, châu Âu mà không phải trung chuyển qua các cảng thứ 3 như: Singapore, Hong Kong (Trung Quốc).
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Tường Anh - Tổng Giám đốc công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết, dự án xây dựng bến container số 3, số 4 tại cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện sau khi hoàn thành hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng cho các hãng tàu với khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 100.000 DWT giảm tải. Đây sẽ là nơi mở ra nhiều hơn sự hợp tác và là mục tiêu mà doanh nghiệp đang phấn đấu để có thể cung cấp cho các khách hàng dịch vụ chất lượng nhất.
Còn theo ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, việc đầu tư xây dựng các bến số 3, bến số 4 cùng bến số 5, số 6 và các bến số 1, số 2 đã đưa vào khai thác từ năm 2018 sẽ giúp nối dài khu bến cảng Lạch Huyện, phục vụ trực tiếp cho KCN và Khu phi thuế quan Xuân Cầu.
>>>Cảng Hải Phòng đón TEU thứ 1 triệu trong năm
>>>Hải Phòng - Quảng Ninh: Đồng loạt kích hoạt hệ thống hoá đơn điện tử
Được biết, dự án xây dựng bến container số 3 và số 4 có quy mô gồm 2 bến container cho tàu tải trọng tới 100.000 DWT (tương đương sức chở 8.000 TEUs), chiều dài 750 m, rộng 50 m; bến sà lan, dịch vụ cho tàu có sức chở đến 160 TEUs (3.000 DWT), dài 250 m, rộng 15 m. Tại cảng còn có kè bảo vệ bờ; hệ thống bãi chứa hàng, đường giao thông, các công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ trên diện tích 47 ha. Các thiết bị chính phục vụ khai thác là 6 cần trục STS trên bến chính; 24 cần trục RTG; 2 xe nâng RSD; 1 xe nâng vỏ container; 50 đầu kéo + rơ-moóc; 1 cầu trục xưởng sửa chữa; 8 cân xe tại cổng cảng và phần mềm quản lý vận hành cảng TOS.
Mục tiêu của dự án là đáp ứng tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội của TP Hải Phòng để phục vụ từng bước di dời Khu bến cảng Hoàng Diệu.
Theo đại diện công ty CP Cảng Hải Phòng, đối với đề án di dời Cảng Hoàng Diệu theo quy hoạch của ngành và TP Hải Phòng sẽ gây ảnh hưởng lớn đến quy mô của Cảng Hải Phòng cũng như thu nhập, đời sống của người lao động bởi Cảng Hoàng Diệu là bến cảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng; có truyền thống lâu đời về làm các mặt hàng rời, thiết bị, hàng dự án, quân sự và hiện có khoảng 1.500 lao động. Do đó, khi thực hiện di dời cần có những hỗ trợ nhất định để bảo đảm việc di dời diễn ra thuận lợi, phù hợp với quy hoạch và kế hoạch phát triển lâu dài của Cảng Hải Phòng.
Trước đó, tại buổi làm việc với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ông Nguyễn Tường Anh đã đề nghị sau dự án xây dựng bến container số 3 và số 4, Cảng Hải Phòng đề xuất Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giao thêm các bến từ số 7 đến số 12 cho Cảng Hải Phòng để xây dựng, tiếp tục phát huy năng lực, kinh nghiệm của một đơn vị có truyền thống khai thác cảng; bảo đảm quy mô sau khi di dời cảng Hoàng Diệu, đáp ứng xu hướng phát triển chung của thành phố và Cảng Hải Phòng.
Ông Trần Tiến Dũng – Chủ tịch HĐQT công ty CP đầu tư Sao Á D.C, Chủ tịch Hiệp hội logistics TP Hải Phòng cho biết, phía doanh nghiệp rất mong muốn Chính phủ sẽ tạo điều kiện để các bến cảng số 3,4 và bến số 5,6 được hoàn thiện các thủ tục, có thể triển khai xây dựng, đưa vào hoạt động sớm nhất.
Có thể bạn quan tâm
Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ giải tỏa bãi gyps Đình Vũ
00:38, 09/12/2021
Hải Phòng: Sắp có khu phi thuế quan - logistics và công nghiệp Lạch Huyện
15:45, 08/12/2021
Hải Phòng: Đề nghị bổ sung 3.900 MW điện gió ngoài khơi
01:30, 07/12/2021
Hải Phòng: Tập trung rà soát hỗ trợ doanh nghiệp trong mùa dịch
14:41, 03/12/2021
Hải Phòng dỡ chốt kiểm soát COVID-19 từ ngày 3/12
06:55, 03/12/2021