Nắng nóng đỉnh điểm, công suất tiêu thụ điện tại Quảng Trị tăng vọt

Hương Thu 04/07/2022 15:16

Nắng nóng khắc nghiệt vào giữa tháng 6 đã khiến công suất tiêu thụ điện toàn tỉnh Quảng Trị tăng cao khoảng 5,3% so với cùng kỳ năm 2021, có ngày đạt công suất cực đại lên đến 151,2MW.

->>Quảng Trị và FPT ký kết thỏa thuận hợp tác chuyển đổi số đến năm 2025

Theo thống kê, nắng nóng thường xảy ra vào tháng 4 đến tháng 7. Đến tháng 6, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị xuất hiện các đợt nắng nóng với nền nhiệt ngoài trời lên đến 380C đến 400C. Đây chính là nguyên nhân gây ra nhu cầu điện tăng cao nên mới đây, để nâng cao hiệu quả sử dụng điện, ngành điện lực tỉnh Quảng Trị khuyến cáo khách hàng khi bật điều hoà chỉ nên đặt ở mức 26 độ C - 28 độ C và nên sử dụng kết hợp với quạt, vừa đảm bảo đủ mát, vừa giảm đáng kể điện năng tiêu thụ.

Nắng nóng khắc nghiệt đã khiến công suất tiêu thụ điện toàn tỉnh Quảng Trị tăng cao khoảng 5,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Nắng nóng khắc nghiệt đã khiến công suất tiêu thụ điện toàn tỉnh Quảng Trị tăng cao khoảng 5,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và một số ngành công nghiệp - xây dựng, thương nghiệp có mức tăng cao, đặc biệt là ngành dịch vụ du lịch - khách sạn đã phục hồi mạnh từ sau ngày 15/3/2022 cũng là một trong những nguyên nhân khiến điện năng tiêu thụ trên địa bàn tỉnh tăng vọt.

Qua theo dõi, lãnh đạo ngành điện Quảng Trị nhận thấy công suất hệ thống duy trì ở mức cao so với trung bình ngày thường. Phụ tải ngày cao điểm tăng 17,6%, sản lượng đạt mức trên 2,9 triệu kWh/ngày.

ngành điện Quảng Trị khuyến cáo khách hàng chỉ nên đặt điều hòa ở mức 26 độ C - 28 độ C

Ngành điện tỉnh Quảng Trị khuyến cáo khách hàng chỉ nên đặt điều hòa ở mức 26 độ C - 28 độ C

Theo đại diện Công ty Điện lực Quảng Trị, để đáp ứng nhu cầu sử dụng, địa phương đã chỉ đạo các đơn vị quản lý vận hành tăng cường công tác kiểm tra nhiệt độ các điểm tiếp xúc trên lưới điện: đầu cáp ngầm trong nhà và ngoài trời; các vị trí lèo; đấu nối thiết bị; aptomat và cáp hạ thế các trạm biến áp quan trọng, có mức độ mang tải lớn...; thường xuyên giám sát tình hình mang tải của các trạm biến áp công cộng trên lưới thông qua công tác đo tải, dữ liệu từ hệ thống DSPM, RF-Spider và lập phương án san tải, luân chuyển, điều chỉnh hệ số áp-tô-mát đảm bảo tải TBA ổn định. Đặc biệt, các đơn vị tăng cường thực hiện kiểm tra, phát quang, vệ sinh các vị trí cột xuất tuyến, cáp ngầm, mương cáp ngầm sau các trạm biến áp 110kV, trạm cắt, các trạm biến áp phụ tải sản lượng lớn, những đường dây cung cấp điện cho các trạm bơm chống hạn... và lập phương án xử lý kịp thời các sự cố nhanh nhất có thể.

Theo tính toán cụ thể của chuyên gia kỹ thuật điện, trong những lúc thời tiết nắng nóng kéo dài, điện năng tiêu thụ của riêng điều hoà nhiệt độ trong gia đình có thể chiếm tới 60-70% tổng số lượng điện năng tiêu thụ. Để nâng cao hiệu quả sử dụng điện, khi bật điều hoà chỉ nên đặt ở mức 260C - 280C và nên sử dụng kết hợp với quạt, vừa đảm bảo đủ mát, vừa giảm đáng kể điện năng tiêu thụ.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện có 100% xã, phường, thị trấn, thành phố trên đất liền và trên đảo có điện. Trên 99,98% số hộ dân trong tỉnh Quảng Trị được sử dụng điện lưới quốc gia, góp phần tích cực vào chương trình phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Được biết, ngành điện Quảng Trị là là một trong những địa phương tiên phong triển khai hóa đơn điện tử thay thế cho hóa đơn bằng giấy của cả nước và TP Đông Hà là thành phố đầu tiên trong cả nước hoàn thành lắp đặt công tơ điện tử và hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa hoàn toàn tự động cho 100% khách hàng và nỗ lực cuối năm 2022, toàn tỉnh sẽ hoàn thành lắp đặt công tơ điện tử và thu thập dữ liệu bằng đo xa cho 100% khách hàng.

Có thể bạn quan tâm

  • MDF Quảng Trị - “ngôi sao” của ngành gỗ xuất khẩu

    MDF Quảng Trị - “ngôi sao” của ngành gỗ xuất khẩu

    07:22, 01/07/2022

  • MDF Quảng Trị - bệ đỡ cho kinh tế lâm nghiệp

    MDF Quảng Trị - bệ đỡ cho kinh tế lâm nghiệp

    09:46, 04/05/2022

  • 47 NĂM THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC: Về với Thành cổ Quảng Trị

    47 NĂM THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC: Về với Thành cổ Quảng Trị

    03:30, 30/04/2022

  • Đề xuất dự án “khủng” tại Quảng Trị - Quantum Group là ai?

    Đề xuất dự án “khủng” tại Quảng Trị - Quantum Group là ai?

    00:00, 27/04/2022

  • Vincom Shophouse Royal Park – dự án hạng sang đầu tiên tại Đông Hà, Quảng Trị

    Vincom Shophouse Royal Park – dự án hạng sang đầu tiên tại Đông Hà, Quảng Trị

    09:15, 27/04/2022

Hương Thu