Quảng Nam: Doanh nghiệp thi công cầu làm nứt nhà dân nhưng chưa bồi thường

Diendandoanhnghiep.vn Công ty CP Gami Hội An thi công cầu dẫn vào dự án Công viên ấn tượng Hội An làm hư hại nhà dân tuy nhiên vẫn không bồi thường theo cam kết.

>>Vận tải Quảng Nam muốn đưa khách vào bến xe trung tâm Đà Nẵng

Theo tìm hiểu, dự án cầu dẫn vào công viên ấn tượng Hội An (thuộc Công ty CP Gami Hội An) nối phương Cẩm Nam và phường Cẩm Châu (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) được khởi công từ tháng 3/2021 với chiều dài 115m, rộng 4m. Tuy nhiên, trong quá trình thi công dự án (phía đơn vị thực hiện là Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Thăng Long 89) đã có những tác động gây ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống trong khu vực.

Trong đó, gia đình ông Trần Văn Thành (ngụ tổ 3, khối Thanh Nam, phường Cẩm Châu, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) cho biết việc chủ đầu tư dự án cầu bộ hành Gami Hội An vẫn chưa bồi thường thiệt hại sau quá trình thi công, gây nứt, lún nhà khi đã cam kết từ tháng 7/2021.

Người dân cắm biển yêu cầu ngừng thi công cầu bộ hành Gami Hội An

Người dân cắm biển yêu cầu ngừng thi công cầu bộ hành Gami Hội An.

Thông tin từ ông Trần Văn Thành, từ đầu tháng 7/2021 phía đơn vị thi công đã thực hiện quá trình đóng cọc nhồi để thi công dự án cầu bộ hành Gami Hội An đã có tác động ảnh hưởng đến nhà của ông. Đặc biệt, nhiều vết nứt lớn xuất hiện giữa sàn gây nguy hiểm và ngôi nhà cũng bị sụt lún nặng đe dọa đến đời sống của gia đình ông.

“Ngôi nhà bị nứt, lún kéo dài từ sau ra đến phía trước khiến cả gia đình gồm 10 thành viên luôn trong tình trạng bất an và lo lắng. Nhiều chỗ, vết nứt kéo dài hơn 3m và đang bị dột nước trong khi gia đình đã xây dựng kiên cố nhưng vẫn bị hư hỏng nặng”, ông Thành bức xúc.

Được biết, trong ngày 8/7/2021 Công ty CP Gami Hội An, Công ty CP Xây dựng và đầu tư Thăng Long 89, UBND phường Cẩm Châu và hộ ông Trần Văn Thành đã có buổi gặp mặt làm việc và lập biên bản cam kết sau khi hộ ông Trần Văn Thành đã có đơn kiến nghị.Theo đó, các bên đã xác nhận hiện tượng nứt, lún của ngôi nhà ông Thành tại thời điểm kiểm tra, xác nhận quá trình thi công có ảnh hưởng đến công trình, gây nứt, lún theo hiện trạng.

Biên cảm cam kết bồi thương của doanh nghiệp đối với hộ dân bị ảnh hưởng.

Biên cảm cam kết bồi thương của doanh nghiệp đối với hộ dân bị ảnh hưởng.

Tại buổi làm việc, phía chủ đầu tư đã thống nhất thời điểm bồi thường, sửa chữa hoặc bồi thường kinh phí để gia đình ông Thành tự sửa chữa ngôi nhà của hộ ông Thành khi việc thi công phần kết cấu ngầm, móng, trụ cầu được hoàn thành. Đồng thời, chủ đầu tư cũng đã cam kết bồi thường kinh phí theo phương án thỏa thuận giữa các bên để hoàn trả, khắc phục, sửa chữa nhà do ảnh hưởng của việc thi công nói trên.

Đến ngày 7/12/2021, ông Trần Văn Thành đã làm dự toán về mức bồi thường thiệt hại ngôi nhà bị ảnh hưởng đến chủ đầu tư với dự toán về sửa chữa nhà là khoảng 416 triệu đồng. Ngoài ra, ông Thành còn dự toán khấu hao là khoảng 955 triệu đồng. Tuy nhiên, Công ty CP Gami Hội An chỉ đồng ý bồi thường ở mức 60% về nội dung kinh phí sửa chữa lại ngôi nhà bị nứt, lún và kéo dài đến hiện tại.

Phía gia đình không đồng ý và yêu cầu dừng thi công công trình để đảm bảo quyền lợi, an toàn nhà cửa cho các thành viên trong gia đình. Phía chủ đầu tư đến nay vẫn chưa giải quyết cho người dân thì không thể đảm bảo được quyền lợi cho tất cả các bên”, ông Trần Văn Thành nói thêm.

Ông Trần Văn Thành chỉ khu vực bị hư hại do việc thi công dự án cầu Gami Hội An.

Ông Trần Văn Thành chỉ khu vực bị hư hại do việc thi công dự án cầu Gami Hội An.

Để bảo vệ gia đình tránh những nguy hiểm từ việc thi công cầu bộ hành Gami Hội An, ngày 10/1 ông Trần Văn Thành đã làm biển cắm tại hiện trường công trình, yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu dừng thi công dự án này để giải quyết dứt điểm việc làm nứt, lún nhà ông. Sau khi cắm biển, phía đơn vị thi công cũng đã có dừng hoạt động để giải quyết vụ việc.

Đại diện đơn vị thi công cho biết hiện tại công trình có gần 20 công nhân, cán bộ đã được cho nghỉ việc tạm, chờ chủ đầu tư và đơn vị liên quan vào cuộc giải quyết. Thông tin về nguyên nhân dẫn việc nứt, lún nhà của ông Thành, đại diện đơn vị thi công cho rằng dự án thi công kè ven sông Thu Bồn trước đó có thể đã gây ảnh hưởng đến ngôi nhà. Còn lại, việc thi công khoan cọc nhồi của đơn vị thi công người này cho rằng không ảnh hưởng.

Theo thông tin, đơn vị thi công khoan cọc nhồi tại dự án cầu bộ hành Gami Hội An từ bắt đầu từ khoảng tháng 3/2021 đến tháng 6/2021 là hoàn thành. Hiện tại, nguyên nhân vụ việc vẫn chưa có kết quả.

Được biết, chủ đầu tư sẽ có kế hoạch mời đơn vị kiểm định độc lập của tỉnh Quảng Nam vào cuộc để xác định nguyên nhân và thiệt hại để làm căn cứ xử lý.

Liên quan đến vụ việc trên, phóng viên DĐDN đã liên hệ ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP Hội An để tìm hiểu công tác xử lý của địa phương. Theo ông Sơn, đây là vụ việc dân sự nên do doanh nghiệp và hộ dân thỏa thuận giải quyết dưới sự chủ trì trung gian của UBND phường.

Trước đó, có nhiều ý kiến cho rằng việc triển khai dự án Gami Hội An sẽ có tác động đến cảnh quan môi trường của địa phương. Tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư dự án đã điều chỉnh quy hoạch và khởi động vào tháng 8/2016 với tổng mức kinh phí là 43 triệu USD.

Đồng thời, dự án này cũng từ gây xôn xao dự luận về những bất thường trong việc cấp phép xây dựng.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Doanh nghiệp thi công cầu làm nứt nhà dân nhưng chưa bồi thường tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711692347 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711692347 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10