Phục hồi du lịch TP. HCM
TP.HCM cần sớm khơi thông đường bay quốc tế gắn với các sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng để sớm phục hồi ngành du lịch.
>>Phục hồi du lịch cần gắn liền với phục hồi và gìn giữ bản sắc văn hóa
Trong du lịch, ngoài các dịch vụ lưu trú thì không thể thiếu loại hình dịch vụ đi kèm như vận chuyển, ăn uống, đồ lưu niệm… trong chuỗi dịch vụ du lịch. Trước những diễn biến phức tạp của COVID-19, TP. HCM cần có những kế hoạch cụ thể để sẵn sàng thích ứng trong bình thường mới. Theo đó, TP. HCM cần xây dựng kế hoạch phục hồi du lịch một cách linh hoạt theo từng giai đoạn, như chủ động khôi phục lại các hoạt động dịch vụ; mở rộng du lịch nội thành, liên tỉnh và gấp rút chuẩn bị cho giai đoạn sau nhằm khôi phục hoạt động du lịch nội địa và quốc tế.
Đặc biệt, TP.HCM có khoảng 1.300 doanh nghiệp lữ hành và gần 150.000 lao động trực tiếp nên hoàn toàn có thể chủ động trong việc kích hoạt lại các hoạt động du lịch để phục hồi. Tuy nhiên, cần sàng lọc các sản phẩm, dịch vụ để kích thích phục hồi du lịch. Cụ thể, TP.HCM nên phát triển sản phẩm du lịch theo hướng mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm đặc trưng.
Trong đó, các khu vực, địa bàn cần ưu tiên “đánh thức” tiềm năng mang tính văn hoá, lịch sử như: Hành trình xanh, khám phá Củ Chi, Cần Giờ… để du khách có thể tìm hiểu nét truyền thống, văn hóa, lịch sử…; tour khám phá Thủ Đức bằng water bus; nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái và dân cư nhà vườn để tôn tạo, gìn giữ các giá trị truyền thống, phong tục tập quán, đời sống văn hóa; các khu du lịch ven sông có không gian văn hóa đặc trưng, có nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, kết hợp với các giá trị văn hóa, đặc biệt là du lịch mang nét văn hoá, bảo tồn phát triển làng nghề…
Ngoài ra, TP.HCM cũng cần đẩy mạnh du lịch thông minh, đồng thời cần chủ động kết nối với các tỉnh, thành để phát triển các tuyến, điểm an toàn liên vùng, các sản phẩm du lịch liên kết, du lịch mua sắm, giải trí để kích thích sản xuất và hấp dẫn du khách.
Có thể bạn quan tâm