Hải Phòng: Phấn đấu hoàn thành bến cảng số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện vào quý IV/2024

HẢI NGÂN 21/03/2023 01:11

Chủ đầu tư dự án bến cảng số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện cần lên tiến độ đường găng cụ thể với từng hạng mục, phấn đấu hoàn thành dự án trong quý IV/ 2024.

>>>Hải Phòng: Tạo hệ sinh thái trong đầu tư đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc

Đó là đề nghị của ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng về tiến độ thực hiện dự án bến cảng số 5, số 6 của Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng tại Lạch Huyện (huyện Cát Hải).

Đảm bảo tiến độ các hạng mục

Dự án Bến cảng số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện, khu vực đảo Cát Hải, được chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 299/QĐ-TTg ngày 4/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 186/QĐ-TTg ngày 11/2/2022 của Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư. Việc mở rộng quy mô Dự án nhằm nâng cao hiệu quả khai thác cảng và khả năng cạnh tranh với các cảng quốc tế trong khu vực. Dự án được khởi công tháng 7/2022, đã hoàn thành Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, đánh giá tác động môi trường; lựa chọn các nhà thầu chính và đang thi công san lấp.

Các hạng mục thi công bến số 5, số 6 đang được thúc đẩy khẩn trương

Các hạng mục thi công bến số 5, số 6 đang được thúc đẩy khẩn trương

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết: “Dự án bến số 5, 6 tại Lạch Huyện sau khi hoàn thành sẽ từng bước xây dựng khu bến cảng container hiện đại theo quy hoạch được phê duyệt; đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Bắc trực tiếp đến thị trường châu Âu, châu Mỹ. Đồng thời, khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (hệ thống cảng biển, logistics và khu công nghiệp sau cảng) thúc đẩy kinh tế - xã hội TP Hải Phòng nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung”.

Còn ông Nguyễn Văn Tiến - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng cho biết: “Đến thời điểm này, các hạng mục như thiết kế, thi công nền, thi công bãi, cầu đã đảm bảo đúng tiến độ. Và mô hình của Tập đoàn là sẽ xây dựng một cảng container hiện đại nhất, lớn nhất Việt Nam và là một cảng thông minh, cảng xanh. Về tạo bãi thì đến thời điểm này, công ty đã thực hiện được khoảng 68%. Song song với đó, chúng tôi đang thực hiện các nghiệp vụ về CDM cũng như xử lý nền để đảm bảo trong tháng 4 này cơ bản sẽ hoàn tất các hạng mục về nền. Sau đó, chúng tôi sẽ thi công cầu cảng”.

BQL KKT Hải Phòng kiểm tra tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng bến số 5 và 6 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

BQL KKT Hải Phòng kiểm tra tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng bến số 5 và 6 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Về tiến độ thi công dự án, theo đại diện Công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng, hiện nay, hạng mục thi công đê tạm đạt 277/348 ống (đạt 79,6%) và thi công bơm cát san lấp tạo bãi đến cao độ +3.6 m: 2.180.000/3.466.097 m3 đạt 62,9%, dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2023.

Công tác khoan khảo sát địa chất 25/25 lỗ khoan đạt 100%; công tác thi công bến tạm đạt 100%; công tác thi công cọc thử CDM & RAS: 21/21 cọc đạt 100%; kế hoạch 22/03/2023 tiến hành thi công cọc đại trà với cọc CDM và 25/03/2023 thi công cọc đại trà với công nghệ RAS; dự kiến hoàn thành tháng 12/2023. Khảo sát địa chất trước xử lý nền, đã hoàn thành khoan 11/49 lỗ khoan, xuyên (đạt 22,45%); đang triển khai công tác thí nghiệm trong phòng, dự kiến hoàn thành tháng 5/2023.

Đến thời điểm hiện tại, dự án đang triển khai phần đê vây và tôn tạo bãi, bắt đầu thi công thử cọc xi măng đất

Đến thời điểm hiện tại, dự án đang triển khai phần đê vây và tôn tạo bãi, bắt đầu thi công thử cọc xi măng đất

Thời gian tới, phía công ty sẽ tiếp tục triển khai các gói thầu gồm: Thi công xử lý nền đất yếu bằng bấc thấm hút chân không; thi công kè đá giáp bến 7; thi công cừ ván bê tông, dầm đỉnh, thanh neo, tường neo góc; nạo vét khu vực vùng nước trước bến; thi công bến chính, bến xà lan, bến tàu dịch vụ; thi công kết cấu đường bãi trong cảng; thi công trạm điện, xưởng sửa chữa, trạm xử lý nước thải, nhà rác; thi công nhà văn phòng, để xe, sân vườn; thi công cổng, hàng rào...

