Hải Dương: Dự án sửa chữa lớn QL5 đang thực hiện đến đâu?
Các gói thầu xây lắp số 4, 5 và 6 thuộc dự án sửa chữa lớn QL5 đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương đang được Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) tiếp tục sửa chữa.
>>>Hải Dương: Triển khai xây dựng hạ tầng 6 khu công nghiệp
>>>Hải Dương: Vì sao đề xuất đầu tư xây dựng đường vành đai V?
Quốc lộ 5 (QL5) là trục giao thông thông suốt giữa Hà Nội - Hải Dương - Hải Phòng. Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Hải Dương có chiều dài hơn 44 km, điểm đầu tại km33+720, xã Vĩnh Hưng (Bình Giang), điểm cuối tại km77+830 xã Kim Liên (Kim Thành) do VIDIFI quản lý từ năm 2016.
Tuyến đường QL5 được cải tạo, nâng cấp và đưa vào sử dụng từ năm 1998. Sau thời gian đưa vào khai thác, đến nay, nhiều đoạn đường đã xuống cấp, thường xuyên bị hư hỏng, đặc biệt là kết cấu mặt đường bị rạn nứt và hằn lún vệt bánh xe tạo thành các rãnh lớn, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông… Nguyên nhân QL5 hư hỏng chủ yếu do lưu lượng phương tiện trên tuyến quốc lộ này tăng nhanh với nhiều xe có tải trọng lớn, đặc biệt là xe tải, container với mật độ cao. Hiện nay, lưu lượng xe trên tuyến rất lớn, khoảng 60.000 xe quy đổi/ngày đêm, vượt 4 lần so với lưu lượng thiết kế.
Bên cạnh đó, tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng chạy song song, ngay sát với QL5, có nhiều điểm giao cắt đồng mức với đường sắt dẫn đến thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông tại các nút giao vào giờ cao điểm.
Theo ông Phạm Văn Tưởng - Chủ tịch UBND xã Kim Xuyên (huyện Kim Thành), địa phương thường xuyên tuyên truyền người dân khi đi qua đoạn QL5 trên địa bàn cần chú ý quan sát, giảm tốc độ, nhường đường cho phương tiện đi trên trục đường chính. Đồng thời, tăng cường tuần tra kiểm soát để bảo đảm an toàn cho người dân đi lại. Dù vậy, nguy hiểm vẫn luôn rình rập tại khu vực này.
Sau khi được giao nhiệm vụ quản lý, bảo trì QL5, VIDIFI đã triển khai bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ các hạng mục công trình, vận động người dân không vi phạm hành lang an toàn giao thông. Đồng thời sửa chữa các hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe, sơn lại vạch kẻ đường, tổ chức lại giao thông tại một số vị trí nút giao để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến.
Từ tháng 9/2020, VIDIFI bắt đầu tiến hành giai đoạn 1 dự án sửa chữa lớn QL5 qua địa bàn tỉnh Hải Dương từ km46-km76 với tổng số vốn gần 840 tỷ đồng. Nguồn vốn này được trích ra từ nguồn thu phí của VIDIFI (tuyến Hà Nội – Hải Phòng). Dự án này có 7 gói thầu: xây lắp gồm XL-01 và XL-02 là gói thầu sửa chữa nút giao; XL-03 là gói thầu sửa chữa dải phân cách giữa; XL-04, XL-05 và XL-06 là gói thầu sửa chữa hư hỏng mặt đường; XL-07 là gói thầu phụ trợ và an toàn giao thông. Trong đó, 3 gói lớn là xây lắp số 4,5, 6 hiện đang được VIDIFI triển khai.
>>>Hải Dương: Dự án có vốn đầu tư nước ngoài qua hai lần đổi chủ vẫn bỏ hoang?
>>>Hải Dương: Cấp mã số vùng trồng "tấm vé" cho nông sản xuất khẩu
Theo đại diện Ban Quản lý dự án sửa chữa, nâng cấp quốc lộ 5 (VIDIFI), đến nay, việc thi công, sửa chữa QL5 tại nút giao km47+460 đoạn từ km47+680-km48+040, thuộc địa phận TP Hải Dương đã hoàn thành. Công trình đã được bàn giao, đưa vào sử dụng. Hiện đơn vị đang thực hiện đồng thời các gói thầu xây lắp số 4, 5 và 6, tiếp tục sửa chữa QL5 qua địa bàn tỉnh Hải Dương.
Trong đó, gói thầu xây lắp số 4 và 5 gồm sửa chữa mặt đường các đoạn từ km46-km54 (TP Hải Dương), km54-km65 (địa phận TP Hải Dương và huyện Kim Thành), dự kiến hoàn thành trong quý IV/2022. Gói thầu xây lắp số 6 sửa chữa mặt đường đoạn km65-km76 (huyện Kim Thành), dự kiến hoàn thành trong quý II/2023.
Cũng theo đại diện Ban Quản lý dự án sửa chữa, nâng cấp QL5, dự án sửa chữa QL5 được thực hiện trong điều kiện vừa thi công vừa đảm bảo các phương tiện đi lại nên gặp nhiều khó khăn. Phía đơn vị rất nỗ lực để đưa dự án về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.
Được biết, gói thầu xây lắp 1 được sửa chữa vào tháng 9/2020. Đối với gói thầu này, phía VIDIFI đã cào bóc, xử lý mặt đường hư hỏng tại nút giao km 47+460 và đoạn tuyến từ km 47+680 - km 48+040, tạo phẳng và hoàn trả mặt đường bằng lớp móng xử lý nhựa (ATB). Tăng cường sức tải mặt đường bằng 2 lớp bê tông nhựa polime (lớp dưới dày 7cm, lớp mặt đường dày 6 cm) có khả năng kháng hằn lún vệt bánh xe. Sau hơn 2 tháng tích cực thi công, đến tháng 12/2020, gói thầu xây lắp số 1 thuộc dự án sửa chữa lớn QL5 đã hoàn thành.
Trước đó, vào tháng 4/2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng có văn bản yêu cầu VIDIFI khẩn trương sửa chữa hư hỏng gây mất an toàn giao thông trên tuyến QL5.
Theo Tổng cục Đường bộ, thời gian qua, ngoài nguyên nhân chính do người điều khiển phương tiện không tuân thủ quy tắc giao thông thì sự xuống cấp của nền, mặt đường cũng làm tăng nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường này. Vì thế, Tổng cục Đường bộ yêu cầu VIDIFI chỉ đạo nhà thầu tăng cường quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trên tuyến, đặc biệt là việc vá ổ gà, sơn vạch kẻ đường, vệ sinh mặt đường, không để phát sinh hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Đinh Thị Kim Huệ - Giám đốc công ty TNHH xây dựng Tuấn Nghĩa cho biết, trước kia, tuyến QL5 bị xuống cấp trầm trọng, thường ngày vẫn phải “gồng mình” để “cõng” hàng chục nghìn lượt xe qua lại, đặc biệt là xe container lưu thông. Được biết, hiện tuyến QL5 đang được công ty chủ quản thực hiện sửa chữa mặt đường và các hạng mục xuống cấp khác. Chúng tôi rất hy vọng các hạng mục sửa chữa sớm hoàn thành để đảm bảo cho các phương tiện lưu thông qua tuyến đường này được an toàn.
Có thể bạn quan tâm