Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái: Từ ngày 5/10 sẽ chính thức thu phí
Sau hơn 1 tháng (từ 1/9 đến nay) vận hành miễn phí, từ 00h ngày 5/10 Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ chính thức thu phí.
>>>Khám phá 10 dấu ấn của cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ký Văn bản chấp thuận số 5191/UBND-GT1 chấp thuận cho phép thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo phương thức PPP, hợp đồng BOT. Theo đó, thời gian thực hiện thu phí bắt đầu từ 0 giờ ngày 5.10. Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có 4 trạm thu phí với 2 trạm đầu - cuối tuyến và 2 trạm tại các nút giao Đầm Hà, Hải Hà với tổng số 28 cửa, 100% các cửa đều được trang bị thu phí hệ thống tự động không dừng.
Theo đại diện Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn, sau một tháng tri ân nhân dân và vận hành thử nghiệm cao tốc Tiên Yên - Móng Cái (từ ngày 1/9 đến nay), ngày 5/10 tới đây Công ty sẽ tiến hành thu phí theo đúng quy định. Hiện công tác chuẩn bị thu phí đã hoàn thành. Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, có 4 trạm thu phí, trong đó có 2 trạm đầu - cuối tuyến và 2 trạm tại các nút giao Đầm Hà, Hải Hà với tổng số 28 cửa. 100% các cửa đều được trang bị hệ thống thu phí tự động.
Được biết, để chuẩn bị cho công tác vận hành thu phí, nhà đầu tư đã tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC). Yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ thực hiện kết nối 2 kênh truyền dữ liệu với nhà mạng VNPT và Viettel nhằm đề phòng trường hợp sự cố về mạng lập tức có thể thay thế đường truyền; bố trí các điểm lập tài khoản, dán thẻ cho các phương tiện chưa đăng ký, chưa dán thẻ ETC. Đồng thời, bố trí nhân viên trực tại các trạm 24/24h để kịp thời xử lý tình huống phát sinh trong giai đoạn đầu vận hành thiết bị..
>>>Cảnh đẹp mê hồn bên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
Mức phí tham gia cao tốc được áp dụng theo phương án tài chính hoàn vốn dự án được quy định tại Hợp đồng BOT. Cụ thể, mức áp dụng đối với 5 loại phương tiện từ xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng đến các loại xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container 40 feet. Giá phí thông qua trạm được tính theo số km tại từng chặng.
Ví dụ đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn từ trạm Tiên Yên đến Đầm Hà dài 10,23km là 21.000 đồng, đến Hải Hà dài 31,27km là 65.000 đồng và đến Móng Cái dài 63,26km là 132.000 đồng.
Tương tự, đối với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container 40 feet từ trạm Tiên Yên đến Đầm Hà là 83.000 đồng, đến Hải Hà là 253.000 đồng và đến Móng Cái là 512.000 đồng. Giá phí bao gồm 8% thuế VAT theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP ngày 1.2.2022 của Chính phủ.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được đầu tư theo hình thức BOT có chiều dài 63,26km, rộng 25,25m, 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h, tổng vốn đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn làm nhà đầu tư được đưa vào khai thác từ ngày 1.9.2022. Hiện trung bình có trên 5.000 lượt phương tiện qua lại mỗi ngày.
Cao tốc là đoạn tuyến cuối cùng của chuỗi cao tốc dọc tỉnh dài 176km, kết nối đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể với cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam (gần 600km), góp phần giảm cự ly và rút ngắn thời gian đi lại giữa các địa phương. Từ Hà Nội đến Móng Cái từ gần 400km, thời gian đi lại mất 7h đồng hồ trước đây, thì nay quãng đường chỉ còn 276km đường cao tốc, với 3h di chuyển. Đây cũng là tuyến cao tốc duy nhất ở Việt Nam kết nối 3 sân bay (Nội Bài - Cát Bi - Vân Đồn), 3 khu kinh tế, 3 cửa khẩu quốc tế. Mặt khác, kết nối các quốc gia ASEAN và các địa phương trong cả nước với Trung Quốc thông qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái; tạo động lực phát triển cho các tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm Bắc bộ để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của cả nước.
Có thể bạn quan tâm