Công ty đang triển khai thi công đê tạm và san lấp tạo bãi, dự kiến hoàn thành 9/6/2023

Máy móc thiết bị được huy động để triển khai thi công dự án đảm bảo đúng tiến độ

Ông Đỗ Hữu Tuấn - Trưởng ban quản lý Dự án bến 5, 6 tại Cảng Lạch Huyện chia sẻ: “Đến thời điểm hiện tại, dự án đang triển khai phần đê vây và tôn tạo bãi, bắt đầu thi công thử cọc xi măng đất. Hiện, tiến độ thi công gói thầu đường tạm đảm bảo tiến độ, dự kiến hoàn thành tháng 4/2023. Trong quá trình thi công thì thi công đê vây là khó khăn nhất vì thi công ở độ sâu 7m nước, các dự án ở Việt Nam chưa từng làm. Và ở một khu vực có dòng chảy rất lớn thì chủ đầu tư phải huy động các thiết bị để phục vụ riêng cho việc thi công tuyến đê vây song song với cả luồng chính thiết kế. Cho đến thời điểm hiện tại đã giải quyết được dứt điểm tuyến khó khăn nhất là đê vây”.

Phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2024

Mới đây, tại buổi kiểm tra của BQL KKT Hải Phòng về tiến độ thực hiện dự án bến cảng số 3,4, 5, 6 tại Lạch Huyện, đại diện công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng đã đề nghị đề nghị BQL KKT Hải Phòng hỗ trợ nhà đầu tư về một số thủ tục cấp phép các hạng mục thi công; ủng hộ phương án cấp điện tạm cho dự án; có phương án đầu tư phù hợp đối với tuyến đường sau Cảng và sớm tổ chức thi công, bảo đảm hoàn thành đồng bộ với các bến cảng mới tại Lạch Huyện...

Phối cảnh dự án bến cảng số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện sau khi hoàn thành và đưa vào hoạt động

Phối cảnh dự án bến cảng số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện sau khi hoàn thành và đưa vào hoạt động

Theo ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết: “Phía công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng cần xây dựng đường găng tổng thể tiến độ của dự án, phối hợp chặt chẽ với BQL KKT Hải Phòng để được hỗ trợ các thủ tục liên quan cũng như kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, phấn đấu hoàn thành bến cảng số 5, số 6 vào quý IV/2024. Qua đó, góp phần đắc lực vào sản lượng hàng hóa qua Cảng Hải Phòng và thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế của Hải Phòng”.

Dự kiến, sau khi hoàn thành, tất cả các tàu trên thế giới từ 18.000 - 20.000 TEUS có thể ra vào cảng bến số 5,6 làm hàng bình thường (Ảnh: Phối cảnh dự án bến cảng số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện)

Dự kiến, sau khi hoàn thành, tất cả các tàu trên thế giới từ 18.000 - 20.000 TEUS có thể ra vào cảng bến số 5,6 làm hàng bình thường (Ảnh: Phối cảnh dự án bến cảng số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện)

Cũng theo ông Kiên, về các thủ tục liên quan tới dự án, phía đơn vị giao các phòng, ban tiếp thu, giải quyết nhanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư. Về đề nghị thi công tuyến đường sau Cảng, đây là hạ tầng dùng chung nên sẽ báo cáo và có đề xuất cụ thể với các Bộ, ngành Trung ương; UBND Thành phố để có lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp nhất. Phía BQL KKT Hải Phòng cũng đồng ý với phương án cấp điện tạm cho khu vực thi công và cho biết sẽ làm việc cụ thể với các ngành chức năng, công ty Điện lực Hải Phòng để bảo đảm cấp điện cho dự án.

“Sau khi bến số 5,6 tại Lạch Huyện hoàn thành, tất cả các tàu trên thế giới từ 18.000 - 20.000 TEUS có thể ra vào cảng bến số 5,6 làm hàng bình thường, tạo điều kiện cho hàng hoá nói chung ở Hải Phòng và miền Bắc sẽ xuất thẳng sang Châu Âu, Châu Mỹ không phải chuyển tải, tạo điều kiện cho nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu giảm chi phí logistics. Chúng tôi cam kết với Chính phủ, TP Hải Phòng sẽ đưa cầu cảng vào hoạt động theo đúng kế hoạch”, ông Nguyễn Văn Tiến - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng cho biết.

Dự án Bến cảng số 5,6 tại Khu bến Cảng Lạch Huyện, khu vực đảo Cát Hải , TP Hải Phòng do Công ty Cổ phần Tập đoàn Hateco làm chủ đầu tư, tổ chức kinh tế thực hiện dự án là Công ty TNHH cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng. Quy mô đầu tư, các hạng mục chính của dự án, đầu tư xây dựng 2 bến có chiều dài 900 m (mỗi bến dài 450m); 2 bến sà lan có chiều dài 200m. Công trình bảo vệ cảng, hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng Lạch Huyện; quy mô sử dụng đất khoảng 58,4042 ha (chưa bao gồm khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng).

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Tạo hệ sinh thái trong đầu tư đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc

    Hải Phòng: Tạo hệ sinh thái trong đầu tư đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc

    01:05, 19/03/2023

  • Hải Phòng: Lồng bè sử dụng vật liệu HPDE – giải pháp phát triển nghề nuôi bền vững

    Hải Phòng: Lồng bè sử dụng vật liệu HPDE – giải pháp phát triển nghề nuôi bền vững

    11:17, 18/03/2023

  • Hải Phòng: Kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi

    Hải Phòng: Kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi

    01:00, 15/03/2023

HẢI NGÂN