Cầu bộ hành Gami Hội An phá vỡ cảnh quan di sản?
Đối với dự án cầu bộ hành Gami Hội An (TP Hội An), nhiều người lo ngại dự án này sẽ phá vỡ cảnh quan của di sản đồng thời tác động đến cuộc sống người dân bên bờ sông Thu Bồn.
>>Quảng Nam: Doanh nghiệp xăng dầu bức xúc vì yêu cầu lạ của doanh nghiệp du lịch
Sau những lùm xùm liên quan đến dự án cầu bộ hành Gami Hội An, người dân địa phương cũng như các chuyên gia bày tỏ mối lo ngại đối với cây cầu này khi được đưa vào hoạt động. Đặc biệt, người dân địa phương cho rằng vào mùa mưa lũ công trình này sẽ có những tác động tiêu cực đến cuộc sống của họ.
Ông Trần Nhắn – người dân khối Thanh Nam (phường Cẩm Châu, TP Hội An) lo lắng về những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường của dự án này. Theo ông Nhắn, kể từ khi Công viên chủ đề “Ấn tượng Hội An” được thi công thì khu vực khối Thanh Nam bị ngập sâu hơn vào mùa mưa lũ.
“Ngày trước khu vực này rất ít khi ngập sâu, tuy nhiên khi có dự án và cốt nền của dự án được doanh nghiệp nâng cao hơn nên khi mùa mưa lũ con nước sẽ bị đẩy sang khu vực nhà dân gây ngập nặng. Thời gian tới, người dân lo lắng vì có thêm các chân cầu bộ hành Gami Hội an sẽ làm dòng chảy thay đổi ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, đây cũng là khu vực nhiều tàu thuyền qua lại nên cũng rất lo”, ông Trần Nhắn lo ngại.
Các chuyên gia cũng cho rằng cầu bộ hành Gami Hội An khá “kệch cỡm” so với không gian đô thị di sản. Với kiến trúc nhiều bê tông cốt thép, chiếu sáng sẽ khiến Hội An mất điểm trong việc phát triển du lịch sinh thái.
Theo kiến trúc sư Hoàng Sừ - Hội kiến trúc sư Việt Nam việc xuất hiện cầu bộ hành Gami Hội An sẽ phá vỡ cảnh quan của di sản. Ông Hoàng Sừ cho rằng thiết kế, hình dáng của cây cầu “không ăn nhập” với đô thị cổ rất gây khó hiểu.
“Có lẽ thiết kế cần hướng đến tính sinh thái nhiều hơn để bảo vệ hồn cốt của di sản”, kiến trúc sư Hoàng Sừ nói.
Liên quan đến thiết kế bản vẽ dự án, PGS.TS Nguyễn Xuân Toản (Chuyên gia Hội đồng thẩm định Sở Giao thông vận tải Quảng Nam) quan ngại về vấn đề kết cấu mặt bằng BTCT làm tăng tải trọng tác dụng lên kết cấu chính từ đó làm tăng chi phí công trình. Ngoài ra, tiết diện dầm hộp sử dụng nhiều vách ngăn, không gian trong lòng hộp quá nhỏ làm khó khăn công tác sửa chữa và bảo trì công trình trong quá trình khai thác.
PGS-TS Nguyễn Xuân Toản cho rằng: “Giải pháp thiết kế chưa đảm bảo yêu cầu về công tác bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên cầu.”
Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam cũng lưu ý trong trường hợp công trình không đảm bảo an toàn và mỹ quan, phải thực hiện theo yêu cầu của cơ quan chức năng liên quan về dừng khai thác. Nếu có nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy nội địa thì phải khắc phục ngay hoặc tháo dỡ.
Trước đó, Diễn đàn Doanh nghiệp cũng đã có loạt bài phản ánh về những bất cập tại dự án cầu bộ hành Gami Hội An. Trong quá trình thi công dự án cầu bộ hành, doanh nghiệp này cũng vướng vào lùm xùm gây nứt nhà dân dẫn đến bồi thường thiệt hại. Đồng thời, việc dự án cho tiến hành dựng một cây đại thụ bằng bê tông cũng khiến dư luận xôn xao khi Hội An đang có định hướng “điểm đến du lịch xanh”.
Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.
Có thể bạn quan tâm